Kabanata 18 - Kasiyahan

24 1 0
                                    

"Congrats, Au."

Hindi ko alam kung pang-ilan na ba ito na bumati sa akin ngayon. Nag 1st ako sa Feature Writing as expected and I'm waiting to rank 1st as well sa next level ng Presscon. I really want to reach NSPC this time.

I don't know why I received so much greetings today eh lahat naman ng contestant from AH ay nakapasok sa next level. Well, hindi naman talaga basta basta ang The Writer's Club.

"Hi, Ate. Congrats po," sabi sa akin ng isang taga-ibang school at nag-abot pa ng chocolate. I was about to say thank you ngunit nawala ito agad. I was about to put it in my pocket when I touched something. There was a note in it.

"I can see you."

I can't believe this. Is this from daddy? I can feel my heart beating fast. He must be here! Agad akong tumakbo and searched for dad's presence but there was no signs of him. Ayaw niya ba talagang magpakita?

"Aurora," halos mapatalon ako nang makarinig ng isang boses.

"Kuya Jay naman," sabi ko at napahawak pa ako sa aking puso dahil sa pagkagulat. It was my bodyguard lang pala.

"Kuya ninyo po," sabi nito at inabot sa akin ang phone.

"H-hello?"

[Nasaan ka na bunso?]

"Kuya, we're still here sa contest area."

[Okay. Keep safe! Bigla ka raw nawawala sabi ni kuya Jay. Diretso na sa bahay at may final arrangements daw para sa birthday mo.]

"Yeah, got it."

Since the incident ay mas pinaigting nila mom ang aming security. I have a bodyguard all the time plus mayroon din kaming bantay sa bahay. Si kuya ay sa bahay na rin muna umuuwi.

Bumalik na muna ako sa room allocated for AH at nakita ko si Jon na naghihintay. Inikot ko naman ang tingin ko, looking for Jerome. He's been distant to me this past few days.

"Penge," sinubukang agawin saakin ni Jon ang hawak kong chocolate. Buti nalang at naitabi ko agad. He's becoming more annoying this past few days! Sinusubukan kong layuan na talaga siya but he's making his own ways para magpapansin.

"Ayoko! Galing 'to kay... Nevermind," I stopped when I realized that I almost blurted it.

"Kanino?" Nagtatakang tanong ni Jon at hindi parin tinatantanan ang chocolate.

"Wala nga," iwas ko at naglakad na papasok.

"Ba't ko nga ba itatanong pa eh obvious namang kay Jerome yan galing," bulong nito but it was loud enough for me to hear. He remained at the door.

"Jon!" Malakas na sigaw ni Pola. "Here oh! I have chocolates for you."

"I don't like sweets," seryosong sagot nito at hindi man lang siya tumingin kay Pola. Akala ko ba close na sila? Ang gulo talaga.

It was a tiring evening dahil marami pa kaming inaayos nila mommy. We also need to na mag-final call to confirm the attendance of the invited people, lalo na yung mga kasama sa 18 stuff.

"Mommy, sila Mama Fely po makakapunta?" I asked referring to my lola na nakatira sa Batangas.

"Yes anak, you'll finally see them again," masayang sabi nito and here am I, so much excited for it!

"Ikaw kuya, nabigyan mo ba si ate Joyce?" Tanong ko sa kapatid ko na panay cellphone lang. Tinaasan ko ito ng kilay.

"Joyce?" Nakakunot noong tanong ni Mommy.

"She's my Associate Editor," walang emosyong sabi ni Kuya. I pouted. Ayaw ata nito ng lovelife.

"Tss. Nakalabas na pala sa ospital si Mr. Raul, he will attend to the party," inis na sabi ni Kuya.

Unplanned Love - COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon