Chapter 12

50 5 0
                                    

Leiandra (POV)

Nakatulala lang ako sa kawalan at hindi alam ang gagawin. Hindi ako makapaniwalang niloko lang ako ni kylo talagang nagplano siya ng todo para lang makabawi kay Margaret.



Flashback*




Nasa loob na ako ng underground ng biglang may humapas sa likod ko na kinatumba ko.





"HA HA HA kahit kailan talaga leiandra napaka ito uto mo! Sa tingin mo ba ay kaya mo akong labanan ah? Iisa ka lang at madami kami ano laban mo? Gusto mo rin bang mawala kagaya ni Matthew? Ang tanga tangkang kapatid ni Margaret?" nang gigil na sabi niya sa akin at tinapatan ako ng baril sa lalamunan.






" Oh kamusta naman yang utang mo ah? Utang pa rin ba? Diba sabi ko hanggang kahapon na lang pero hindi ka manlang nagbayad? Utang utang ka tapos hindi ka marunong magbayad? Ang usapan ay dapat tuparin naiintindihan mo? So ano na ganyan ka na lang, magdadasal sa diyos na sana may magligtas sayo? ANO NASAN NA?! "sigaw niya wala namang lumabas na kahit isang salita sa bibig ko.







" Tss makulit ka sige! Bugbogin niyo na yan! "utos niya sa mga tauhan niya.






Lakas loob naman akong tumayo at hinarap sila ngunit agad nila akong na hawakan at tinumba.







Pinagsusuntok nila ako habang ako ay hindi na makalaban.





Tumagal ang oras ng pagpaparusa sa akin ng narinig ko ang boses ni Margaret mula sa ibaba.






"ASAN SI LEI?!" sigaw ni Margaret.




Agad naman akong napadilat at huminga ng malalim upang makakuha ng lakas. Tumayo agad ako saka sinipa ang nasa harapan ko naging alerto naman ang iba ng mapatumba ko ang isa sa kanila.





"Andiyan na pala ang kaibigan mo nako mukhang magandang laban to kaso maya maya aalis na kami at maiiwan kayong lahat dito habang nag ibilang ang bomba na tinanim namin dito" sabi ng lalaki na nasa labas, binuksan nito ang pintuan at pinagbabaril ang mga tauhan ni kylo.






Nang ma baril na niya ang lahat ay tumingin ito sa akin saka lumapit.







"Pasensya kana pero....."​sabi niya at pinindot ang remote niya.








"Damay kana sa gulong ito" sabi niya at hinampas ako ng baril na hawak niya.







End of flashback*



Kinuyom ko ang palad ko at Doon ko rin napagtanto na hindi lang kami ang kaaway ni kylo at sa kasamaang palad ay nadamay kami ng mga kaibigan ko.





"K-kasalanan ko ito.." mahinang sambit ko at niyakap lamang ako ng mommy ko.






"No anak hindi mo kasalanan ok? Walang may kasalanan! Malinaw na ang lahat dahil sinet up lang kayo at huwag mo ng sisihin ang sarili mo." sabi ni mommy at doon ako ay napaluha.







"I-I'm so sorry mum, kung nagtago ako sa inyo a-ayoko lang kasing maging pabigat sa inyo saka ayoko ring umasa sa inyo kahit na kaya niyo namang bigyan ako. Mum I'm really sorry kung nag sinungaling ako natatakot kasi ako pag nalaman mo na ibang klaseng tao ako. S-sana mapatawad mo ako. " humahagulgol na sabi ko at niyakap lang ako ni mommy.




"Naiintindihan kita anak basta huwag mo ng uulitin yun ok? Kung may utang ka sabihin mo at gagawan natin ng paraan, kaya nga nagtratrabaho ako at si Daddy mo para mabili namin ang gusto. Ok lang yan anak at mag sorry ka rin kay Daddy ah? Yakapin mo si daddy mo para hindi na siya mag worry sayo. "sabi ni mommy sa akin at tumango naman ako.







The Truth [#INLWAMLP] Where stories live. Discover now