Micah's POV
Okay. So eto na guys, papuntang bahay na kami ng Rivero. Tita decided na sa bahay nalang daw nila para ma explore rin naman namin doon ang bahay nila.
||
After how many hours, nandito na rin kami. Tinext naman kasi nila Tita yung address ng bahay nila dito sa Isabela. And I was so amazed by Ricci na ito ang bina-byahe every friday after training at umuuwi dito.
Nandito na rin ata sila Tita pero rinig ko na dumayo pa sila ng Manila para doon magsimba kasi si Ricci hindi daw umuwi.
Napaka ganda ng kanilang bahay. Two-story na bahay, tamang-tama lang sakanilang pamilya.
Agad naman kami pinagbuksan ng gate ni Tito Pao.
"Hi po Tito.", bati ko naman tsaka nag beso sa kanya.
Ganon din sila ni Mama.
"Sige pasok na kayo. Wag kayong mahiya ah.", pag-aya ni Tito.
Na-huli akong pumasok, pina-una ko sila ni Mama kasi.
"Anak, si Ricci nasa kwarto niya, nagmumokmok. Hindi masyadong nakiki-usap o bonding sakanyang mga kapatid. I think tungkol pa rin sa rumoured pic na kumalat. Kausapin mo naman siya anak ah.", sabi ni Tito Pao na ikinagulat ko.
"S-sige po tito.", nauutal kong sabi.
Agad na kami pumasok sa kanila, tsaka agad na tumakbo si Riley palapit saakin.
"Hi Rileyy!!", tsaka ko siya niyakap.
"Hi ate hehe.", shy pa siya.
Sinamahan niya naman ako sa kitchen na nandon yung mga boys tsaka si Tita Abi na nagluluto at parang na is-stress pa sa pagluluto kasi parang nangungulit yung mga boys sakanya.
"Hi po Tita.", tsaka ako nag beso.
"Hello anak."
"Hi Micah.", bati naman saakin nila Kuya Prince and Rasheed.
"Hi Ate.", bati rin naman nila Gelo, Ashton and Allen saakin.
"Hello.", sabi ko naman sakanila.
Okay, he's missing.
Sila Mama naman tinulungan si Tita Abi sa pagluluto.
"Riley, can you bring me sa room ni Sahia mo?", bulong kong sabi kay Riley na hanggang ngayon ay nakakapit sa kamay ko.
"Sure Ate. Let's go upstairs na po.", tsaka niya ako hinila paakyat.
//
Ricci's POV
I hear some beeping of car na. I'm sure na sila yon.
Pagkadating dito sa bahay ay agad na ako pumunta ng kwarto ko, at nagkulong na muna dito.
She's not even replying to my messages, calls. Fuck.
Tinanaw ko naman sa bintana ko nadon siya. Bigla namang lumiwanag mukha ko. At nakita ko naman na kinausap siya ni Dad.
||
After how minutes ay may biglang kumatok sa pinto-an ko.
"Sahia, buksan mo please!", I hear that it was Riley.
"Why ba, baby?", sabi ko naman. Pakipot muna ta'yo.
"Basta lang po may ibibigay lang ako sa'yo.", sabi niya.
Kaya pinagbuksan ko naman ito.
Agad niya naman hinila pasok si Micah, tsaka kami iniwan at isinira ang pinto-an ko. Agad ko naman ito ni-lock.
BINABASA MO ANG
LIES | Ricci Rivero
Fanfiction"Palagi ka nalang diyan sa pagsisinungaling mo, kahit ni minsan gusto ko lang naman malaman ang totoo pero diyan ka magaling, Ricci eh. Nakakaputangina naman oh, ba't ba kita minahal ng ganito?", she sobbed and I felt hurt by her words. Mahal ko 'to...