3

2K 70 6
                                    

Pagbaba ko ng kotse ay kaagad kong hinarap ang mayabang na nakalaban ko. Tahimik ang paligid kaya napataas ako ng kilay. I smiled wickedly as I saw how dark the asshole's face was because I won the race. I walked gracefully towards him and grinned.

"So?" I asked, and raised an eyebrow again. Sinamaan lang niya ako ng tingin at may inilabas sa bulsa niya. It is a checkbook based on the logo on its book jacket.

"What a gold diggin' bitch you are." What he said made my blood boils in an instant. Iniyukom ko nang mahigpit ang kamay ko at hinintay siyang matapos.

Pagkaabot niya sa akin ng cheke ay agad na tinaggap ko iyon at inangat kapantay ng mukha niya bago dahan-dahang pinunit. Mas lalong nagdilim ang ekspresyon ng mukha niya dahil sa ginawa ko.

"How does it feel to lose a race from a woman you belittled?" I asked. Hindi ko na siya hinintay pang makasagot at mabilis siyang tinalikuran, pero nang may maalala akong nakalimutang sabihin ay muli akong humarap sa kanya.

"Oh! I forgot to tell you something." Lumakad ako pabalik sa kanya at nilapit ang mukha ko sa may tenga niya. He was stunned by my sudden action, and that made me smirk.

"Don't let our paths cross again, okay? Allergic ako sa mga loser na kagaya mo, eh." I patted his cheeks before I started to walk away again.

"You!" The asshole annoyingly shouts because he definitely got irritated. Kumaway na lang ako sa kanya at naglakad papalapit kay James na ngayon ay wagas kung makangisi.

"I see what you meant earlier. What Audrey wants, Audrey gets," he said, mimicking my words earlier. Napairap na lamang ako at kinuha na sa kanya ang jacket ko. Hindi ko na 'yon sinuot at isinukbit na lang sa braso ko.

"Saan na tayo?" I asked. I think it's almost three in the morning. We still have 2 hours left, I think? Though hindi ko alam kung anong oras ang pasok niya mamayang umaga.

"I still have classes at 9 AM." That made me frown. So it's time to go home?

"Walang celebration?" tanong ko. Tumawa naman si James as he pinched my left cheek kaya inis na tinampal ko kaagad ang kamay niya. Sinamaan ko rin siya ng tingin. I told him before to stop doing that. Akala niya ata ay bata pa rin kami.

"Babawi na lang ako sa susunod. Thank you for doing this favor for me," he said. Napangiti na lang ako at sinabing wala lang iyon. We always have each other's back sa lahat ng pagkakataon.

Just like how they are willing to do anything for me, I will also do the same for them. Sila lang naman ni Kean ang mga naging totoo sa akin at palaging nasa tabi ko, kaya ano lang ba ang simpleng pabor na kagaya nito? At saka, nagustuhan ko ang race ngayon. I just slapped that asshole's face with the truth that he shouldn't belittle a woman.

He just tasted his own medicine.

    

-

   

Kakalabas ko lang ng faculty room dahil pinasa ko na ang lahat ng kailangan ko para sa on the job training para wala nang alalahanin pa sa mga susunod na araw. Two weeks from now, I will start my training at Z.A. Corporation, which is Uncle Zed's company. Dito ko kasi naisipan because this is the best training ground for me. Alam kong tuturuan ako ni Uncle Zed ng lahat ng mga dapat kong matutunan sa business.

I went to the nearest restroom to fix my look. I stared at the mirror for a few seconds and just decided to tie my hair in a low bun and let some strands to flow freely on my face. I wipe my face using some cleansing wipes. Nasira kasi ang aircon ng classroom namin kanina kaya pinagpawisan ako, and I felt so sticky. Naiwan ko rin sa may study table ang pamaypay ko kaya nagtiis ako sa init kanina.

DWS I: The LadyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon