Kabanata 10

39 20 64
                                    

NUMBER


"Kamusta ang pagiging maganda?" she's crazy as always.

"Ano na naman yon?" asik ko kay Mia.

"Don't fool me woman. I saw it, with my own two eyes."

Busy ako sa pagkain. Othello sat beside me. He licked the water drops on my arm. I can feel the warm of his tongue.

"Alam mo ba? Iyang Mommy mo lumalove life." she look stupid talking to my Othello.

"It's just nothing." I don't want to talk with her when it comes to love. Palibhasa madami nang nanloko sakanya.

"Hoy, alam ko mga galawan ng mga lalaking manloloko at manliligaw. I told you, I wasn't born yesterday."

'Here we go again'

"Parang tinulad mo naman siya sa ex-boyfriend mong paiyak iyak pa, niloloko ka na pala."

"Ayst, kahit kailan talaga yang bibig mo walang preno." she turn her gaze on me.

"Look who's talking here." and I rolled my eyes on her.

"Basta sinasabi ko sayo, babaero yan si Caleb." sabay inom ng soft drinks.

"Grabe ka naman kay Caleb, pinsan ko yun." pagtatanggol kay Clarence.

"Manahimik ka diyan, maiging kausapin mo si Tintin kesa sakin." irap niya kay Clarence.

"Nililigawan ka ni Caleb?" rinig ko ang maliit na bulong sa gilid ko.

I turn my eyes on Headerthon.

"Hindi siya nanliligaw sakin." sabay iling ko.

"Buti naman." kinilabutan ako sa sinabi niya.

'What he does it mean?'

"Ano?" I act as if I didn't hear it.

Umiwas ako kay Caleb at Headerthon. Im trying to avoid them. I'm not comfortable.

Nag-ikot nalang ako para mawala sa isip ko ang bumabagabag sa akin. Sinama ko so Othello para makaligo sila Ate Danica.

Isang malaking pool ang malapit sa entrance. Merong pambata at matanda. Ang nirent naming Cottage is like a home. Sa paligid mayroong cottage na gawa sa kawayan. May cottages na malalaking parang igloos. It is divided, 5 cottages in the left and right left. Sa center mayroong malaking screen para sa gustong mag videoke.

Pumunta ako sa dulo kung saan kami naligo. Nakita kong nasa 6ft sila Tintin at sila Thunder. Many people turn their eyes on my boo. Based on their expression, they are scared. I laughed at the back of my mind.

Othello looks like a lion. I can't blamed them if they scared.

Pumunta naman ako sa kanang parte. Kaliwa't kanan ang cottages na madadaanan. Marami ding nag iihaw sa labas ng cottages. Pahabang pool ang liliguan na gawa sa bato. In my own estimate, it's two trains for the length of the pool. So big!

It was  six  in the evening when I decided to go back. Pinasok pala nila ang pick up. Naglatag sila ng sapin sa damo.

"Where have you been?" he asked me as if I did terrible things.

"I j-just  roam around together with Othello." I don't know why I'm stuttering.

"Don't do it again." I just nod at him.

"Okay, I'm sorry." I avoided his gaze.

Lumapit ako kanila Mia. Naglalaro pala sila. Spin the bottle? Old but gold.

Left BehindWhere stories live. Discover now