Ikalabing-pitong KabanataPortia's POV
Argh anong oras na. Matawagan nga tong Steven na to.
"Steven, where are you? Halika na, baka ma-late tayo sa flight."
"Wala man lang good morning? Btw, good morning, Portia. Don't worry, princess. Ang aga pa oh. Excited na excited ha? Gustong-gusto akong makasama ha. Just kidding. Portia, 7 o'clock pa lang ng umaga. 10 am pa ang flight natin. Well, hindi ko masisisi kung excited ka pero i'm on my way papunta sa inyo."
"Hay nako. Good morning, sorry na. Hindi naman sa excited, sayang lang kasi yung bayad kapag na-late tayo. Ayaw ko namang magpa-rebook tayo diba? Ingat. Just press the doorbell if nandiyan ka na sa labas."
*dingdong
"I'm here."
"Akala ko pa on your way pa lang? Tss, wait. I'll open the gate."
-
"Good morning, Portia. Ang aga-aga nakakunot noo mo. Hindi bagay sayo."
"Good morning, Steven. Sorry na hmm. Halika na at baka ma-late pa tayo sa flight."
"Chill ka lang. 45 minutes lang byahe papuntang Aklan. Nakakaloka ka, Portia. Ang cute cute mo, sobrang excited mo. Asan pala si tita?"
"She's still asleep dahil sa dosage ng gamot niya. Nakapagpaalam naman na ako kagabi and mag-iiwan na lang ako message sakanya."
"Okay, halika na."
-
"Alam mo iisipin ko talagang gustong-gusto mo ako kasama dahil diyan sa excitement mo."
"Well, gusto naman talaga kitang kasama kasi ang saya at ang gaan mong kasama pero bukod dun, I missed having a vacation haaay. Tagal ko rin di nakapag-bakasyon. And please bare with me, i'm going to vlog the whole trip."
"Okay, Miss Vlogger."
(Hi, Queens. We're on our way papuntang airport because finally after one year, makakapag-bakasyon din ako. Things are going difficult but ofcourse I need to unwind for the sake of my mental health. By the way, gusto niyo na bang malaman kung sino ang kasama ko? I'm with my boybestfriend x manliligaw, Steven Huey. Keep updated, Queens! I'll be sharing with you this whole trip.)
Steven's POV
Sa tinagal-tagal ng friendship namin ni Portia, ngayon lang kami makakapag-out-of-town together. At masaya ako dahil nakikita kong excited at masaya siya.
She looks so cute whenever she creates content. Para bang gustong-gusto na talaga niyang ibinabahagi ang mga nangyayari sa buhay niya sa iba. Well, i'm learning from her kaya i'm sure na natututo rin sakanya ang subscribers niya.
"Excited na talaga ako, Steven. Ang dami kong dalang damit jusko. Sana maging patient ka dahil ang adik ko sa pictures."
"I'll always be patient basta ikaw."
-
(Update ko lang kayo, Queens. Nandito na kami sa airport and we are 1 hour early. Sobrang excited ko kasi, sorry naman. I guess, kakain muna kami ni Steven. Isang hi naman diyan, Steven.
Hi Queens!)
"Aga natin no? Excited ang reyna ko eh."
"Sorry, halika kain tayo."