DF-4: Right Book

3 0 0
                                    

Sierra's POV

Magkakasama kaming magkakaibigan. Naimbestigahan na ang pagkamatay ni Nile. Nanatiling sikreto ang pagkasangkot ni mysterious AEO sa lahat. Isang chemical ang tinurok kay Nile nitong AEO. Isang chemical ito hinahalo sa muriatic acid at sa iba pang panlinis. Sinunog nito lahat ng internal organs ni Nile na naging sanhi ng pagkamatay niyang dilat ang mata.

Still, kahit pilit naming sinekreto, tinanong pa rin kami kung may alam daw kami. Mukha namang napaniwala namin yung investigators.

Ales: I still can't believe it.

Umiiyak pa rin ng umiiyak si Ales. Until now, nanginginig sya dahil sa magkahalong takot, lungkot at ang pinakanananaig ay ang GALIT.

Renz: Sino bang pwedeng gumawa niyo?

Alam naming lahat kung gaano kaclose si Nile at Renz. Di sinukuan ni Nile yang si Renz. Nararamdaman naming lahat na tinatago lang niya ang lungkot na nararamdaman niya.

Ako: It's AEO. Whoever this AEO is, sya lang ang tanging may kasalanan.
Caz: Kung sino man yang AEO na yan, wala syang konsensya! Dapat sa kanya toh mangyari eh!
Renz: Uh, alis muna ako guys. C.r lang ako.

Tumayo si Renz at umalis. Bigla kaming natahimik lahat. Di nagtagal, unti-unti nang tumulo yung mga iniingat-ingatan naming mga luha.

Yvan: I-I think we should tell the police already. Bago pa niya tayo isunod.
Ales: No! Laban natin toh. Dapat ipakita natin na tayo ang tatapos sa larong inumpisahan niya! Kung sino man sya, sisiguraduhin kong nasa atin ang huling halakhak!

Na-encourage kami lalo. We should do this on our own way.

--- After 1 week ---

Hindi pa ulit nagpaparamdam si AEO. Sana wag na syang magparamdam ulit. Manahimik na sya forever.

Maica: Nareceive mo ba yung text ni Ales. Magme-meet daw tayong lahat later.
Ako: I think I already know. Ano pa ba? Hahaha!
Maica: Seriously Sie? Pinagtatawanan mo na lang?
Ako: Bakit tayo magpapakita ng takot? Edi mas lalo tayong tinakot ng killer na yan?
Maica: Youre right. Haha! Tara na nga!

Bumalik na kami sa room ni Maica. Nakinig sa super duper boring subjects. Natuwa lang kami nang idismiss na kami ng teacher namin.

Maica: Tara na Sie.

Papunta na kami ni Maica sa tambayan nang makita namin si Aiesha. Himalang di niya kasama yung bestfriend niyang si Cazandra.

Ako: Where's Caz?
Ash: Ah, may naiwan sa locker niya. Susunod na lang daw siya saken. Sabay na tayo.

Nang makarating kami sa tambayan, nandun na sila.

Ales: Si Caz?
Ako: May naiwan daw eh.

After a few minutes, nakita naming takot na takot si Cazandra na tumatakbo papunta samen.

Ales: Caz?

Biglang niyakap ni Cazandra si Ash habang iyak sya ng iyak. Napansin ko yung hawak nyang lukot na piraso ng pink na papel. And by that, feeling ko, sya na ang sunod.

Caz: She'll get me. Ako na ang sunod!
Ales: Pano?

Binigay niya kay Ales yung paper.

Ales: 'Better keep your mouth shut. See you in hell. Hahaha! -AEO' Akala ko eh tinigilan na nya tayo.
Ako: Sa tingin ko, Caz needs a bodyguard.
Ales: Renz.
Renz: W-what?
Ales: Tutal mas malapit ka naman sa bahay ni Caz, sunduin mo sya tomorrow morning. Kami na maghahatid sa kanya ngayon.
Renz: N-no. Ayoko. H-hindi pwede, dinadaanan pa namin yung pinsan ko sa kabilang street.
Ales: Haaay. Okay.

Dear FriendsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon