Ricci's POV
Our 1 week vacation was already done! Pauwi na kami ngayon pabalik sa Pilipinas, while sila Micah aalis nanaman sa 13 for their vacation sa Greece.
Ansarap sanang sumama dahil alam kong iyon ang dream place ni Micah and I want also to be her side whenever her dreams do come true. But I also respect rin dahil ime-meet rin nila yong fam roon nila.
//
Kakadating lang namin ngayon sa Isabela, bukas kami dadayo nila Tita, Micah and Juan sa Manila.
"I'm gonna miss you, mahal.", paninimula ko na sakanya.
"Ngi, buong Hawaii trip na tayong magkasama Ricci.", smile!
"Kahit na. Halos dalawang weeks kayo doon at halos dalawang weeks rin kita na hindi makakasama.", ngumiti na lamang ako na nakakalungkot.
She lifted my chin up.
"Don't be sad, baby. Babalik naman ako, di ko naman kaya naiiwan kita.", pag 'to hindi bumalik nako nalang po.
"If pwede lang sumama, sasama talaga ako."
"Enjoy your stay here kasama sila Tito and Tita, Ricci. Tsaka baka ipatawag ka agad agad nanaman sa movie ninyo ng malapit na iyon ma release.", walang epek.
"Wala akong pakielam, love. Importante makasama kita. Dream place mo 'yon diba?", agad naman siyang tumango.
"Yeah. I can't wait!", sabi pa niyang nae-excite.
"I just wanted to be by your side whenever one of your dreams do come true, mahal.", tsaka niya naman ako niyakap.
"What did I do to deserve you, Ricci?"
"You deserve the best, Mic.", tsaka ko siya nginitian.
//
"Tuloy ba talaga ang alis niyo, Mare?", rinig ko namang tanong mula kay Mom.
"Oo Mare. Miss na rin daw nila kasi agad si Javi. And also dream place rin iyon ni Micah kaya aalis nalang raw kami Mare.", sabi rin ni Tita.
Tahimik lang kami ni Micah na kumakain kasama ang buong fam.
Pagkatapos namin kumain hindi na raw si Micah maghuhugas, we'll spend time to each other nalang raw.
Kaya agad naman kaming umakyat dalawa sa kwarto ko at agad naligo.
Pagkatapos namin maligo ay agad na rin kaming humiga.
"Do you really need to go mahal?", agad naman niya akong niyakap.
"'To naman, parang mawawala ako ng ilang taon. Babalik ako, almost 2 weeks lang 'yon, Ricci.", tsaka niya lang ako nginitian.
"Love, sobrang tagal kaya ng 2 weeks. Ilang araw palang nga na hindi kita nakikita parang magwawala na ako, 2 weeks pa kaya?"
"Ang O.A mo Ricci!", agad naman siyang huminga ng malalim.
"Whatever. Okay, but don't forget to call me always ha?"
"Yes, if wala kaming pupuntahan. And I think 5 hours rin naman ata ying time difference ng Greece at Philippines diba?", tanong niya saakin.
"Yeah. I think."
Madami pa kaming may pinagusapan ni Micah hanggang nakatulog nalang kaming dalawa.
Pagkagising namin ng umaga, agad na rin kami nagprepare dahil uuwi na kami ngayo ng Manila, ako ang mahahatid kasi sakanila ni Micah tsaka na rin baka roon na ako matulog dahil tutulungan ko na rin naman siya mag impake.
BINABASA MO ANG
LIES | Ricci Rivero
Fanfiction"Palagi ka nalang diyan sa pagsisinungaling mo, kahit ni minsan gusto ko lang naman malaman ang totoo pero diyan ka magaling, Ricci eh. Nakakaputangina naman oh, ba't ba kita minahal ng ganito?", she sobbed and I felt hurt by her words. Mahal ko 'to...