21

188 2 9
                                    

Micah's POV

Kakarating lang namin dito sa Pinas. Agad na pinatawag si Ricci na kinakailangan daw siya. Naawa naman ako wala man lang bang pahinga muna, pagod rin naman ang tao sa flight oh pwede naman na bukas. Ano ba talaga ka importante at hindi pa naman ata nagsisimula ang shooting nila ah. 

Dumiretso na muna kami sa Isabela dahil sabi ni Tita doon na muna kami at uuwi nalang ng 4 daw. Kaya nag okay na rin naman kami. Si Ricci naman ay sabing dito rin daw siya uuwi mamaya kaya goods. Si Kuya naman ay uuwi dumiretso na ng bahay, magiimpake pa raw dahil bukas na ang flight niya. 

Pagkarating namin sa Isabela sinabihan ako ni Tita na doon na daw ilagay kay Ricci ang mga gamit ko, at pinalagay niya na rin yung mga gamit ni Ricci doon.

||

Pagkatapos kong maglagay ng mga gamit ko.

Mahal

Love, I'm gonna sleep here sa bed mo ha. Ingat ka diyan. 

Text me when you're done.😊

I also changed his nickname on mine. Agad na rin naman akong natulog sa bed niya, nakakapagod rin naman kasi ang biyahe para bang naman isang araw ako nasa eroplano lang pero 4 hours lang naman ang byahe. 

||

Dumating ang hapon at wala pa ring message saakin si Ricci nakagising na ako lahat lahat pero wala pa. Medyo nag-aalala na ako roon o baka naman kinuha ang kanilang cellphone? Hindi naman siguro. 

May kumatok naman sa pintuan ni Ricci kaya agad ko namang pinagbuksan. Baka si Ricci na iyon.

Pero hindi pala. Si Riley lang, holding his bottle and drinking milk.

"Hi, Ate. How's your sleep?", tanong niya saakin na ngayon ay hawak ang cellphone at may nilalaro ata. Grabe naman 'tong batang 'to.

"Goods naman Riley. Si Sahia mo wala pa?", tanong ko sakanya tsaka siya binuhat para umupo sa dulo ng bed ni Ricci.

Agad naman siyang umiling. "Sahia's still not here.", lungkot niyang sabi pero naglalaro pa rin sa cellphone niya. I can feel you, Riley.

Agad naman akong tumango, at kinuha ang phone ko tsaka ko tinawagan si Ricci. Nagri-ring lamang ito, hanggang sa may sumagot.

"Hello?", kinakabahang bungad ko.

"Uy, Micah. Si Ricci kasi nasa loob pa, naka meeting pa rin. Maybe tomorrow we'll start the taping na kasi.", okay si Joric ito.

Agad naman akong bumuntong-hininga bago sinagot siya ulit.

 "Oh okay. Sorry to interrupt. Thank you talaga, Joric.", sabi ko naman sakanya.

"Sige, Mics. Binigay niya kasi phone niya saakin, dahil nagme-meeting. Sasabihin ko nalang sakanya na tumawag ka.", sabi niya kaya agad naman akong nag thank you ulit tsaka na binaba ang tawag.

Tumingin naman ako kay Riley na naglalaro pa rin sa cellphone, paubos niya na rin ata yung milk niya. 

"Seems like your Sahia can't go home, Riley.", sabi ko sakanya at agad siyang sumimangot. Nilagay niya ang phone niya sa tabi niya tsaka niya ako niyakap.

LIES | Ricci RiveroTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon