Chapter 46

65 3 0
                                    




Lumipas ang halos isang linggo at si Julie naman ay nakalabas na ng ospital at doon parin siya naninirahan sa mga magulang niya. Paminsan-minsan ay nakikita niya si Elmo at kadalasan ay dumadalaw 'to sa anak nila ngunit hindi niya na 'to kinausap muli mula nung araw na nanganak siya. Kasalukuyang nasa harapan nang bahay nila Julie si Elmo dahil balak nya itong haranahin ngunit bago pa man sya kumanta ay binuhusan sya nang tubig nito.

Elmo : Julie! Let me explain.

Julie : Explain? What?! Mag-explain ka sa babae mo.

Elmo : Sabi ko nga wala akong babae diba?

Julie : Hindi ako grade. 1, Elmo.

Elmo : Julie?

Julie : Bakit ba ang kulit kulit mo?! Satingin mo ba maayos mo pa yung sinira mo?! Umalis ka na dito! Wala ka namang napapala eh!

Elmo : Kahit anong gawin mong pagtabuyan sakin, hindi ako aalis.

Julie : Ede wag kang umalis dyan!

Elmo : Let me explain?

Julie : Osge! Mag-explain ka dyan sa gitara mo!

Inirapan ni Julie si Elmo pagkatapos ay binirahan nya ito nang alis. Lumipas ang halos dalawang oras ay biglang bumuhos ang malakas na ulan, subalit ay nanatiling nakatayo si Elmo sa harap nang bahay nila.

Julie : Ano bang ginagawa nitong lalakeng 'to?!

Sumilip si Julie sa bintana ngunit andun pa rin si Elmo. Kaagad syang bumaba pagkatapos ay binuksan nya ang pinto.

Julie : Wag kang masyadong bayani! Hindi bagay sayo! Pumasok ka na dito.

Elmo : Huh?

Julie : I said get in, kung ayaw mo edi wag!

Sasarado sana ni Julie ang pinto ngunit pumasok si Elmo.

Julie : Dyan ka lang, kukuha lang ako nang tuwalya! Pag umalis ka dyan at nagkalat ka nang basa, ikaw maglilinis nyan!

Umalis si Julie para kumuha nang tuwalya, habang si Elmo naman ay nanatiling nakatayo. Hindi rin nagtagal ay bumalik na rin si Julie at may hawak hawak itong tuwalya.

Julie : Oh!

Hinagis ni Julie ang tuwalya kay Elmo at kaagad naman itong nasalo ni Elmo.

Elmo : Thank you.

Julie : Pag tila nang ulan, pwede ka nang umalis.

Elmo : Si Jamjam?

Julie : Tulog sya, kaya pwede ba? Itikom mo yang bibig mo?

Elmo : Julie, gusto ko syang makita.

Julie : Gusto mong makita? Eh tulog eh, gusto mo gising ko para sayo?!

Lumapit si Elmo pagkatapos ay hinawakan nya sa balikat si Julie.

Elmo : Julie, bumalik ka na please? Hindi ko kayang wala ka.

Hinawakan ni Elmo ang pisngi ni Julie.

Elmo : Hayaan mo muna akong mag-explain.

Tinangal ni Julie ang kamay ni Elmo sa balikat at pisngin nya.

Julie : Wala ka ring mapapala kung mag-eexplain ka.

Elmo : Per-

Julie : Alam mo kung paulit-ulit mong sasabihin sakin na gusto mong mag explain , paulit-ulit mo lang ding pinapaalala sakin kung ano ang ginawa mo. Tsaka sa tingin mo ba pag narinig ko 'yang sasabihin mo , maniniwala pa ako? Para sabihin ko sayo , wala na akong tiwala sayo at kahit na anong gawin mo hindi na mamabalik 'yon. Isa pa , sasayangin mo lang ang laway mo wala ka din namang mapapala sakin.

Elmo : Do you still love me?

Julie : Tanong mo sa pader.

Inirapan ni Julie si Elmo pagkatapos ay binirahan nya ito nang alis.

-

-

-

Lumipas ang halos isang oras ay umalis na rin si Elmo dahil tumila na ang ulan gusto pa sana mag-stay nito ngunit ayaw ni Julie. Kasalukuyang nasa entertainment room si Julie habang karga karga si Jam nang biglang may nag-door bell, napagpasyahan nyang sya na lamang magbukas nito dahil may ginagawa ang katulong nila. Pag bukas nya nang pinto ay natanaw nya ang isang box nang chocolate at kaagad nya naman tong kinuha.

Julie : Para kanino naman kaya 'to?

Tinignan ni Julie ang isang maliit na paper at binasa nya ito.

" To Julie "

Julie : Nang! Nagdadalaga lang ah.

Isinarado na ni Julie ang pinto ngunit bago pa man sya makalayo ay tumunog nanaman ang door bell, pag-bukas nya dito ay nakita nya ang isang bouqet nang bulaklak na kulay kahel at may katabi itong bear.

Julie : Hay nako!

Kinuha nya na lamang ang bulaklak at ang bear. Pag sarado ni Julie nang pinto ay minabuti nya na huwag munang umalis dahil alam nyang tutunog nanaman 'to at hindi naman sya nagkamali. Pag-bukas nya dito ay iniluwa nito si Elmo.

Elmo : Nagustuhan mo ba?

Julie : Eto magugustuhan mo!

Hinampas ni Julie ang bouqet kay Elmo pagkatapos ay hinigis nya ang bear sa mukha nito pati na rin ang box nang chocolate.

Julie : Ano bang akala mo?! Binata ka?! Tumigil ka na Elmo! Hindi bagay sayo! Kahit mag-ngangawa ka pa dyan habang naglulumpasay, wala kang mapapala!

Elmo : Pero, Julie?

Julie : Wag ka nang umasang mapapatawad pa kita.

Elmo : Ano bang gusto mong gawin ko?

Julie : Leave me alone!

Elmo : What?!

Stuck On You (Tumblr Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon