Ten years later..."Hi, uhmm I don't know what to say, but first I want you to know that I love you I really do. I'm happy that I met you and I'm greatful that minahal mo din ako... My life became meaningful becuase of you, you should be honored baby. Pag narinig mo to isa lang ang ibig sabihin nito kasama ko na si Tatay. I will bring my memories with me so that may maikwekwento ako kay tatay kung paano nagkaroon ng kulay ang buhay ko. I'm hoping that sana kahit anong hirap, sakit kayanin mo para sakin, at para kay Blaire. Oh yeah, Blaire ang name ng baby natin okay? Sana maging mabuti ang buhay niyo diyan. I really wanted you to be happy even if I'm not anymore with you. Sana lagi mong babaunin yung mga memories natin together na wag akong kalimutan. Mahal ko kayo mahal na mahal always remember na nasa puso niyo lang ako. For my baby Blaire pag narinig niya pa to baby mahal ka ni Mommy mahal na mahal ka ni Mommy always remember that love daddy more because he needs you. Paano ba yan? Paalam na... It's been a long ride for us and for you Ben and Baby. I love you both you should know that always. I always love you guys no matter what happens. Goodbye my love until we meet again."
"She has a beautiful voice Dad." I said to him while he's busy looking at the flowers we brought for momma.
"Indeed she is, pinaka maganda yata yang mommy mo." Sabi niya pa bago ako hinawakan sa kamay palakad pataas ng burol.
This the first time that I've heard the voice of my mother. At the age of ten I already know and accepted that I don't have a mother. But I don't get to negative because my tita's and Lola's are there for me they don't allow me to get envy with others na may kumpletong pamilya, may nanay samantalang ako wala.
And it's giving me a positive vibes that even if I don't have a mother I should be thankful because nandiyan pa ang family ni momma at Daddy para sakin and of course nandiyan pa si Daddy para sakin.
"How did you met?" I ask him. Ngumiti naman siya sakin na para bang may naalala na kalokohan.
"I met her in the hospital." He said bago tumingin sa nilalakaran namin pataas sa burol. Nang makarating kami sa tuktok ang burol halos pigil hininga ako habang tinitignan ang magandang tanawin dito sa taas ng burol.
Then I saw a graveyard. Nilapitan ito ni Daddy kaya naman dahan dahan akong lumapit ng makalapit ako nakita ko ang puntod ng mahal kong ina.
Juliana Barbara Benitez Satander. She also have a beautiful name just like me. Inakbayan naman ako ni Daddy bago sinabi nag salita.
"Babe, ito na si Blaire oh, ang laki laki niya na, say hi to mommy baby." Encourage pa ni Daddy sakin.
"Dad, I'm ten don't call me baby." Ungot ko na ikinatawa niya na naman.
"Alam mo B, ang Arte ng anak mo mana sayo ten years old palang ayaw ng baby tawag sakanya. Napaka choosy!"
"No I'm not!" Sabi ko kay Dad then bumaba ang boses ng maalala kong nandito nga pala kami sa puntod ni Mommy.
"I'm sorry." Sagot ko muli hindi kay Daddy kundi sa puntod ni Mommy.
"I miss you, even if hindi mo ako naabutan lumaki. You will always be my mother." Naka ngiti ko pang sabi bago tumingin kay daddy na naka tingin din sakin at naka ngiti.
"Ikaw Daddy hindi mo ba miss si momma?" Tanong ko.
Ngumiti siya sakin bago tumingin ulit sa puntod ni momma at nag salita.
"I miss her so much, namiss ko na ang una kong baby bago ikaw. Miss na miss ko na ang mommy mo." Sabi niya at pumatak ang mga luha sa mata. Niyakap ko naman siya kasabay ng pag luha naming dalawa sa puntod ng babaeng parehas mahalaga sa aming dalawa.
On behalf of ItsmeSisaaaaa's Airline and the entire cabin crew. I'd like to thank you for joining me on this trip and i'am looking forward to seeing you on my next flight of story in the near future. 💋❤
- ItsmeSisaaaaa's Airline
BINABASA MO ANG
Sana ✔
RomanceDownfall Series 1 [ COMPLETED ] Nag lalaro sila. Nakaratay siya sa kama. Nasa labas sila mag hapon. Nasa loob siya the whole year. They enjoy their lives. She doesn't. Having a typical teenager life is not really given to Barbara. Nasa hospital, na...