Ikalabing-tatlong KabanataPestine's POV
Ngayong araw ay ang araw ng aking pagtatapos. Masaya ako at nagpapasalamat sa Panginoon sa lahat ng biyayang ipinagkaloob niya sa akin.
Masakit nga lang sapagkat ang buong akala ko'y buo kami ngunit hindi. May chance naman sana para papuntahin si papa pero alam kong masasaktan lang si mama.
Hindi ko alam kung bakit parang wala pa sa akin lahat ng nangyari. Parang hindi pa nagsi-sink in lahat.
Hindi ko rin alam kung dapat ko pa bang ituloy yung ugnayan namin ni Santine dahil kahit sabihin ni mama at ate na okay lang, alam kong sobrang sakit pa rin nun for them.
What am I supposed to do?
I really need to make a decision today.
Congratulations, self.
College na ako next school year but to be honest, this one's gonna be hard for me.
"Pestine, ready ka na ba?"
"Yes, ate. Halika na po."
"You look so beautiful, Pestine. Always remember na nandito lang ako for you."
"Anak."
"Hello, ma! Halika na po?"
"Nak, bago tayo umalis, gusto ko lang sabihin sayong proud na proud ako sayo. Pasensya na kung sumabay pa yung mga problema pero alam kong proud na proud din sayo yung papa mo. Nak, konting tiis na lang matutupad mo na mga pangarap mo para sa sarili mo. Congratulations, anak. I raised two daughters who can survive independently. I love you, nak."
"Thank you, mama. I love you more. We can do this together.. tayong tatlo ni ate."
—
"Pestine Rose Madrigal, with high honors."
"Congratulations!"
"Congratulations, friends!"
"Congrats, Pestine! Ang talino mo talaga tapos ang ganda pa. Sana all nalang talaga."
(Pestine and Santine)
"Congratulations, Pestine. You deserve it."
"Congratulations din, Santine. Deserve mo rin yan. Usap tayo sandali."
"Sure, ano yun? Asan nga pala si Ate Portia and tita?"
"Mabilis lang to, baka makita tayo ng parents mo at malagot ka pa."
"They're not here. They're busy with their own issues though."
"Uhm okay. Santine?"
"Yes, Pestine?"
"I want to be honest with you. Oo, mahal na kita, Santine. Pero mas mahal ko yung pamilya ko. Napag-usapan na nating pumayag na si mama at ate pero nararamdaman kong nasasaktan pa rin sila sa tuwing nakikita ka dahil isa kang Olivar. Santine, maraming salamat pero baka hindi ako yung babaeng para sayo. Maybe in another life, I would be your girl. I love you, I really do. But I also care about you and your family. Ayaw kong magkawatak lalo kayo dahil sa sinuway mo yung utos ng tatay mo. I'm sorry, Santine but I have to this. Goodbye."
I was shocked because he's really in tears right now and I can feel already the tears escaping from my eyes. Oh shit, huwag naman ngayon. Maraming tao dito.
"Pestine, I love you. Gustuhin ko mang ipagpilitan ngayon yung sarili ko ngayon pero mas nire-respeto ko yung desisyon mo but it doesn't mean na titigil na ako sa panliligaw sayo. Maghihintay akong dumating yung araw na okay na ang lahat pati ang families natin. I'll wait for you, Pestine. Sana ako pa rin sa huli. Goodluck, i'll always be here for you — silently supporting and loving you. I am not saying goodbye, Pestine. See you. I love you."
He hugged me so tight that my tears flow nonstop.
I love you, Santine. Too bad we have to separate ways.
—
"Oh Pestine, why are you crying?"
"Just talked to Santine, ate."
"And?"
"I made a decision. I told him to stop, that we need to separate ways. I love him pero mas mahal ko kayo ni mama, ate. Para matigil na rin lahat ng kaguluhan."
"I know it's hard for you to make a decision but I admire you, Pestine for the bravery. Gusto ko lang sabihin sayong malayo pa ang tatahakin mo. Marami pang dadaan sa buhay mo. At kung saan ka masaya, doon din ako."
"Asan si mama, ate?"
"Nauna na sa labas. Nagpa-book na ng car para i-celebrate natin yang achievement mo. Congrats, Pestine. I trust in you. Alam kong alam mo kung ano ang makakabuti sayo."
"Thank you, ate."
—
Portia's POV
Just in, Pestine Rose Madrigal and Santine Rey Olivar were caught hugging after their graduation. Anong say ng mga Olivar at mga Madrigal?
"Oh shit."
"Why, ate?"
"May kumakalat na pictures niyo ni Santine sa social media."
"Oh my gosh, ate. Kinakabahan ako para sa kanya. Baka kung anong gawin sakanya ng tatay niya."
"Let's just hope na walang masamang mangyari."
—
The Madrigal's Mansion
"Santine"
"Yes, pa"
"Magbalot-balot ka na ng gamit mo. Umalis ka na sa pamamahay ko."
"Why, pa? I didn't do anything wrong."
"Talaga? Kaya pala kumakalat yung pictures niyo nung Pestine na yun na magkayakap. Sabi ko sayo layuan mo yun diba? Talagang gusto mong sumama sa nanay at ate mong pinalayas ko ha."
"Pa, let me explain please."
"5 minutes"
"Yes, totoong magkayakap kami ni Pestine pero yung story po nun is we bid goodbye to each other. Before parting ways, we gave each other a hug. Siya na po mismo ang nagsabi sa aking tumigil na ako. I'm sorry, pa."
"Mabuti kung ganun. By the way, congratulations, anak. Ikaw na lang ang meron ako ngayon. Huwag mo sana akong biguin. Huwag ka ng dumagdag sa nanay at kapatid mo."
"Thank you, pa. I promise, i'll make you proud."
—
@santinerey: Too bad we have to part ways. I love you still, I always will. Maybe it's a goodbye for now but i'll be back, I promise.
—
@rosasmadrigal: Mahal kita. Mahal na mahal.
Date Published: May 5, 2020