Another update para sa mga suki ko sa palengke ng wattyland...:)) salamat sa mga mababait na readers...Sa 2021 na ang next update ha!
Days had passed naging okay naman ang buhay buhay ng lahat lalo na sa pagitan nina Mary at Mikay. Oh yeah chatmate na po sila at bff na din sa FB, may instagramo din sila at magkaibigan pa sa coin master.
Minsan nahuhuli pa nila Justine at Nadine ang ate niya na nagtatago sa sulok habang nakikipag dotdotan sa cellphone tapos tatawa ng malakas. Hindi naman mukhang baliw ang ate nila. Nag eenjoy lang siya sa kung sinuman ang kausap niya sa chat.
Then one night at their dining table, they conrnered their sisteret. Nagtataka naman si Mary dahil sa mga kakaibang tingin ng mga kapatid niya.
"What was that?"mataray niyang tanong sa dalawa.
"Sino siya?"tanong ni Justine na naka crossed ng arms.
"Oo nga Te, kayo na ba? Kilan pa? Taga saan siya? Malaki ba ang bahay niya? May ipon na ba siya sa bangko? Binata ba siya?" sunod sunod na tanong ni Nadine na ikinagulat ni Mary.
"Teka nga muna.."sabay tayo ni Mary at kumukumpas ang mga kamay sa pag eesplika sa mga kapatid. "Bakit ganyan kayo maka react? Kayo ba pinakialaman ko sa-"
"Ako Te, muntikan mo pa ipakulong si J-"
"{Psstt, done na tayo diyan eh. Next chapter na tayo Nadine para matapos na itong storya kuris kuris natin."litanya nya. "Teka nga ulit...Ikaw Justine, nakialam ba ako sa lampungan niyo ni Xander di ba hindi. Kahit na minsan nahuhuli ko kayong nagkakamayan!?"
"Te!! Yuck!!"reaction naman ni Nadine.
"Sus, pa yuck yuck ka pa. Ngayon yuck pero sa susunod na bukas baka mag eenjoy ka na sa paghihimas ng itlog ni JR baka nga gawin mo pang kwet kwek yan eh kasi sarap na sarap ka na. Hindi mo pa ba nakita yung itlog niya at talong?."
"Ate!! Grabe siya.."ingos ni Nadine na sinamaan lang ng tingin ni Mary.
"Oh bakit? Tama naman ako diba? Akala niyo siguro porke nasa bahay ako wala akong alam sa mga pinagagawa niyo ha."
Tahimik lang si Justine. Ano pa nga ba ang laban niya sa mala laser na mata ng ate niya. Na kahit nasa ilalim na ng kumot ang kamay nila ni Xander eh nakikita pa pala ng kapatid niya. Wala siyang ma say kasi guilty siya.
"Eh kasi ate, kaya kami nagkakaganito dahil sa nakikita naming kakaiba sa kinikilos mo lately."si Justine na matatas na din managalog. "Like, yung mga bagay bagay na hindi mo naman normal na gawain dati eh ngayon ayan para kang ano na panay tingin sa cellphone mo.."
Nakapamewang na hinarap ni Mary ang mga kapatid niya.
"Well, malalaki na kayo at hindi niyo na kailangan ang guidance ko no. Tsaka, stress reliever ko yang nilalaro ko sa phone na coin master no."
"Coin master? Ano yun te?"si Nadine.
"Ah, di niyo alam mga ganun no? mga millinials nga kayo. Well para lang sa amin yang mga ganun. Puro seniors ang nandiyan eh."
"Hahahaha! She's building an empire so she can attack the other players. Hahahaha!"
Mary gave Justine a sharp glare. Sharp that it almost kill her. Joke..Oo kasi pinangunahan niya na naman ang ate niya sa pag eexplain.
"Ate ano ba kasi ang nangyayari sayo?"si Nadine ulit.
"Yeah, why keeping a secret from us? Aren't we related here?"
"Don't english me ha. Dumudugo na ang ulo ko sa inyo pati ba naman ilong ko paduguin mo pa Justine?"banat niya din sa kapatid. "At tsaka, anong iba? Natuto lang maglaro iba na? Bakit di kayo nagtaka na s Aling Bebeng diyan sa may kanto e sa idad niyang 80 years old nagtitiktok? Oh ako 80 na ba? Wala ba akong karapatan mag enjoy?"
BINABASA MO ANG
Exactly Where They'd Fall (COMPLETED )
Short StoryThey say, keep your friends close and your enemies closer. Bakit nga kaya? May magbabago ba sa awayan ng dalawa Mikay at Mary malayo o malapit man sila sa isat isa? ............... "Para siyang pimples!" gigil na wika ni Mikay sa kausap niyang numb...