DF-9: Breathless

2 0 0
                                    

Alessa's POV

Paikot-ikot ako ngayon sa kwarto ko. That news. Nakakainis yung killer na yun! I swear! Im gonna kill her!

Flashback***

Ako: Tita Maya? Anong ginagawa mo dito sa bahay?
Tita: Hindi si Maica yung bangkay Ales.
Ako: ANO?! NO WAY!!!
Tita: Yes way. PinaDNA namin and she's not the girl.

End of Flashback***

Saan naman niya kaya dinala si Maica! I know she kidnapped her! Killer na, kidnapper pa!

*Tok tok tok*

Ako: Bukas yan.

Pumasok si Renzo. Ano namang ginagawa niyan dito?

Renz: Ive heard na stressed ka na naman.
Ako: Nabalitaan niyo na?
Renz: I told you Ales. I know everything. Alam kong mangyayari yun.
Ako: Why didnt you tell us earlier?

Ngumiti lang sya at binaba yung dala nya kung ano man yun.

Renz: Edi wala nang thrill kapag sinabi ko. Alam ko rin kung bakit sila itinago. At yung reason na yun, yun ang dapat mong paghandaan. Ang dapat mong alalahanin.

Mula sa nakangiting mukha, biglang sumeryoso si Renzo. Bakit? Anong alam niya?

Renz: Ales, alam ko kung sino nang sunod. Kailangan mo syang iligtas. Kailangan mo syang paalalahanan.
Ako: Anong alam mo Renzo? Anong alam mo?
Renz: Lahat. Mula sa ugat, sa puno hanggang sa bunga. Alam ko kung sino na ang susunod at dapat mapitas na bago pa tuluyang magbunga...

Maraming alam si Renz. Kasabwat kaya sya? Pero bakit nya toh sinasabi saken kung kasabwat nga sya?

Ako: Renzo...
Renz: Ales. Alam ko lahat lahat. Mula sa bakit hanggang sa paano.
Ako: Tell me.
Renz: Malalaman mo rin.

Nagkatitigan kami. Isang titigan na tila may hinahanap kami sa isa't-isa.

Renz: May dala nga pala akong coffee jelly. Your favorite.
Ako: Thanks.

He smiled.

Marcdrew's POV

Alam kong may gusto talaga si Renzo kay Alessa. Which i never wanted to happen. Alessa, hindi ka pwedeng mainlove kay Renzo. Not now.

Sierra: Marc. Si Renzo, sa tingin ko...
Ako: Alam ko Sierra. Pakiramdam ko rin.
Ash: Wag kayong ganyan guys.
Yvan: Wala tayong karapatang husgahan ang bawat isa. No one knows na baka yung hinuhusgahan natin pala ang susunod na mamamatay.
Ash: Yvan's right. Hindi natin sya pwe---

"Pwede rin"

Sierra: Sino ka naman?

"Im CA"

Sierra: CA? Isnt it a weird name miss?

"No"

Ako: So Ms. CA, ano namang alam mo?

Ngumiti sya. Isang ngiting nagbigay ng creeps sa katawan ko.

CA: Wag niyo kong minamaliit. Sa isang kisap ng mata ko o sa isang pitik ng daliri ko, baka malagasan na ulit kayo.

Tumayo bigla si Sierra at hinarap yung babae.

Sierra: Wala kang alam sa nangyayari sa mga kaibigan ko. Hindi ka dapat nangingialam sa mga bagay na hindi sakop ng pakialam mo!
Yvan: Sierra. Tama na.

Nagsign yung babae kay Yvan na parang sinasabi niyang hayaan lang nito si Sierra magsalita.

Sierra: Youre just a bystander miss.
CA: Im not an enemy Sierra Ires. Kakampi ako.

Nanlaki yung mga mata ni Sierra.

Sierra: Sino ka ba talaga?
CA: Mag-iingat ka. Something will leave you breathless.
Sierra: B-breathless?
CA: You'll die in a peaceful way. Makakalimutan mo lang huminga so take care.

At umalis na sya. Parang angel in disguise. Nagbababala samen.

Ash: Sierra. Maybe she's right. Dapat siguro, samen ka na muna matulog.
Ako: Ash is right.

Tumango lang sya.

Aiesha's POV

Kung in a peaceful way niya papatayin si Sierra. It only means na sa pagtulog ni Sierra sya aatake.

Sierra: Uh pupunta lang akong cr Ash.
Ako: Ok.

Nasa mall kami ngayon. Natawagan na nya yung parents niya at pumayag naman ang mga ito.

Sierra: Ash, bibili pa pala ako ng gamot sa botika. Alam mo na. Para sa insomia ko.
Ako: Ok. Samahan na kita.

Pumunta kami sa botika. Paglabas namin, chinecheck ni Sierra yung label nung gamot nang may makabangaan kami. Nagkatong pareho yung gamot kaya kung ano na lang yung madampot.

Girl: Im really sorry.

Naka-shades at face mask yung babae.Nakabonet rin sya.

Sierra: Sure.

Umuwi na kami ni Sierra. Medyo inaantok na rin kasi ako.

Ako: Inumin mo na yang gamot mo nang makatulog ka na.

Ininom na nya yung gamot niya pero laking gulat ko nang bigla syang matumba.

Ako: Oh no! YAYA!!! YAYA IHANDA MO YUNG KOTSE!!!

Nilapitan ko si Sierra. Oh my!

Ako: Sierra! Sierra wake up! YAYA!
Yaya: Maam ok na po.
Ako: Gisingin mo si kuya Six, bilisan mo!
Yaya: Yes maam!

Wala pang dalawang minuto, dumating yung kuya ko galing sa kabilang kwarto.

Kuya: Anong nangyare?
Ako: Dalhin natin sya sa ospital. Bilis kuya!

Binuhat ni kuya papunta sa kotse si Sierra tapos ako yung nagdrive papuntang ospital. Dinala ko yung gamot na ininom niya. Malakas ang pakiramdam ko na may kinalaman toh.

Ospital***

Ako: Doctora, how is she.
Dra: May poison syang nainom na mabilis kumalat sa katawan niya. Unti unti syang papatayin nun kasi habang kumakalat yun, di niya alam na hindi na pala sya nakaka-inhale since wala nga syang malay. But thank goodness na naisugod niyo sya agad dahil kung hindi, mamamatay na lang sya ng walang kamalay-malay. Dont worry, okay na sya.

Aalis na sana yung doctor nang pigilan ko sya.

Dra: Yes?
Ako: Ito po yung tanging gamot na ininom niya.
Dra: Sleeping pills?
Ako: No. Iba ang laman niyan doc.

Binuksan niya.

Dra: Sleeping pills naman pero kung sa tingin mo may kinalaman toh, check ko na lang.
Ako: Thank you doc.

Tama ka CA and I thank you for this. Napakalaking bagay...


[A/N: Dedicated po ulit sa isa pang fb friend! Kaway kaway! ^_^]

Dear FriendsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon