Kabanata 8 - Kakaiba

66 17 0
                                    

"I'm home!" Masayang bungad ko kay Mommy. Humalik ako sa pisngi ni nito at at tinanguan ko naman si Jon na nasa likod ngunit ang natanggap ko lang ay isang tingin.

"Hinatid ka ni Jerome?"

"Yes po. Nagpunta lang po kami dun sa favorite cafe ko. Si kuya po?" Tanong ko.

"May mahalagang meeting daw sa Spike, sa condo na ata siya uuwi," tumango lang ako sa sinabi ni mommy.

He's been very busy this past few days. Medyo malayo rin ang publication kaya't kumuha na ito ng malapit na lugar para doon mag stay lalo na't marami itong inaayos ngayon. Hindi ko rin naman matulungan si kuya sa gawain dahil hindi ko rin ito alam.

Pumunta na kami sa dining area. It's already arranged for dinner. "How's your first day of school?" Tanong ni mommy ng makaupo na kami.

"Just the usual introduce yourself day. By the way, Jon's my classmate."

Nagulat si mommy at inilipat ang tingin sa binata, "How was it, Jon?"

"It's fine, tita. Medyo nag aadjust pa po pero the people are nice, lalo na ang teachers," Jon simply answered. Maayos itong nakipagusap kay Mommy. Kung ano-ano na ang pinagusapan nila regarding to his past school.

Something came up to my mind kaya hindi ko na naiwasang sumingit sa kanila, "If I'm not mistaken regarding your introduction kanina, you're a feature writer?"

He gave me a tired look, "Yeah. I'm an editor of our school paper back then sa States."

"Nice, iho. Mukhang magkakasundo kayo ni Aurora dahil she is a feature writer as well," mom declared. She looked at me waiting for me to like the idea.

Wala akong nagawa kundi tumango. "You should try joining our club," I declared and it made him raise an eyebrow. I think I need to motivate him some more, "The Writer's Club. Pinagisipang mabuti ng school ang pangalan no?" I chuckled pero wala akong nakuhang reaksyon dito. I meant it for a joke but it's the truth as well. Ang mga clubs samin ay sobrang bland, The Singer's club, the Dancer's club etc.

"I'll try to join but my priority is to be in the basketball varsity team," he replied. Iniwas ko nalang ang tingin ko sakanya. I don't want to continue the topic connected to sports so I decided to open a new one.

"I'm sorry if you'll find it rude. Don't take my question as a bad thing, ha?" Pinangunahan ko na sila dahil I think my question might be misunderstood. "I'm just wondering why are you taking your dinner here tonight, is everything okay?" I asked.

Hindi naman sa ayaw ko sa kanila, sa katotohanan nga ay nasasanay na ako but I really feel bad whenever they're here dahil feeling ko ay may nangyaring masama lagi sa pamilya nila.

"Pauwi na ang mommy nila mula sa isang business meeting and okay naman ang lola nila," si mommy na ang sumagot sa aking tanong. It relieved the slight nervous feeling in me.

"Hay, buti naman po," I answered. Tumingin naman ako sa nakababatang Ruiz, "So, how about you Dave? How's your first day?"

"It's good, ate! I met new friends," he exclaimed. Compared to Jon ay mas mabilis akong napapaapit kay Dave dahil he's a nice and sweet kid.

"Good for you para you don't get stressed out in life."

"He's just in Grade 1, di naman siya gaanong stressed," Jon interrupted as he tried to prove something.

"Kahit na, siyempre limited parin naman ang kaya niyang i-take. Different levels, different hardships," I pointed out and we had a staring fight. Sasagot pa sana siya nang biglang may nag doorbell. Agad kong iniiwas ang aking tingin.

Unplanned Love - COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon