Ikalabing-lima

47 5 0
                                    




Ikalabing-limang Kabanata

Portia's POV

Ang bilis ng takbo ng panahon.

Parang kahapon lang iniinda ko pa yung sakit from past relationship but I don't know how everything went fine.

Mas masakit parin yung ginawa ni papa.

Si Apollo?

I don't know why but he's bothering me. Gusto ko na siyang isumbong kay Quintina but it sounds so immature.

Bakit di ko bino-block sa social media?

Well, sini-seen ko lang naman siya. Bahala ng malaman nang kusa ni Quintina. Kasi kapag sinabi ko sakanya, magmumukha pa akong naninira kahit na siya naman talaga yung sumira sa amin. Sounds funny though.

Everything changes so fast.

Lalong naging tahimik si Pestine dahil bakasyon niya. She writes poems and stories on Wattpad. She loves writing stuffs pala.

Si mama, she went through a therapy. Sana lang lahat ng tao bukas na yung isip ngayon sa pagpapa-check sa psychiatrist. She needs that dahil simula nung naghiwalay sila ni papa, laging tulala at wala sa sarili.

Good thing, siya mismo nagkusa na mag-visit ng professional. Kailangan niya pang bumalik for checkups and I guess momma is just brave. Heller? Kanino pa ba ako magmamana?

Steven. My boybestfriend. My manliligaw. Well, he's doing so well. Good thing, walang ilangan sa amin kasi kilala na namin isa't isa. But ofcourse I want to take everything slowly but surely.

Lol. I've went through a lot. I guess, i'm learning a lot.

Chrysler sent you a message.

Chrysler: Beshie.

Portia: Why, beshie?

Chrysler: Louis is cheating on me.

Portia: Wait, what?! Are you sure?

Chrysler: Yes. Can I call?

Portia: Sure. Gora.

"Hey, beshie. Kumalma ka okay? Sigurado ka ba sa sinasabi mo?"

"Portia, ang sakit. Sa dinami-dami ng tao, bakit yung lalaki pang yun?"

"Lalaki? Ohmygosh. Sino?"

"Si Grecko Alviar."

"You mean, yung friend ni Steven na ka-work daw ni Louis?"

"Exactly. Remember nung nandiyan kami sainyo tapos nung nalaman niyang darating si Steven at Grecko, madaling-madali siya umuwi? Sobrang guilty na pala kasi niya that time. Haha. Ang sakit-sakit, Portia. Alam na alam ko kung bakit ako pinagpalit. Babae lang din kasi ako eh. Lalaki yun si Grecko. Lalaki yung ipinalit niya. Tangina, Portia. Sana sinabi niya na lang una palang kung anong kulang, kung anong gusto niya.

Anong laban ko dun, lalaki yun?"

"Beshie, hindi ko alam kung anong sasabihin ko pero sana naman huwag mo isiping babae ka lang kasi alam mo? Proud na proud ako sayo. Hindi ka babae lang. Hindi naman siguro yun yung dahilan. Pag-usapan niyong mabuti yan. Kung wala na talaga, naniniwala akong may rason kung bakit nangyayari ang lahat ng yan. Wala akong sa posisyon mo para magsabi ng kung ano but please, don't question your worth. Mahal kita, beshie."

Patawad, PaalamTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon