Margaret (POv)
Kinabukasan ay Maaga akong gumising dahil na rin may klase kami ngayon. Tumayo na ako at naglinis sa sarili pagkatapos naman ay nag ayos na ako at lumabas sa kwarto ko. Habang nasa labas ako ng pintuan ay napa tingin naman ako sa kwarto ni Matthew.
Isang buwan ka ng wala dito sa bahay, ano matt walang balak umuwi? Nasaan kana ba? Bakit hindi mo sa akin sinabi kung saan ka pupunta edi sana hindi ito mangyayari.
Yumuko na lamang ako at bumaba na. Bumungad naman sa akin sila kuya habang nakangiti sa akin.
"Good morning lol sis! Ano kamusta date niyo masaya ba?" tanong ni kuya vince sa akin
"Oo nga lil sis ano nangyari? Nag kausap kami ni keisha at sabi niya ang layo daw natin sa isa't isa" natatawa na sabi ni kuya vlaike.
"Mabuti naman yung date namin and yes nasabi rin sa akin ni ate keisha yan." sbai ko at nagpalakpakan silam
"That's good! Buti hindi ka niya sinaktan!" sbai ni kuya vince. Bigla naman akong naka ramdam ng lungkot.
"Oo nga-
" K-kuya nakita niyo na ba si Matthew? " naka yuko Kong sabi sa kanila.
" A-ano we're still finding him pero mahahanap naman agad natin siya, lagi lang tayong manalangin na babalik siya. "sabi ni kuya vince sa akin.
" Ah yeah tama si kuya vince mag pray lang tayo, kaya huwag ka ng mag Alala, we will bring Matthew as soon as possible. "sabi naman ni kuya vlaike at nagbugtong hininga naman ako.
Tahimik lang akong sumabay sa kanilang kumain at ilang minuto pa ay umalis na ako. Nang makarating sa school wala naman ako sa hulog para makipag asaran. Nakatingin lamang ako sa daan at hindi ko inaalis ang mga mata ko sa dinadaanan ko. Napa tingin naman ako sa babae na naghahadaling naglalakad at hindi, ko, ito pinansin.
Habang naglalakad sa hallway ay may bumangga naman sa akin at natapunan pa ako ng hawak niyang kape kaya mainit sa pakiramdam. Unti-unti ko siyang tinignan ng masama at naka taas naman ang kilay niya sa akin na parang sinasabi niyang ako may kasalanan. At eto pa ang kapal ng make up niya! PARA SIYANG SASALI SA CLOWN PARTY.
"What the fvck?! Hindi ka ba tumitingin sa dinadaanan mo? Alam mo bang mahal yang kape na yan? Hindi mo, ba ako kilala! Ako yung gifted person dito kaya tigil tigilan mong banggain ako! Tsk!" sabi niya sa akin at bigla na ring nakiusyoso ang mga estudyante.
" Are you out of mind? Ako pa yung sinisi mo e ikaw nga itong hindi tumitingin sa dinadaanan mo and what?????? You are gifted? Can you please stop me! " sabi ko at binato niya sa akin yung kapeng hawak niya.
"You know wala kang manners! Bakit hindi mo ako nirerespeto? OK ganito na lang magpapakilala ako I'm Bertha Bersola ang the on and only na anak nila berna at rodolfo I'm the heiress of our clan. Kaya ang kapal naman ng mukha para sabihan ako ng ganyan." sabi niya sa akin at napakuyom naman ang kamay ko.
" Hala galit na si Queen! "
" Tsk lagot siya Kung ano ano kasing sinasabi! "
" Oo nga ambaho naman ng pangalan parang tae ng aso! "
Napatingin naman ako sa kanya ng masama at napaatras siya.
"And alam mo don't talk to me, hindi ako nakiki pag usap sa mga mukhang aso at ugaling aso!" sabi niya sa akin.
Aba hinahamon talaga ako ng isang to ah!
YOU ARE READING
The Truth [#INLWAMLP]
Teen FictionJAPAN ARC !!!! I'M IN LOVE WITH AN ML PLAYER (SEASON 2!!) -4/14/20 -[On-going!]