Micah's POV
Kakabalik lang namin dito nila Mama and Kuya Juan sa Pilipinas. We haven't seen Papa sa Greece, medyo sayang dahil siya naman roon ang pinunta namin pero hindi naman siya namin nakita. But it's quite good cause it's my dream destination place.
Naka-receive na rin ako kay Ricci ng mga ilang tawag pero Kuya Juan refuses to me na wag ko na raw sagutin. After that incident, sinabi ko na rin sakanila ni Mama. I don't want to hide kasi alam mo namang malalaman at malalaman rin naman nila. And it's better dahil napalabas ko naman lahat ng nararamdaman ko.
"Okay ka lang bunso? May masakit ba sa'yo?", tanong naman ni Kuya. Kakarating lang kasi namin dito sa bahay, and it was Saturday. By Monday balik klase na kami ulit. And yes, I'll just finish my studies here in the Philippines and after that I'll go directly to Greece. Susunod na ata ako kay Kuya Javi, and that's final. And maybe, it's for good.
"Yeah, I'm good Kuya. Wag mo na akong alalahanin. And by the way thank you, thank you for being there!", tsaka ko naman siya niyakap.
Monday na ngayon. And I heard malapit na ma release ang movie nila Ricci, end of the April naman na kasi. At sa May 6 iyon ipapalabas. Ba't ba si Ricci nanaman ang laman ng utak ko? Pwede ba Micah, mag move on kana. Sinaktan kana nga nasa utak mo pa rin yan.
"Mic, nuod tayo mamaya may training ata sila ni Kuya mo. Samahan moko please?", itong babaeng 'to namiss ko 'to.
"Ayaw ko.", simpleng sagot.
"Bakit? Nandun si River-", agad ko na tinakpan ang kaniyang baba.
"Can you not mention that man?"
"Bakit? Boyfriend mo yun ah. Nag-away ba kayo?", hay nako!
"Ewan ko sa'yo, Faith.", at aakmang aalis na sana ako ng hinila niya ako pabalik.
"Ano nga? May problema ba kayo? Unfair mo naman, Micah. Pinagsasabihan kita ng problema ko, tsaka ikaw hindi? Dali na sabihan mo na kasi ako.", pagpipilit nitong babaemg 'to.
"Fine fine."
At 'yon na nga kinuwento ko na lahat sakanya.
"Tanginang babaeng yan. Nanga-ahas ng boyfriend. Wala talagang magawa ang gaga. 'Di ba yan makatahimik lang? Parang timang amputa, anlandi.", sunod sunod na reaksiyon niya. "At si Rivero naman 'to. Alam naman niyang may girlfriend siya at makikipaglandian pa talaga siya doon sa parang isda?", agad naman ako roon natawa sa sinabi niyang isda.
"Shhh! Ang ingay mo, mamaya baka nasa likod natin 'yon. Natatawa ako sa pa isda mo, Faith. Hayaan mo na, diyan naman siya masaya eh kung mahal mo diba kailangan mo rin naman palayain para lang sakaniyang kasiyahan?"
Kasalukuyan nandito kami ni Faith sa Area 2, kumakain ng lunch.
"Mic, pwede ba tayong mag-usap? Please lang let me explain.", agad naman ako napatigil sa pag kain ng may kumalabit saakin.
"Hindi niya kailangan ng explinasyon mo, Ricci.", tanging sabi lang ni Faith.
"Love, please let me explain. Mali yong nakit-"
"Ano? Paulit-ulit nalang, Ricci? Tangina, paulit ulit nalang na pagsisinungaling mo saakin? Ano? Ano pang paliwanag, ano pang palusot ang isasabi mo sakin ha? Okay na yung mga nakita ko, Ricci. Sobra na eh, sobrang sobra na. Tanginang mga pangako yan, tanginang mga paliwanag yan. Walang silbi yan, Ricci kung uulit ulitin mo lang rin saakin. Naroon ako sa Greece para hanapin ang Tatay ko na hindi naman nagpakita saamin, tsaka yan ang ipapalit mo saakin? Sakit? Parang sinaksak na rin ako ng doble, hindi ko na nga nakita ang Tatay ko pero yun pa ang mga makikita ko galing mismo sa'yo.", hindi ko napigilang mapasigaw at mapahagulgol sa iyak na agad naman akong tinulungan ni Faith.
BINABASA MO ANG
LIES | Ricci Rivero
Fanfiction"Palagi ka nalang diyan sa pagsisinungaling mo, kahit ni minsan gusto ko lang naman malaman ang totoo pero diyan ka magaling, Ricci eh. Nakakaputangina naman oh, ba't ba kita minahal ng ganito?", she sobbed and I felt hurt by her words. Mahal ko 'to...