DINNER
It's been week since I met Caleb in Pampanga. Hindi ko pa rin nababalik ang Jacket niya at madalas rin akong tuyain ni Mia. Mia knows that Caleb is my first love and until now. Madalas 'di nalang ako kumikibo.
"Cindy! Tulala ka naman.'Wag mong isip 'yang si Caleb, may jowa na 'yon!" I rolled my eyes on her. Nakakairita s'ya!
"Tulungan mo kong mag type! Ako mag sesearch ng itatype mo," inabot ni Mia ang laptop niya sa kandungan ko.
"Gagawin ko 'yan, bilhan mo muna ko ng Milktea," I smiled at her sweetly. There's no free in this world. I laugh at the back of my mind.
It's Sunday, it's our rest day. Hindi kami nauwi sa'min ng lingguhan kasi hassle. Minsan pag may okasyon nauwi kami or kaya naman kapag long weekend pero madalas buwanan kami umuuwi. Madalas magpatulong si Mia, she's so lazy when it comes to do things in her academic.
Napangiti ako nang pabagsak na sinara ni Mia ang front door. Hindi ko alam kung paano kami nagkasundo ni Mia. Magkaiba kami ng hilig at gusto. Mahilig siya sa adventure, hindi takot subukan ang mga bagong bagay sa kanyang pandinig at nakikita. We're totally opposite, I'm scared to risk and to try new things. I'm content with simple things, simple living, all I want is a simple life.
Naputol ang aking pag iisip ng tumunog ang cellphone ko. Video call galing kay Christine. I press the answer button.
She look pretty. I like her heart shaped face, her eyebrows was thick but well form, she has a pouty lips. So attractive! Her eyes is her asset. Laging nangungusap. Full of emotion.
"Good morning!" bati niya. I smiled at her. "Check out na namin ngayon sa Hotel, tapos na 'yung plant visit namin."
Bigla kong naalala 'yung sinabi niya sakin no'ng nakaraan. I totally forgot.
"Uuwi ka ba muna sa inyo? O dito na diretso mo?" ngumuso siya at napaisip. So cute!
"D'yan nalang ako didiretso may sobra naman akong damit na dala. Alam na rin nila Mommy na magsstay ako ng Manila for three days."
"Sure, kailan ba dating niyo ng Manila?"
"After lunch nandyan na siguro kami."
Napaisip ako kung may stock pa ba ang ref. Maybe I should buy some stock later.
"Sure, ingat kayo sa byahe," she ended the call.
May message galing kay Clarence.
Clarence:
Free kayo?
Clarence is calling...
"Hey!"
"Hindi kita macontact kanina."
"Kausap ko kasi kanina si Tintin. Magsstay muna siya samin for three days."
"Really? She's in Manila?"
"Nasa Pampanga pa sila, katatapos lang din plant visit nila."
"We can set the dinner tonight?"
Dinner?
"Magluluto lang kami mamaya. Gusto niyo sumabay kayo samin?"
"Dinner daw tayo kanila Cindy, nasa Manila pala si Tintin."
Parang may kausap ata siya sa kabila.
"Pwede kami mamayang tatlo, katatapos lang din ng plant visit nila Caleb no'ng nakaraan."
"Send ko nalang 'yung address namin, malapit lang ata kayo sa amin."
"Sure, I'll wait for it."
YOU ARE READING
Left Behind
RomanceCindy Miles Montenegro was naive and pure innocent back then. Meeting Caleb Jameson De Niro was one of the best moment for her. Caleb promised to her that she's the only he's going to marry. How will they fulfill they're promise? But they always say...