Ikalawa

177 7 1
                                    




Ikalawang Kabanata

"Pagbigyan ang aking tugon
'Wag iwan sa imahinasyon
Kahit na huling sulyap na lamang
Malaman lang na 'di nagkulang"

Steve's POV

Oh here comes Tita Shantal, still looking young. Kasing ganda ni Portia.

"Oh, iho. Napadaan ka yata?"

"Hinatid ko lang po si Portia, Tita. Magandang gabi po."

"Magandang gabi, iho. Pasyal pasyal ka minsan dito ha. Miss ka na namin pati na rin ng tito mo."

"Sure, tita. Miss ko na rin po luto niyo and miss ko na po kayo maka-kwentuhan. Baka po sa susunod na araw, wala naman pong gagawin. Dadaan po ako dito."

"Oo nga pala, iho. Alam mo si Portia, she looks upset these past few days. Hindi naman siya nagke-kwento kung bakit. Alam mo ba yung dahilan?"

"Uhm, tita. I guess si Portia na po ang bahalang magsabi sainyo kapag ready na siya mag-kwento. Ayoko naman po kasi siyang pangunahan."

"Naiintindihan ko, iho. Mag-iingat ka sa pag-uwi. Maraming salamat ulit."

"Maraming salamat din po, Tita. Pakisabi na lang po kay Portia nauna na po ako. Take care po."

Portia's POV

I don't know kung worth it pa ba talagang iyakan si Apollo. Akala ko nagbago na siya totally. Ayaw kong maniwala sa sabi-sabi ng iba eh. Na hindi pa siya nagbabago, na he's still the babaero guy na nakilala ko before. I gave him chances.. unending chances but he took everything for granted.

Baka nga may mali sa akin but i'm pretty sure na hindi yun dahilan para iwan ako.

The last thing that I knew about him is that he really cheated on me for Quintina Olivar. I still pray for them. Ayokong magkaroon ng hatred sa puso ko.

At ngayon, haharap ako sa subscribers ko sa Youtube nang mag-isa na. I don't know kung paano ko sasagutin lahat ng questions nila but one things for sure is ayaw ko na ng gulo and issue. I want to have closure in everything.

Well, sometimes no closure is a closure also. Not a closure for us but a closure for myself.

Hi, Queens! This is Portia Reign, ang nag-iisa ninyong Reign-a. At ngayong gabi, nandito ako para sagutin ang mga katanungan niyo. Handa na ba kayo? Ako, handang-handa na ako! Feel free to ask questions below!

@iJuander: Ate Portia, kamusta po kayo ni Kuya Apollo ngayon?

Oh, Queens. Sorry to say pero we just broke up.

@grasyelaaa: Omg. Bakit po kayo nag-break?

It's lil bit personal to answer that question but I guess 3 years is enough. Hindi lang talaga siguro namin kaya pang i-work nang mas matagal kaya hanggang dito na lang.

@myprecious: Rumors are circulating. Totoo bang si Quintina Olivar ang dahilan ng hiwalayan niyo

Oh, Queens. I think it's not right na isama siya sa issue na to. Whatever the reason was, I guess that was just right and enough. Kung may tao mang involved sa issue na to, ayoko ng magsalita about dun. Huwag na po nating idamay. Let's just pray for them.

@TheFearlessMe: Ano pong plano niyo ngayong wala na si Kuya Apollo sa buhay niyo?

I'm planning to continue vlogging ofcourse, hindi ko kayo iiwan. Plano ko ring ipagpatuloy yung business na matagal ko ng pinaplano. Marami akong plano pero i'll do it one by one. I'll start doing something special sa channel kong to. And btw, thank you so much to my 75K queens! Parami na kayo nang parami.

@FlauntHerBaby: Ate Portia, for the very last time here in your channel. Ano pong gusto niyong sabihin kay Kuya Apollo?

Oh hm. To Apollo, thank you so much for everything. Masaya ako sa tatlong taong magkasama tayo. Lahat ng sinabi at ipinakita ko sayo, totoo lahat yun at walang halong biro. I just wish I hugged you a little longer the last time I saw you. Wala akong pinagsisisihan. I'm sorry kung ang dami kong pagkukulang but I swear, I did everything to make you happy and I guess those weren't enough. No more regrets, Polo. Let's meet again soon kapag ang mga puso ay handa ng harapin ang isa't isa nang walang nararamdamang mali. Once again, thank you. I'm praying for you always. I love you still.

@MaryTheQueen: Aww such an honest message from you, ate. Ano pong advice mo sa mga nagmahal at nasaktan?

Sa lahat ng mga taong nagmahal at nasaktan, that's part of love. Thank you for choosing to love kahit alam niyong may sakit talagang kaakibat. You are all brave enough at alam kong hindi pa diyan matatapos ang inyong buhay. Huwag sana kayo panghinaan ng loob at huwag sana kayong magsasawang magmahal ulit. Tuloy lang, Queens.

@KissMyLips: Willing ka po ba mag-welcome ng panibagong lalaki sa buhay mo?

Sa ngayon, i'm still looking forward to everything that i've missed doing before. Ayoko namang isara ang pinto and chances para sa ibang tao. Whatever happens, happens. But I think i'm not gonna trust easily. 3 years with the same person is not a joke.

@closertome: Sa lahat ng nangyayari ngayon sa buhay mo, anong gusto mong sabihin sa mga taong patuloy na nagmamahal sayo?

Oh, well. First of all, thanks to my family who never leave in times of needs and in everything I went through. Thank you to everyone whose been part of my heartbreak. Thank you also to my Queens na naging isa sa mga dahilan kung bakit hindi ako nauubusan ng pag-asa. Thank you to everyone. And ofcourse to the Almighty God who gives me enough strength and hope. That's all for tonight, Queens. Thank you so much for being with me. Goodnight!

*knocking

"Nak, can I come in?"

"Sure, ma." I guess she knows about our breakup already.

"Usap tayo, nak.

Diba sabi ko naman sayo ayaw kong nagsi-sikreto ka sakin? You know that from the very start sobrang supportive namin ng papa mo sainyo ni Apollo. Just watched your live in Youtube and I heard everything you've said. Wala na pala kayo, nak. Kaya pala parang iniiwasan mo kami sa bahay. What happened?"

I can't hold back my tears kasi si mama tong kausap ko eh.

"Yes, ma. Wala na po kami ni Apollo. The reason.. he's tired of my own shits in life. Maybe I was a toxic person to him kaya ganun. Can't blame him though. But rumors are circulating. Ang sabi, he was caught dating Quintina somewhere."

"Quintina Olivar?!" Woah mama's shookt. And why?

"Yes, ma. Bakit parang gulat na gulat ka po?"

"Wala naman anak. *breathes heavily

Anak, hindi ko alam kung gaano kabigat para sayo ang breakup ninyo ni Apollo but there is someone God has destined for you. You are only 25 years old. Marami pang opportunities na darating sa buhay mo at darating ang tamang lalaki para sayo. Aware naman tayo sa past ni Apollo at alam kong matagal ka ng handa sa mga posibleng mangyari sa relationship niyo. Ubusin mo na lahat ng luha mo para sakanya, nak. Matalino ka, alam mo limitations lahat ng bagay. I love you, nak."

"Thank you so much, Ma."

From all the shits i've went through, nakaka-manhid din pala no? I don't want to endure the pain, it sucks.

But I still always thank God for everything.

Patawad. Paalam, Apollo.


Date Published: March 24, 2020

A/N: Keep on reading and voting, everyone!

Julia Barretto as Quintina Olivar
Jodi Sta. Maria as Shantal Madrigal

Patawad, PaalamTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon