Chapter 4

17 2 0
                                    


Chapter 4: New Student

Nagising ako ng maaga at sinulyapan ko ang orasan na nasa ibabaw ng TV.

Monday, 6:00am ...

Tsk! Lunes na Naman!

Pilit kong bumangon hanggang sa may maramdaman akong sakit sa aking katawan. Alam kong dulot ito sa habol habolan naming laro ni Sam.

Tsk! NOBITA!

Babalik na sana ako sa pagka higa ng biglaaang nag vibrate ang cellphone ko.

"Rev? Napatawag ka?"

"Hoyyyy buddd, may practice tayo mamayang alas otso, papasok tayo ng first subject"

Nagulat ako sa sinabi ni Reverian.

Shit! First sub namin ang Science! Pakshet!

"Sed? Hoy!"

"Pakshet! Science ang first namin! Si Ma'am Orlandez!"
Sambit ko habang sapo sapo ang aking noo.

Alam kong tawang tawa na si Reverian sa kabilang linya.

"HAHAHAHA! ESP amin bud!"
Sabay palakpak pa ang gago.

"Out na ako bye!"

Pinatay ko na agad ang tawag at dumretso sa banyo. Nagmamadali akong maligo at pagkatapos ay sinout ko na ang uniform namin. Kulay Black at sa gilid ay may Blue na may nakalagay sa ibabaw ng bulsa na MU. Midnight University. After that, sinout ko agad ang black converse shoes ko at relo. Pagkatapos ay bumaba agad ako para mag breakfast.

Nagmamadali akong bumaba at naabutan sina manang at mama sa table. Agad namang napatingin sila sa akin.

"Babyyy! Good morning! Omoo ang gwapo mo!" Sabay halik ni mama sa pisngi ko. Humalik naman ako at umupo na.

"Good morning ma, manang"

"Good morning Iho, oh kumain kana"

"May pasok kayo baby?" Tanong ni mama habang naglalagay ng pagkain sa plate ko.

"Yes Mom, may practice kami ng drama after" sabay nguya ko.

"Good luck baby!!" Sabay thumbs up ni mama.

Nang nakain ko na lahat ng pagkain ko ay uminom agad ako ng tubig.

"I'm going now ma!" Pagpaalam ko.

"Ingat sa byahe baby!" Sigaw nya pabalik.

"Okay! Love you ma!"

Sumakay agad ako sa kotse ko at pinaandar iyon.

Ilang minutes lang ay nasa parking lot na ako ng MU. Pinarada ko ng maayos ang sasakyan ko at inilock yun. Habol ang hininga kong tinakbo ang classroom namin.

"OMG! Sed? Ang gwapo nya"

"Oo nga, sya ang only son ng mga Aguilar"

"Agree, Ang hot nya!"

"Ang cute nya"

Hindi ko na sila pinansin at tumakbo na patungong classroom. Napa hawak ako sa gilid ng armchair ko ng marating ang upuan ko.

Jusko, Ang sakit ng katawan ko. Tapos wala pang estudyante? Hayssss. Aga aga pa naman.

Umupo ako at inilabas ang cellphone ko para mag send ng text kay Reverian.

To: Reverian the Philosopher.

Compose a message:

Rev, send me the schedule and the place.

Sent!

Message received.

Rev: Sa gym at 8:30 after first sub.

Nakahinga ako ng malalim ng 6:59 am pa. Ang aga ko. Siguro sa sobrang kaba nang malaman kong si Ma'am Orlandez ang first sub.

Lumipas ang ilang minutes at nagsimula na ang klase. Buti nalang at Hindi ako late.

*Phew*

"Good morning Ma'am Orlandez"
Sabay bati namin Kay ma'am ng dumating ito.

Ang bigat Ng aura ni Maam tsk! As always!

"Take a sit."
Malamig na sambit ni Maam.

Inerase nya ang mga nakasulat sa blackboard kahit wala namang nakasulat.

Maarte talaga si ma'am.

Tumingin sya sa amin at pinagmasdan kami ng maigi. Halos ang extension ng buhok ko ay hindi makakilos sa sobrang kaba na baka ma pagalitan ni Maam Orlandez.

"So, have you heard that this classroom will be added with one student?" Tanong ni Maam having naka taas ng noo.

Silence covered the whole classroom.

"Oh, you don't know?"

As response, we just nod.

"There will be new transfer student that will be your classmate starting today!"
Masigla nyang sambit.

Napuno ng bulongan at chismisan ang boung classroom..

Sino naman yan? Jusko, sana mali Ang m iniisip ko.

Binalingan ko nalang ng tingin si Bea.

Ang cute ni crush! HeheHehehe! Nakakawala ng pagod.

Yan si Bea Reyes. Yes, she's my crush until now. Hanggang ngayun ay hindi ko pa na sabi sa kanya ang nararamdaman ko, matagal na akong may gusto sa kanya. Nagkakilala kami nong first year high school ako, galing sila sa United States noon. Wala syang ibang naging kaibigan noon kaya ako ang nilapitan nya. Ang maputing balat at asul nyang mata ay nakakabighani. Ang labi nyang mapula-

Labi??? No no no, you pervert!

"SILENCE!"

Sigaw ni Maam dulot ng katahimikan namin.

"Let us witness the genuine birth of a true beauty! The one and only!" Sabay ngiti ay pagtaas ng mga kamay nya.

Pageant show bato? Tsk... Ang bagal. May pa thrill thrill pa.

"Meet the one and only Daughter of the Castillos!"

*Tug* *dug*

Halos mabali ang leeg ko ng marinig ang huling linya ni Maam.

What the heckkkkk! Castillo?!

Naagaw ang aming atensyon ng pumasok ang isang magandang babae, mala Venus ang ganda nya as always kung tutuusin ay hindi na nya kailangan ng lipstick para kulayan ang kanyang mga labi dahil mapula na ito.

"Good morning everyone! My name is Samina Clie Castillo!"
Sabay ngiti nya dulot ng mapahinto ang mundo ko.

Any cute nyang ngumitiiiiiiiiiiiiii! Pakshet!

"Thank you Ms.Castillo, you may sit beside Mr.Aguilar"

Gulat akong tumingan sa kanya habang papunta sya sa armchair nya habang sya ay nakangisi lang na tumingin saken.

Dammit! Marriage partner na nga, classmate pa! Shet!

"Ang ganda nya.."

Narinig kong sabi ni Bea.

Nooo! Huhuhuh, si crush. Sana si Bea nalang ang promise girl ko. T-T. Wait, what if...

"Okay class! Lest start! Get your notebooks!"

~after 59 minutes~

Napatingin ako sa relos ko ng mag alas na otso na. May 30 minutes pa ako para sa practice.

"That would be all class, dimiss!"





Dyan muna hehe, Please continue reading folks! ❤️

Break The PromiseWhere stories live. Discover now