BATO SPRING
I woke up in the middle of my sleep because of cacophony. The audio and sound system was loud. I glance in my wall clock, it's seven thirteen in the morning. Nilingon ko si Mia sa kabilang kama. There's two queen size bed in this room.
Ala una na ng madaling araw kami nakauwi kahapon. Nanood pa kami ng mga banda. Silent Sanctuary, Parokya ni Edgar are performed. Nang alam kong pauwi na kami, I walked so fast to reach Thunder's car. I don't want to ride in Caleb's car. I'm not comfortable.
"Mia!" I grab down her comforter and her pillow.
"Uhmmm..." tinalikuran lang niya ko.
"Bahala ka dyan, hindi ka sasama?" I find her cellphone and turn it to silence. Mahirap na maistorbo ang kanyang gising. Kidding aside.
Naligo ako at inayos ang aking damit na pwedeng dalhin. We rendezvous at De Niro's mansion around nine in the morning. Bumaba ako para kumain.
"Good morning," I greeted them. Sinalubong ako ni Othello. Kinarga ko si baby Keira. She's Kuya Kurt's daughter.
"Hello, are you done eating huh?" binalik ko kay Ate Shine si Keira. "Kumain ka na, dumaan pala kanina dito si Caleb may mga dalang pagkain. Nagtanong kung gising na kayo ni Mia," ani ni Ate Shine habang tinatanggalan si Keira ng diaper.
"Maliligo kasi kami sa Bato Spring mamaya," sagot ko kay Ate Shine.
"Pupunta kami mamaya sa bayan para mamili. May ipapabili ka?" umiling lang ako.
Naglakad ako papunta sa dinning area. Nakita ko si Mama na may binabasang papel.
"Good morning Ma," I greeted and kiss her cheek.
"Good morning, kumain ka na," she said without even looking at me.
Pagtapos ko kumain ay umakyat ako para magpalit at kunin ang gamit. Nakabihis na si Mia pagpasok ko at baba na rin siguro para kumain.
"Bakit hindi mo ko ginising?" napamaang akong lumingon sakanya nang nilagay ko ang sun's screen sa bulsa ng bag ko.
"Bruha, nananaginip ka pa ata?" sabay baling ko sakanya.
"Ewan ko sayo!"
I'm busy deciding if I'm going to bring Othello or not. I promise that I'll bring him somewhere today.
"Hoy, kanina pa kita hinihintay! Nasa labas si Headerthon, bigay mo na yung bag para malagay na sa sasakyan," I just rolled my eyes on her.
Hinanap ko si Othello sa loob ng bahay. Nakita ko siya sa veranda kaharap si Kenken habang nagpapalobo. Napangiti ako ng dilaan ni Othello ang kalay ni Kenken na nadapuan ng bula.
"Good morning," I smiled and hugged them.
Kinuha ko ang kanyang tali sa bag ko. Kinabit ko 'yun at dinilaan niya ang kamay ko habang sinusuot 'yun.
"Are you going to bring him outside?" Kenken asked me.
"Yes po," pinagpag ko ang damit ko at inakay ko si Kenken.
"Let's go?" sumunod sa'min si Kenken.
Hinatid kami ni Kenken sa gate. Yumakap siya sa hita ko at tumingala sa akin. Naglalambing na naman siya. How I wish, sana normal nalang din siya, na pwedeng maggala-gala at makipaghabulan ng normal.
"Grabe Cindy! Daig mo pa celebrity kong magpaantay ka!"
Imba rin talaga labasan ng dila nito. Nakakagigil. I totally hate her guts, I don't know but I loved her.
YOU ARE READING
Left Behind
RomanceCindy Miles Montenegro was naive and pure innocent back then. Meeting Caleb Jameson De Niro was one of the best moment for her. Caleb promised to her that she's the only he's going to marry. How will they fulfill they're promise? But they always say...