"HOY ano yan Lawrence?" kinakabahan na tanong ni Margaret.
Dahil nakaluhod ako ngayon habang nakaharap ang singsing sa kanya.
"Margaret, can you promise to stay with me forever?" tanong ko at na pahawak siya sa bibig niya.
"Are you serious?" kinakabahan na tanong niya at pati mga kaibigan namin ay kinakabahan sa inaasal ko.
"Yes I am!" sagot ko.
"Omygad Lawrence ka kaltukan kita ano to?" tanong niya ulit at tumawa naman ako.
"I'm asking you na kung maipapangako mo bang mag sstay ka sa akin habang buhay? Yes or no? Don't worry hindi pa kita pa pakasalan this ring is for promising. I know it's too early para magpakasal tayo." paliwanag ko at tumawa naman siya.
"Tsk oo naman punyeta to akala ko kung ano na. Yes! Yes ang sagot ko." sabi niya at sinuot ko sa kanya ang sising saka hinalikan siya—
"Oh kaltok ka samin kurt pag nag halikan kayo sa harap namin! Alam mo naman na puro kami single dito." sabi sa akin ni leiandra habang hawak ang noo ko.
"Tsk alright! Mamaya na lang babe" usal ko at nag taas kilay pang tumingin sa kanya.
"Anyway for you.. Merry Christmas!" sabi ko at nagulat siya.
"Pasko na pala?" tanong niya habang hawak hawak ang tsokate.
"Yes sorry kung nakalimutan naming ipaalala sayo" sabi ni Josh at lahat sila nag sorry.
"Ah wala yun saka nagulat lang ako grabe pala ang tulog ko HAHAHA" sabi ni Margaret at kinain agad yung tsokolate at nang hingin din ang mga asungot.
Tsk para kay Margaret yan e hindi para sa inyo.
__________
Lumipas ang ilang oras ay nagsi uwian na nag mga kaibigan ko at kami na lamang ni Margaret ang naiwan sa ospital.
Nakaupo ako ngayon sa tabi niya at nahuli ko naman itong nakatingin sa akin.
"What?" tanong ko dahil parang may sasabihin siya sa akin.
"Kwento mo nga sa akin yung nangyari habang wala ako." Seryoso niyang sabi sa akin at tumingin ako ng diretso sa kanya.
"We found Matthew." pagsisinungaling ko.
Bigla namang nag laki ang mata nito at hinampas ang balikat ko.
"Seriously?" hindi makapaniwalang sabi niya at tuwang tuwa siya.
"Yes nag aaral na siya sa ibang bansa." usal ko at pinaghahampas hampas ang unan niya.
"Tsk maghunos dili ka babe mamaya mamali ka ng galaw alam mo namang hindi ka pa maayos." sabi ko at nag pout siya.
"and stop pouting kundi hahalikan kita hanggang mawalan tayo ng damit." pagbibiro ko sa kanya at
*BOOOGSH!*
Hinampas niya ako ng unan sa mukha. (T_____T)
"Sige isa pa! kupal ka talaga halik halik ka pang nalalaman" sabi niya habang nakaamba ng suntok.
"Easy bata pa tayo kaya hindi ko maaring gawin sayo yun, saka ang cute mo kasi pagnakanguso ka kaya baka hindi ko mapigilan ang sarili ko na halikan ka." sabi ko sa kanya at umiwas siya ng tingin.
YOU ARE READING
The Truth [#INLWAMLP]
Teen FictionJAPAN ARC !!!! I'M IN LOVE WITH AN ML PLAYER (SEASON 2!!) -4/14/20 -[On-going!]