Ikalimang Kabanata"Leaves will soon grow from the bareness of trees and all will be alright in time."
People come and people go.
Ngunit hanggang kailan nga ba tatak sa puso ng taong iniwan ang sakit na idinulot sakanya ng nang-iwan sakanya?
Magmamahal nga ba siya ulit o mas pipiliin niyang mahalin na lamang ang sarili niya dahil sa sakit na naidulot sakanya nito?
Portia's POV
@portiareign: Sometimes everything is just complicated. Hindi mo alam kung masaya ka ba o hindi. Hindi mo alam kung okay ka na ba o hindi pa. When someone tries to pull the trigger, everything goes back to before. But i'm glad there are people who exert efforts to make you happy despite of everything.
Gulong-gulo ako right now. Hindi maiwasang hindi masaktan sa mga kumakalat na pictures ni Apollo at Quintina. Though, I am thankful kasi inalis na ni Lord sa buhay ko yung taong pain lang naman ang maibibigay sa akin. Mas masakit kasi yun kung mas tumagal pa.
"Ate Reign" Hmm. Si Pestine. Siya lang tumatawag sa akin ng second name ko.
"Why?"
"Wala akong pasok today, ate. Wala bang magagawa diyan?"
"Gusto mo sumama sa vlog ko? Gawa tayo content."
"Okay, ate. May in-invite nga pala ako, okay lang ba?" Aba sino yun?
"Hehehe. Si Kuya Steven po." Loko tong batang to.
"Huy! Di ako na-inform, close na kayo? Pero sige, okay lang naman."
"Yey, otw na raw siya and tamang-tama kumpleto tayo ngayon. Andito si papa hehe."
"Okay fine. Nakakaloka ka Pestine. Kamusta pala sa school niyo?"
"Nagpa-practice nalang kami ate for graduation."
"Okay, good. Any surprise for mama at papa?"
"Promise me hindi mo muna sasabihin. Madaldal ka ate eh."
"I promise. Sabihin mo na"
"With high honors ako, ate."
"Omg! Congrats, Pestine. Nakakaproud ka talaga sobra. Sobrang matutuwa si mama at papa ng nalaman nila yan. But ofcourse I promised you that I will keep my mouth shut."
"Thank you, ate." Pestine is really smart. Kulang nga lang sa lakas ng loob.
"Oh, ate. Nandito na pala si Kuya Steven kanina pa, 15 minutes ago pa yung message niya na nandito na siya eh. Baba ka na, salubungin mo na. Btw, ate. Alam kong strong ka, kayang-kaya mo yan. Besides, dami naming nagmamahal sayo. Andiyan nga si Kuya Steven oh. Hihi"
"Oo, bababa na. Thank you so much."
Steven's POV
Hindi ko alam kung bakit sobrang luwag ng damdamin ko. Hindi ako kinakabahan kapag kaharap parents ni Portia.
Sa wakas, nakausap ko na rin si Tito Crisanto. Wala na akong po-problemahin pa kundi si Portia. Alam kong magiging mahirap pero matagal ko ng hinintay ang pagkakataong ito.
Thanks to Pestine, napakabait na bata at kapatid ni Portia. Supportive eh.
"Good day, Portia. You look so beautiful."
"Good day, Steven. Nambobola ka naman masyado. Wala na ngang kaayos-ayos, maganda pa rin?"
"Ofcourse, Portia."
"Hetong si Pestine, bored na bored kasi walang pasok kaya sabi ko sama na lang siya sa vlog ko. Eh sinuggest niya ring isama ka. Okay lang ba?"
"Okay na okay lang"
"Pestine, bakit di ka pa nag-aayos eh magv-vlog tayo."
"No thanks, ate. Kayo na lang pala ni Kuya Steven. May gagawin na pala ako. Hihi"
"Loko ka talagang bata ka" Inirapan siya ni Portia hahaha cute.
"Okay lang ba, Steven? Tayo na lang daw gumawa ng content?"
"Yes, sure. Ano bang gagawin nating content?"
"Tayong dalawa na lang naman magfi-film so magti-tweet ako ng #AskPortiaAndHisBoybestfriend tapos sasagutin natin yung mga tanong nila sa atin. Okay lang ba?" She smiled. Ugh shit don't smile at me like that, I really melt.
"Okay po." Yuck, Steven. Yuck.
@portiareign: Hi guys! I will be filming my next content with my boybestfriend, Steven. So tweet your questions with the hashtag #AskPortiaAndHisBoybestfriend. Thank you!
*after 30 minutes
"Halika film na tayo. Ang dami na agad tanong."
"Grabe, ang famous mo na talaga Portia. Paano ba lumevel."
"Nukaba, Steven. Heto pa rin naman ako. Walang bago." Halata nga. Hindi ka pa rin naman talaga nagbabago. Humble ka pa rin.
"Let's go. Doon sa content-making room ko."
"Wow may ganun?"
"Yes" She smiled again. Shet naman.
Date Published: April 04, 2020
A/N: Don't forget to vote for this chapter!
Loisa Andalio as Pestine Rose Madrigal