PAMPANGA
"Anong oras ka aalis bukas?" tanong ni Auntie Amethyst. Nasa hapag kami ngayon, dalawa lang kami ni Auntie.
This mansion was quite, so far from last week. I feel sad for my auntie, she's alone here, may dalawa lang silang kasambahay. Isa lang si Mia na anak ni Auntie, ang husband naman ni Auntie ay nasa Canada.
"Hindi ko pa po sigurado." she's really elegant. Kahit na kumakain siya hindi nawawala ang kanyang pagiging elegante.
"Why? Birthday ng Kuya Kurt mo bukas diba?"
"Sasabay po kasi ako kay Caleb bukas." curiosity is evident in her eyes. "Ano po kasi may pupuntahan rin daw po siya somewhere in Pampanga or Tarlac kaya sumabay nalang ako."
"Parang wala naman silang kamag-anak sa North? Agahan mo nalang ang gising bukas." tumango nalang ako.
If that's the case, sino ang bibisitahin niya? I can't keep asking myself. Maybe his friends, or maybe family friends? Maybe his going to visit Celine? Taga Tarlac ba yon? Mga taga North pala ang nais.
I took a shower. It feels good, I feel relaxed. This is life! Inaayos ko na rin ang aking mga gamit para sa pag uwi.
I wanted to text him, but I'm scared.
Why would I be scared? Tumihaya ako sa kama. I sigh, my mind is double minded right now.
To: Caleb 8:49 pm
Good evening, this is Cindy. Anong oras ka pala aalis bukas?
Bumababa ako para uminom ng tubig. Nakita ko si Othello na mahimbing na natutulog. After kong uminom pumasok muli ako ng kwarto.
From: Caleb 8:50 pm
It depends on you. Hindi naman ako aalis kapag hindi ka sasama.
What the hell? Anong hindi aalis kapag hindi ako sasama? Maybe a typo error.
To: Caleb 8:57 pm
Why it depends on me? Anong oras ba ang lakad mo, diba may pupuntahan ka? Sasabay lang naman ako sa'yo.
From: Caleb 8:57 pm
Afternoon ang usapan namin ni Cazareel.
Afternoon pa? And what? Cazareel? If I'm not mistaken, it's a girl? But anyway maaga dapat ako aalis bukas, maghahanda pa kasi kami para sa birthday ni Kuya Kurt. I need to be there before lunch.
To: Caleb 9:01 pm
Ganon ba? Hindi nalang pala ako sasabay. I need to be early tomorrow. Huwag nalang. Thank you.
Maybe I should think twice before I said that. Dapat pala nagtanong ako kanina kung anong oras siya aalis, magiging abala pa ako pag nagkataon.
Nagpahangin muna ako sa veranda. I need a break. I want some fresh air, I need to relax because on monday will be the doomsday.
Nararamdaman ko ang paghaplos ng malamig na hangin sa aking mata at ang pagbigat ng aking mga talukap.
Pumasok ako at dumiretso sa kama. My phone is ringing. I look at the caller ID. My hands are trembling, I'm hesitate to answer. The call ended.
"Ang dami niyang tawag." bulalas ko habang tinitingnan ang cellphone ko.
He has also a messages.
From: Caleb 9:02 pm
What? No!
I can adjust!
Please reply.
YOU ARE READING
Left Behind
RomantizmCindy Miles Montenegro was naive and pure innocent back then. Meeting Caleb Jameson De Niro was one of the best moment for her. Caleb promised to her that she's the only he's going to marry. How will they fulfill they're promise? But they always say...