Chapter 1

40 1 0
                                    


Chapter 1: Dream.

"When we will meet up, let's get married" sambit nya habang nakatingin sa aking mga mata habang magkahawak hawak ang aming mga kamay.

"Oo, I promise that I will find you" I said, nalungkot ako sa pag alis nya ng pinas.

Inilahad nya ang kanyang pinakamaliit na daliri sa akin. "Pinky promise!" She said.

I replied.."Pinky Promise"

Naimulat ko ang aking mga mata sa Isang napakamalakas na sigaw ni papa. Napakamot ako sa aking ulo ng naputol ang aking panaginip. "Shit!" A very big disappointed look is drawn in my face.

Damm, I couldn't remember her face and most importantly her name!

Nawalan  ako ng ganang bumangon pa.

"Shit, it was a dream after all, a same dream every night" I hissed.

I keep rolling on the ground dahil sa pagka lito at sa hindi maintindihan ang ibig sabihin ng aking mga panaginip. But there's one thing I knew for sure. I remembered our promise.

*Baam!*

Halos umalis na ang aking kaluluwa ng biglang buksan ni Papa ang pinto ng kwarto ko.

"Sed! Wala kabang balak na kumain?! It's already 8:30 in the morning!" Bulalas nya sa akin.

Hays, same day as always.

"Oo na" walang ganang sagot habang sinosout ko ang aking slippers. Napakamot ako sa aking batok patungo sa ibaba.

"Sed, baka nakalimotan mong may sakit ka?" Mahinahong sambit ni papa. "Opo papa" sagot ko habang tinahak ang daan patungo sa lamesa. 

"Babyyyyy!" Sabay yakap sa akin ni mama habang tadtadrin ako sa halik. Ganyan talaga ang pamilya ko. "Hali kana Baby, Kain na tayo" sambit ni mama. 

Only child ako sa pamilya. Wala akong mga kapatid na kalaro. Yes, complete ang gadgets ko. May gaming area ako, sariling swimming pool at may sariling kotse na rin. Kahit na malaki na ako ay benibaby parin ako ng aking mga magulang. Hays.

"Baby, may practice kayo ngayon?" Pagbasag ni mama sa katahimikan.

"Wala po ma, break po namin ngayun" sagot ko. "Please take this chances to rest baby hah?" Mama said as she gives me that puppy look.

"Yes ma." Sagot ko tsaka ngumiti. "Ahhh, oo nga pala. Hon, please tell Sedian our plan" sambit ni mama habang nakangiting tumingin kay papa. Napatigil ako sa pag kain ng nakatingin sa kanila.

"What is it pa?" I asked in curiousity. Ano ang Plano nila? Papa aralin na naman nila ako sa US?? Jusko wag sanaaaa.

Kumuha ng tissue si papa upang punasan ang bibig nya. Umayos sya ng upo. "Sed anak, mamayang alas 7 ng gabi ay sasabay tayong kumain sa pamilyang Castillo." He said. "And ang head ng Castillo family ay may Isang anak na babae". Napalunok ako.

"Ano po ang point nyo dad?" Sabi ko sabay nang paglunok.

"Ipakilala ko sayo ang papakasalan mo, sya ang maging partner mo sa business pag laki nyo" he explained.

WTF? Marriage Arrangements? Dammit! Hindi pa ako handa! May hahanapin pa ako sa ibang bansa na babae! This is a big trouble!

"Come on Sed, hindi Naman masama yan and nasa tamang edad ka." Dad said while giving a pleasing look.

Sa halip na tumanggi ako ay napako ako sa kinauupoan ko. I still can't process it. Mamemeet ko na ang papakasalan ko. And I know na anak ang babae sa business partner ni papa.

Break The PromiseWhere stories live. Discover now