Chapter 23

60 4 3
                                    

Vlaike(POv)

Hi guys I'm vlaike and I know na kilala niyo na ko. Ako lang naman yung pinaka gwapong kapatid ni Margaret, hays ang hirap maging gwapo lalo na't may kapatid kang panget katulad ni vince! Anyway nasa loob ako ng kwarto ni Margaret at nilagay ko naman ang bulaklak at prutas na binigay ni kurt sakin. Hays buti pa yung batang yun e mapagmahal samantala yung kapatid niya hindi lagi na lang seryoso akala mo naman laging aawayin. Ang swerte talaga ni lil sis sa boyfriend niya pero sana wag magkamaling lokohin ni kurt si Margaret dhail ibang usapan na iyon, lalo na't andaming dumaan na hindi magandang nangyari sa kapatid ko. At hindi ko kakayanin na maulit pa iyon...



Bago naman ako umupo ay nagmano muna ako kay Chairman Bautista o sa mas Madaling salita ay lolo ko.




"Good afternoon lolo." puno ng respeto na bati ko sa kanya at binati rin ako nito.





"Mmmmmm Vlaike kamusta ang business?" seryosong tanong nito at umayos naman ako ng upo. Dahil hindi basta-basta ang lolo namin dahil anytime umiinit ang ulo nito.




"Our ratings are rising even more and vince is helping me to further grow the business." I formally said and he tap my head that like He seemed to enjoy what he heard.







"That's my grandson! I am so proud of you." he said at ngumiti naman ako.




"Anyway what happened to Margaret? And where is Matthew?" tanong niya at sumagot naman si Daddy.




"Ano kasi dad si Matthew sa ibang bansa na nag aaral at si Margaret naman ay..." hindi na natuloy ang sasabihin ni daddy ng sumigaw si lolo.







"WALA NG MATINONG GINAWA ANG BATANG YAN!" sigaw ni lolo habang dinuduro si Margaret.






"PURO NA LANG KAMALASAN ANG DINADALA NIYAN! WALA NG MATINONG GINAWA TAPOS LAGI PA SIYANG LAMAN NG BALITA! HINDI BA SINABI KO NA SAYO VICTOR NA PATIGILIN NA SIYA SA PAGALALARO NG ONLINE NA YAN? ALAM MO BANG JAN SIYA NAPAPAHAMAK PERO BAKIT TILA WALA KANG GINAGAWA? " galit na sabi ni lolo agad naman namin siyang inalalayan dahil baka atakihin siya sa puso.






"Dad calm down" ani ni mommy at binigyan siya ng tubig.





Agad namang nagsalita si Daddy.



"Dad hindi naman pwedeng lagi natin siyang higpitan diba? Malaki na siya at may isip na sadyang may mga bagay talagang hindi kayang iwasan." paliwanag ni dad ngunit mas lalong uminit naman ang ulo ni lolo.






"Pano hindi titino ang anak mo kung hindi mo pagsasabihan at wala akong pakialam kung ano pa ang edad niya! Ang akin lang wag na siyang mang damay ng iba! Nabalitaan ko rin yung nangyari sa mga kaibigan niya! Ano ba kayo? Mangdadamay na naman ba siya ng tao? Ilang tao na ang pinatay niya tap—" hindi na rin natuloy ang sasabihin ni lolo ng magsalita si Margaret.








" C-chairman... " mahinang sabi ni Margaret habang sinusubukang umupo at napapikit pa ito ng biglain niya nag sarili niya.





" Margaret stop please....​Do not push yourself to sit because you may be hurt more!" I begged to her and she looked at me weakly and I couldn't handle it because all of a sudden my knees were shaking.



"K-kuya ayos lang ako" bulong niya sa akin at umiling ako.




"No... Lil sis wag pasaway magagalit ako."pagpipilit ko sa kanya at wala naman siyang magawa dahil nakatingin narin sa kanya sial mom pati si lolo.





" Anak steady ka lang jan darating na rin yung doctor mo" sabi sa kanya ni mommy at tila ba parang naguguluhan si Margaret sa nangyayari.





" I'm leaving. Thank you for your time." sabi ni lolo habang paalis ngunit agad siyang tinawag ng kapatid ko.





"Chairman....."​ sabi ni Margaret.






"I'm leaving. And Victor mag uusap pa tayo." sabi nito at tuluyan ng umalis.








Nakahiga naman ako ng malalim dahil sobra akong kinakabahan tuwing si lolo na ang kausap.





"Margaret stay put ka lang ok?" sabi ko sa kanya dahil dumating na ang doctor niya.






Ilang sandali pa ay pinalabas muna kami upang icheck siya kaya naman tinawagan ko agad si vince at ang boyfriend nito.


_________



Nang matapos ang check up ni Margaret ay gulat na gulat ang mga doctor nito dahil hindi daw nagkaroon ng amnesia ang kapatid ko at napangiti naman ako.









Nasa tabi ako ngayon ng bed niya habang pinapakain ng prutas na galing kay kurt.






"Kamusta pakiramdam mo?" tanong ko at nag ok sign naman siya.









I'm so relieved...





"MARGARET!" sigaw ni vince habang tumatakbo sa kanya.
..​







"MARGARET! KILALA MO BA AKO? AKO SI VINCE YUNG KUYA MO! OH ITO ILAN TO? NASAAN KA NGAYON?" sabay sabay na tanong niya at simangot naman si Margaret sa kanya







"Para kang tanga kuya vince." sabi sa kanya ni Margaret at hindi ko maiwasang hindi matawa.









"HAHAHA tanga!" sabi ko at sinamaan naman ako ng tingin ni vince.





"Anyway baby girl namin ito oh I bought you a foods and I kneo na mabubusog ka talaga dito." sabi niya at binigay niya naman ang apat na bag ng pagkain.







Pssh ang galante talaga nito magbigay sa tingin niya mauubos ng maganda kong kapatid yan?












" Tsk.. Kuya kamusta naman siya? "biglang tanong ni Margaret kaya naman sumagot ako.








" He always here and sometimes dito na rin siya natutulog at alam mo ba? Pinagalitan siya ni mommy HAHAHA! " sabi ko at tinignan naman ako nito.






"B-bakit?" tanong nito at tumawa muna ako.






"Tsk sino kayang mukhang tanga dito" bulong ni vince at binelatan ko naman siya.




"HAHAHAHAHA dahil ayaw ng pumasok tapos gusto niya dito lang raw siya kasi wala daw mag a bantay sayo so ayon nagalit si mommy sabi ni Mom sa kanya na pag hindi siya nga aral hindi siya pwedeng bumisita sayo! HAHAHAHA" tawa ko at nagpatigil naman ako ng may pumasok.


( ・_・)

"Kamusta lagay mo Jean?" tanong ng isang lalaki na nagtagal ng nawala.








"Uh... Luke...."​ mahinang sabi ni Margaret at gulat na gulat kaming pareho ni vince dahil ang ex niya nandito.










Pero bakit pa? Bakit ngayon pa? Huh? S-sana mali ang iniisip ko. Tsk bakit kasi bumalik pa ulit! Pano na lang si kurt?! Kainis!







(ノಠ益ಠ)ノ








"K-kamusta kana? Sorry ah kung ngayon lang ako dumating dahil marami akong inaasikaso, wala bang Masakit sayo? Or what?" nag aalala ng tanong nito.



Bakit kasi ang hilig niyong bumalik tapos mang iiwan din pala kayo! Hays! Sana lang talaga huwag muna pumasok sa eksena si kurt kung hindi baka.......





































LALONG GUMULO!

__________

A_LadyCute



(Don't forget to leave your vote and comment!)

The Truth [#INLWAMLP] Where stories live. Discover now