Prologue

484 4 0
                                    

#LWTEPPrologue

"Attorney," tawag sa akin ng sekretarya ko. I looked up to her. "Tumawag po pala si Dra. Robles kanina habang nasa hearing kayo, pinapaalala niya po na ngayon daw 'yung groundbreaking para sa hospital na ipinapatayo ng family niya. H'wag niyo daw pong kalimutan um-attend." Nagtagal ang tingin ko sa kaniya.

I could not bail on her now. Hindi pa ako nakakabawi noong hindi ako um-attend ng Residency celebration niya. I was so busy with my cases that I forgot about it. And how come I forgot about it? She's my bestfriend! I feel like I am missing out on life.

I sighed and closed the folder I am reading.

"Cancel all my appointments after lunch," utos ko at lumabas na rin siya pagkatapos.

Hinilot ko ang sentido ko at sumandal sa swivel chair ko.

Erin calling...

"Hey," pagod kong bati.

"You bitch, don't try to bail on me now! Nagtatampo na kami sa iyo ah. Hindi ka na nagpapakita sa amin, kapag tinatanong naman namin si Alonzo lagi ka niyang pinagtatakpan at sinasabing busy ka lang. Alam kong busy ka pero isingit mo naman kaming mga kaibigan mo." I chuckled when I realized that she was about to cry

"Ba't ka iiyak?" I teased. "Yeah, pupunta ako at isisingit ko kayo sa schedule ko dahil mukha naman kayong mga singit!" I laughed hard.

"Gago ka! Nandito ex mo sige," natahimik ako sa sinabi niya.

"Uy joke lang!" Napansin niya siguro ang pagtahimik ko. "Well to be honest, hindi rin ako sigurado. As far as I know, Ong Construction Company ang nakaclose ng deal na 'to eh. Nakausap mo ba si Bea?" I sensed concern in her voice.

"N-No, I haven't talked to her. Wala rin namang nabanggit si Alonzo." I laughed nervously.

"Oh, yeah! He's working there nga din pala 'no?" I nodded kahit hindi naman niya makikita. "Anyway, I'll see you later. Hinahanap na ako ni mommy. Bye, ingat sa pagdrive. Love you!"

"Love you!" I said and hung up.

Hindi na naalis sa isip ko ang sinabi ni Erin.

Wala naman nga talagang nabanggit si Alonzo sa akin about sa project na 'to. Maybe I should ask him?

Alonzo
_____________________________________________

Celina:
Where are you?

Alonzo:
Groundbreaking site, y?
You coming? You need someone to pick you up?

Celina:
No, it's okay
I'll drive

Alonzo:
Okay, take care
See you

Celina:
See you :)

Tinapos ko lang ang mga natirang trabaho sa umaga bago ako nagdrive papunta sa groundbreaking site. It wasn't very far away from my office but it wasn't very near either. Tumigil muna ako sa grocery para bumili ng wine na ireregalo para sa kanila.

I looked at myself reflection. I look fine naman. I got out of my car and looked at how I dress.

I am wearing a white corporate sleeveless jumpsuit. And I partnered it with my black YSL heels. I let my long wavy down. I have my brown Birkin on my left hand and my phone and car keys on my left. Inayos ko ang shades ko. Hindi naman tirik ang araw, makulimlim pa nga at mukhang uulan.

Leaving Was the Easy Part (Millennia Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon