<a/n: ola mi amigos.. Char. Spanish? Maarte? Speaking of maarte.. May french dito ha.. Si stella kasi mahilig sa foreign language and para wala lang. May magamit lang na french. D ko lang sure yung mga translation. anyhoo... Para madali magbasa, yung nakaitalics na sunod sa french word, ayun yung translation in tagalog/english.
Example: "Bonjour" hello/good day
Gets? Hehe.. Happy french day! :) >
sweet's pov:
Maybe it's my bad mood desperate to unwind.. Dahil parang napaaga ako sa tagpuan namin ni Stella. I am so glad na semestral break na namin ngayon ng highschool bestie ko. Bihira na kaming nagkakabond e. Pareho kaming busy with our lives. Damn you college! Haha
"Regarde-toi"'look at you.'I smiled when i heard a female voice behind me.
I spin to face my friend. "end regarde toi", i answered. It is french for 'and look at you.' well.. Noong highschool kasi kami, marami kaming free time kaya naiisipan naming mag-aral magfrench. Pero hindi formal classes. Sa internet lang kami and language books. Sosyalen ano? Haha
"une femme si charmante!", she said meaning 'such a lovely lady' habang minumestra ang kamay niya sa akin. Naman! With actions pa. Hehe "end hatif comme d'habitude"
Ano nang sabe? Ayung comme d'habitude ang naintindihan ko. As usual daw. "hatif?", i asked.
"early.", she answered in a patient tone. Parang teacher lang. hehe
Ahhhh... So it meant early as usual? "Oui." as in yes ang sagot ko. I cant keep up a straight conversation with french girl here. "Tama na Stella. Ang hirap magfrench! Nagkakabuhol buhol ang dila ko.", reklamo ko.
She laughed at inakbayan ako. "namiss naman kita sweet! We should do this more often para mapractice ang french mo.. And matry mo na mag-aral ng korean." she said as we walked towards the cinemas.
"i miss you too.. Pero please lang. Wag mo na ako paaralin ng ibang language. Di ko forte yun.", i said. Pakiramdam ko slow ako sa new languages e. Or siguro hindi lang ako kasing dedicated ni stella. Sobrang fascinated kasi ito sa ibang cultures kaya kung anu anong languages ang inaaral.
"madali lang kasi.. Promise. Manuod lang tayo ng mga french and korean films para maintegrate mo yung natutunan mo."
Ay makulit talaga. "No. One summer ang panuorin natin.", banat ko. "Tangkilikin ang sariling atin."
"ay oo na nga. Sabi ko nga manunuod tayo ng tagalog film ngayon eh." stella said after a hearty laugh.
I hugged her tight kahit naglalakad pa kami. "gah. Im so glad youre here. May kasama na akong manuod and makakapagbond pa tayo.". Yah. Dapat talaga magfocus ako dito sa kasama ko para hindi ko maaalala si Rainvir. Umiinit lang ulo ko pag naaalala. Kahit pa sabihin na hindi siya mahilig sa tagalog films, di ba dapat maging okay na lang din kasi he'll spend his time with me naman. Hmmmmp. Pasabi sabi pa ng love love tapos hindi naman marunong mag-adjust. Para tagalog film lang eh..
- - - - - - -
Popcorn and m&ms ang binili kong baon namin ni Stella para sa movie. Shocks. Naalala ko naman tuloy ang date namin ni Rainvir dati. Ano ba brain? Gusto mo ngang hindi siya maalala para hindi ka mabadtrip diba? Bakit bumili ka pa ng magpapaalala sa kanya? Napabuntonghininga tuloy ako.
Bakit naman kasi ayaw manuod ng one summer with me? Tsk. Hindi ko tuloy sinasagot ang mga tawag at text niya. Ewan ko rin sa sarili ko bakit ang dali ko naman atang mapikon.. siguro dahil sa I already shared something with him na hindi ko pa nashare sa iba.. siguro dahil iniexpect ko na dahil sa special moment na iyon ay dapat may maggigive in siya sa gusto ko. I know. It sounds selfish but that’s just how I see it.
BINABASA MO ANG
don't expect a happy ending
Teen FictionLove will change anyone it hits.. i know that now.. i used to look at life in a positive light but i changed.. coz i realized that life is no fairy tale.. so don't expect a happy ending.. T^T