Ikasiyam na KabanataThe Madrigals
Quintina's POV
I really love Apollo but I love to see Portia hurting more.
She's getting into my nerves.
Lahat ng nagugustuhan ko, siya ang gusto. Samantalang puro talino lang naman siya. Mas maganda, sexy, at hot ako.
Don't get me wrong, bitches. Hindi ako insecure sa kanya. Baka siya pa nga ang insecure sa akin.
Now that I have Apollo, she's already done.
Bait-baitan si gaga. Hindi ako mapatulan, palibhasa maraming fans kuno. Ewan ko lang kung hanggang saan aabot ang "kabaitan" niya.
-
(Ponciano and Castilona)
"Castilona, I've heard rumors about you and our employee, Crisanto Madrigal. I guess, those aren't rumors. I received evidences that you two are flirting and making out. Dito pa sa building ng kompanya. Ang kapal ng mga mukha niyo!"
*Ponciano slapped Castilona
"Ouch! Hindi yan totoo, Ponciano. Huwag kang nagpapaniwala sa rumors. Huwag kang nagpapaniwala sa paninira ng iba. Obviously, they want to destroy our relationship. Someone wants to reign in this company. Hindi ko magagawa yun sayo."
"Kaya pala, Castilona. Kaya pala pinalayas na si Crisanto sa bahay nila. Maybe they found out na you have an affair."
"Hindi yun to—"
"SHUT UP! I am not stupid! Huwag mo akong gawing tanga, Castilona! I thought you've changed. Akala ko nabago kita. Akala ko naisalba kita sa pagiging bayaran mo dati"
*Castilona slapped Ponciano
"Wala kang karapatang sabihin sa akin yan! Hindi mo alam kung gaano kahirap kalimutan ang lahat ng nangyari sa akin dati."
"Umalis ka sa harapan ko! Baka kung ano pa ang magawa ko sayo. Goodluck, Castilona. Hindi mo ako kilala. Mag-ingat kayo ng kabit mo. Ang laking kahihiyan ng ginawa mo, remember we own a big company? I mean, I own a big company. Kung anumang balita o chismis ang lumabas sa kompanyang ito dahil sa kagagahan mo, hinding-hindi ko yun pipigilan. Ingat din sa kabit mo, baka ilang araw na lang ang nalalabi para sa kanya."
"Subukan mo lang, Ponciano!"
-
Ponciano's POV
Castilona really tests me huh. Nakakalimutan niya na bang mataas na tao ang asawa niya? And that Crisanto is too brave to cross my path. Maghintay lang kayo.
"Psythella Company's CEO, Castilona Olivar and one of his employees Crisanto Madrigal are rumored having an affair. And recently, her daughter Quintina Olivar was reported the cause of Apollo Villar and Portia Madrigal's breakup. People are calling them snakes."
What the hell is going on?
Bakit pati si Quintina ay nadamay?
"Secretary Lawson, halika nga rito. Sino si Apollo Villar at Portia Madrigal? Bakit nadadamay ang anak ko sa issue ng dalawang iyon?"
"Ah sir, si Apollo Villar po yung sikat na anak ng may ari ng Valour Academy na ex boyfriend ni Portia Madrigal na pausbong pong vlogger, unti-unti na po kasing sumisikat kaya po siguro kumalat sa socia media yung issue."