Micah's POV
After our date that night ay nakipag-tawag pa si Ricci saakin, di natitiis sabihan ko namang sa bahay na ulit matulog ayaw naman daw kasi nakakahiya na daw kay Mama baka maging bahay niya na rin daw niya yung bahay namin.
Noong Monday naman, after our class ay nakabantay na kaagad si Ricci sa labas ng classroom ko.
"San ta'yo kain?", tanong ko naman sakanya pagkalabas ko. Kinuha niya ang bag ko tsaka ang dala ko rin na dalawang libro hindi naman iyon ganon ka bigat, sisimulan ko lang kasing basahin para di na masyado mabigat sakin pag dumating ang finals.
"Sa Area 2 nalang, is it okay with you?", tsaka naman ako tumango habang naglalakad na kami. Alangan ba naman magiging choosy paba ako? Pagkain na ngalang 'yan eh.
We ate sa Area 2 lang din, tsaka daw magt-training siya mamaya kasama nila Kuya. After we ate we roam around the campus lang, hanggang pinagpasyahan namin pumunta sa sunken garden. Umupo lang kami sa may shade ng kahoy dahil tirik nga ang init.
"How's your class?", tanong niya saakin saktong pagkaupo namin. Magkatapat na kami ngayon bago ako bumuntong-hininga.
"Okay lang rin naman. Ikaw? Napaaga ata labas niyo ah.", balik na tanong ko naman sakanya.
"Wala yung prof. last subj. kaya ayun. Wala rin naman akong magagawa, si Jaydee ayon may class rin.", paliwanag niya naman saakin.
We talked more, hanggang sa mag 3:30 PM, we decided na pumunta na ng Gym.
Dinala niya ako sakanilang locker, wala pa namang masyadong tao dahil may mga klase rin yung iba.
Hinihintay ko siya ngayon lumabas ng CR dahil nag palit siya ng pang training.
"Miss ko na rin kaagad mag training, buti nalang walang taping ngayon.", sabi niya kaagad pagkalabas ng CR. "Laro ta'yo love?", aya niya saakin pagkalabas namin ng locker room nila. Paano ako makakalaro nito ng maayos? Naka jeans pa kasi ako, shirt na crop top pero pinatungan ko naman ng maong jacket ko kaya hinubad ko na lamang iyon at inilagay ang bag ko sa gilid at pinatungan ng jacket.
I'm not that into sports talaga, pero noong elementary ako hanggang highschool naglaro rin ako ng volleyball pero pagdating ng college isinuko ko na rin iyon.
Madami rin ang kukuha sana saakin, pero hindi ko 'yon tinanggap. I did not believe in myself kasi, baka mahirapan lang ako sa pagsabay ng studies ko tsaka pa ng mga trainings.
Nakita ko namang dinidribble na ni Ricci ang bola tsaka pa nag euro-step na parang may kalaban pa. Eto ako nasa tres, hinhintay na ibigay niya saakin ang bola.
"Love, catch.", tsaka niya ibinato saakin ang bola. Tinira ko naman iyon sa tres pero hindi pumasok. "Again. Go love!", pag cheer pa niya at ibinigay ulit ang bola saakin na-shoot naman iyon.
We played after that, tinuruan niya pa ako kung paano mag dribble, shoot, turo niya pa sana saakin yung euro-step niya eh pero mukhang nahihirapan naman ako roon. Dumating ang 5:00 PM at nag sidatingan na rin yung mga teammates niya na mukhang kakatapos lang rin ng mga klase.
"Kaya pala maaga, naks naman bro. Paturo rin ako.", rinig kong sabi ni James pagkakita saamin na naglalaro.
"Ako rin bro, baka sakaling matutunan ko yung euro-step mo diyan. Tsaka di rin naman kasi ako marunong mag dribble bro, baka naman.", dagdag pa ni Kobe.
BINABASA MO ANG
LIES | Ricci Rivero
Fanfiction"Palagi ka nalang diyan sa pagsisinungaling mo, kahit ni minsan gusto ko lang naman malaman ang totoo pero diyan ka magaling, Ricci eh. Nakakaputangina naman oh, ba't ba kita minahal ng ganito?", she sobbed and I felt hurt by her words. Mahal ko 'to...