17

168 5 0
                                    

Ricci's POV

Pagkagising namin ni Micah ng mga lunch na ata nearly 1:00 PM na rin, we also prepared ourselves. Kasi punta rin naman kami ng Isabela, they decided na doon nalang daw i-celebrate yung birthday ni Tita.

"Mahal, gutom ka? Drive-thru nalang muna ta'yo.", sabi ko sa katabi ko naman dito sa car na halatang gutom na ata.

"Okay. Mcdo nalang ta'yo, madadaanan naman natin ata yun diba?", tanong niya naman.

"Yes.", agad naman siyang tumango at nag drive na lamang ako papuntang MCdo na madadaanan namin papuntang Isabela. "Si Javi pala, love?", tanong ko naman sakanya.

"Idk rin. No messages coming from him. Pahinga naman ata yon.", sabi naman niya. "Papasundo nalang natin mamaya o bukas sa driver namin. Okay?", sabi ko naman sakanya tsaka na rin siya tumango.

We ordered chicken fillet, 2 fries, 2 burger, 1 spag. tsaka coke float para sa babaeng kong 'to. Gusto niya daw kumain ng rice eh. Ako naman dapat di masisira diet ko kahit off-season na. 

"Kumain ka nga Rivero. Hinto mo ang sasakyan diyan sa may kanto oh.", sabi niya at kumakain pa ng burger. Pinunasan ko naman ang gilid ng mga labi niya dahil may sauce pa nito, halatang gutom na gutom na talaga. 

"'Thanks, I'm sorry.", sabi niya. Cute cute naman ng mahal ko. "It's okay, love. Pakainin mo nga yung Rivero mo.", utos ko sakanya tsaka narinig ko pang nag chuckle ito. Tsaka niya ako sinubuan ng burger.

"Apasarap kain mo, Rivero ah.", sabi niya at katatapos lang niya ata kumain. Ako naman ay kumkuha ng fries ko. "Tulog kana, love? Matulog kana diyan. Puyat na puyat ata ta'yo kanina eh.", sabi ko sakanya tsaka na rin siya tumango at unti unting pumipikit ng mga mata.

||

Kakarating lang namin dito sa Isabela, Micah also woke up na rin. Super excited pa si Riley na makikita na naman niya ulit Ate niya. I'm so soft seeing them, pero medyo nakaka-selos.

"Hi Mom, Dad.", bati ko naman sakanila ni Mommy tsaka nagbeso at nakipag manly-hug naman sa kay Dad. "San sila Ahia, Mom?"

"Nasa taas ata kay Gelo na kwarto naglalaro. Work-out ata sila mamaya ni Daddy niyo.", sabi naman ni Mom tsaka na pumasok. Pumasok na rin naman ako, si Micah kanina pa ata pumasok hinila bigla ni Riley eh.

"Kamusta yung set-up para sa birthday ni Tita dito Mom?", tanong ko naman. Naka set-up ata sa swimming pool katabi doon parang mini hall namin kasi nakita ko na may mga bandaritas na naka sabit doon.

"Okay naman Anak. Papatulong nalang ako mamaya kay Micah. Malapit na rin naman na matatapos anak.", sabi naman niya. "Kumain na kayo, Mom?", tanong ko sakanila. 

"Yes. Kayo kumain na ba?", tanong rin pabalik saakin. 

"Nag drive-thru lang kami. Gutom kasi si Micah eh. Wait, tatanungin ko siya if kakain pa.", agad na rin naman tumango si Mom tsaka ko hinanap kung nasaan sila Riley.

Wala sila dito sa baba, so it means baka nasa kwarto ni Riley o nasa saakin. Nakita ko naman na agad sila sa kwarto ni Riley.

"Love, gutom kapa? If gusto mo kumain, kain ka daw sa baba.", sabi ko sakanya at agad naman siya tumingin saakin.

"I'm okay na, Cci. Thanks. Kain lang ako mamaya. Nabusog ako sa Mcdo eh.", sabi naman niya tsaka ako tumawa. Tumabi ako sa kanila. 

"Nasaan mga gamit mo, mahal?", tanong ko sakanya na nilalaro pa siya ni Riley ngayon.

"Nasa sasakyan mo pa ata, Cci. Don't worry I'll get it lang after akong ilaro nitong si Riley.", sabi naman niya tsaka siya natawa, natawa na rin naman na ako. 

LIES | Ricci RiveroTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon