Chapter 16

51 5 0
                                    

Unknown (POv)


Sa isang malaking palasyo ay pumasok ang isang lalaki sa loob upang makipag kita sa tinatawag nilang big boss. May kasama itong babae na mahaba ang buhok, maputi at nakakatakot ang mga mata nito..


"Kamusta ang trabaho mo?" tanong ng lalaki sa babae.


"Ayun mas lalong sumasaya dahil marami rin akong nakukuhang details." proud na sabi nito at napangisi na lamang ang lalaki.




"Akala ko ba ayaw mong mag aral? Pero bakit masayang masaya ka pa" tanong ng lalaki at maarte naman siyang tumingin sa kanya.



"Bakit ba ang dami mong tanong? Hindi ba pwedeng nanahimik ka na lamang at seryosohin mo nag trabaho mo?" Inis na sambit nito sa lalaki.



"O'cmon Vivian bitch, Stop playing I know na masayang masaya ka sa mission mo dahil naka kasama mo yung crush mo right?" mapang asar na tono nito at hindi naman mapigilan ni Vivian ang sarili niya at hinampas niya ito sa likod.


"Shut the fuck up Norman!" sabi nito at naunang naglakad.

"Pikon ka parin talaga vivian!" sigaw nito ngunit hindi na siya pinansin.



Napailing na lamang ang binatang si Norman at hindi rin nagtagal ay nakapasok na ito sa office ng big boss nila. Halata ang kaba ni Norman habang umaapak sa may loob ng office dahil iniisip nito kung maka kalabasa pa ba siya ng buhay. Dahil hindi basta basta ang boos nila, sobrang nakakatakot ito at wala ni isang naglalakas ng loob na makipagbiruan sa boss niya.



Napahinto na lamang siya sa paglalakad ng magsalita ang boss niya.


"REPORT?" isang matigas na boses ang umecho sa loob ng office at nanginginig namang nagsalita si vivian na nasa harapan niya.





"B-boss wala Paring gumagawa ng hakbang sila Jimenez at mga kaibigan niya."magalang na Saad nito at hindi naman siya pinansin ng boss niya.





Alam naman ni Norman na siya na ang susunod na magsasalita kaya naman tumayo ito ng matuwid saka inilahad ang bawat detalye na inassign sa kanya




" Now leave. "maikling tugon ng boss nila at paunahan naman silang dalawa na makalabas sa loob..





Nang makalabas sila ay parang isang ginhawa para kay Norman ang nararamdaman niya dahil nakahiga na ito ng maluwag.




" Ano next plano mo? "tanong sa kanya ni vivian at tinignan niya ito.




" Ano pa nga ba edi hanapin ang kambal ni Margaret. "Seryoso na sagot nito at tumango naman si vivian.

" Mmmm balita ko nawawala raw ang kapatid niya. So wala pala akong magagawa kundi gumawa na rin ng hakbang. "sabi nito at tumayo na.



" Jah! Alis na ko dahil may schedule pa ako sa hospital. "paalam nito at kumaway lamang Norman sa kanya.




Titig na titig si Norman sa pag alis ni vivian at huminga na lamang ito ng malalim. Tumayo na ito saka pinag pagan ang pants niya.




" Tsk Matthew Bautista saan ka ba nagtatago? " mahinang tanong nito sa sarili habang lumalabas sa mansion.


_______




LEI(POV)



"karina wala pa ba si Ivy?" tanong ni kaori habang tumitingin sa may cellphone niya.


"Wala pang message sa akin e." maikling sagot ni karina habang kumakain.



Nasa hospital kami ngayon upang magtrabaho at lunchtime namin ngayon. Tahimik lamang ako habang nakatingin sa kanilang dalawa dahil si jelay ay nasa may ER pa at si Margaret naman ay na coma pero sabi naman ng doctor na hindi daw magtatagal ang pagkatulog niya dahil hidni naman naging malalala ang mga sugat na natamo niya.


Limang linggo na Margaret bakit hindi ka pa na gigising! Ano bang sumaoi sa utak mo at ganyan ka matulog! Nako sa sakit na ang katawan mo niyan! Ang haba na ng tulog mo saka naghihintay kaming mga kaibigan mo kaya gumising kana! Ang lungkot tuloy pag wala ka. Parang laging kulang saka madami pa akong I kwewento sayo! Kaya dapat gumising kana!



"Ms. Leiandra?" tanong ng nurse sa akin kaya naman agad akong bumaling sa kanya.

"Ah? Ano po yun?" nakangiting tanong ko.



"Ayos ka lang ba? You look pale" nag aalalang Tanong sa akin ni Nurse Nymuel.


"Ah OK lang ako HAHAHA" Sabi ko at nginitian ako nito.



"Ano po kasi Pinapatawag po kayo Doktora Lucy sa office niya" nakangiting Saad niya at hinawakan naman nito nag balikat ko.




"Ms. Leiandra kung hindi po maganda ang pakiramdam niyo—


" No ayos lang ako at nga pala thank you dahil sinabi mo"sabi ko at tumayo na. Nag aalala namang tumingin sa akin sila karina pero nginitian ko lamang sila.


"Una na ako ah!" paalam ko sa kanila




Sumakay na ako sa may elevator at eksaktong na kasabayan ko si Aienne.

"Oh lei kamusta na?" tanong sa akin ni Aienne.

"Ayos lang ikaw ba mukhang ang saya mo ngayon ah" Saad ko at natawa naman siya.


"Kakatapos ko lang kasi sa operasyon at naging successful naman ito.


" Woah good to hear that! "Saad ko at nagtawanan kami.



" Ikaw ba saan punta mo? "tanong niya.


" Kay Ms. Lynn, pinatawag niya ako. " sagot ko at tumango ito.


" Aww good luck! "sabi niya at bigla namang bumukas skaa lumabas na ako.

" Thank you! Ikaw rin! "sabi ko at sumarado na ang elevator.



Huminga naman ako ng malalim saka pumasok sa office.

Binuksan ko ito at bumati.

"Good morning Ms Lynn" pormal na bati ko.

"Oh you're here so kamusta kana leiandra?" tanong nito sa akin at umupo naman ako.


"Ayos lang po at back to normal na hehe" sagot ko at nginitian ako nito?



"good dahil isasalang kita sa may consulting room" Saad nito ay tumango ako



"Sige po thank you" Saad ko saka tumayo na.




"Alright good luck!" sabi niya at nag bow lang ako.




Nang makalabas ay huminga ako ng malalim saka pinakalma muna ang sarili ko. Hindi kasi pwedeng stress ka kapag humarap ka sa mga tao, kailangan maayos ka at kaaya aya sa kanila.



Now I'm heading in consulting room, habang naglalakad ay binabati naman ako ng mga doctor na nadadaanan ko. Nginitian ko naman sila at minsan pa ay binabati rin; nang makarating sa destinasyon ko ay agad akong umupo sa upuan ko at may matanda namang pumasok.


________
A_LADYCUTE

The Truth [#INLWAMLP] Where stories live. Discover now