Another update!
...............
That night, Mikay is full awake. She's just staring at the plain ceiling while caressing her cheek. There are times she'll close her eyes and tried to feel her warm and chubby cheek.(landi nito) para bang nararamdaman pa niya yung pagdampi ng labi ni Mister Gates sa kanyang pisngi.
"Hinalikan niya ako sa pisngi...yung lips niya...parang bulak, sobrang lambot niya at parang...parang ang fresh fresh ng kanyang hininga."usal sa sarili. "Mas malambot kaya yun kapag..."hindi niya masabi ng deritso pero iisa lang ang nasa isipan niya. Is Xander a good kisser? Yun!
Nagpabaling baling siya sa higaan, hindi makatulog, nag iimagine, umaasa. Hindi niya maintindihan kung anong gagawin niya. Then tumunog ang phone. From....
"Sino ito?"kunot noo ang talandi.
'Hi, matutulog ka na ba?'
"Hala sino ito? Uhm, rereplayan ko ba?"natataranta siyang ewan. Hindi niya naman kilala pero may kilig siyang nararamdaman. Ganun yata kapag ngayon lang magkaron ng taga hanga. Natatarantang kinikilig na ewan.
'helo, di pa naman. U?'
'hindi ako makatulog eh. Naiisip kita.'
Kinilig ang pempem ni Mikay este ang pilikmata ni Mikay. Kung kanina nakaupo, ngayon nakahiga na. Dilat na dilat ang mga mata. May kasama pang kagat ng labi.
'ganun. grbe naman. slip kna.'
Reply niya at ayun na naman siya, napapapikit na para bang kinikiliti sa singit niya. Imagine, hinampas ang unan ng walang kalaban laban.
'Sige, sleep na tayo.'
'uy, parang magkatbi lng. una kna.'
'well, i'm imagining you're next 2me.'
Ayyyeeee! yun ang sigaw ng pempem ni Mikay. Ang lantod!
'sige na nga, gudnyt. This s Xander.'
Nang mabasa niya ang message, tumirik ang mga mata niya. Talagang kinilig ito ng bongga. May payakap yakap pa sa unan na nalalaman. Kung kaya lang mambatok ng unan, nabatukan na si Mikay para matauhan.
Meanwhile
Sa Palpalin Residence
Dinner time
Masayang nagsalo salo ang tatlo sa kanilang masarap na hapunan. Kwentuhan to the max at tawanan. Matapos mag dinner, nagtulungan na silang magligpit but their conversations never ends.
"Nadine, nagpunta ka na ba sa bahay ni bakla?"si Mary. Naghuhugas ito ng pinagkainan.
"Opo Te, bale kukunin daw sa linggo."
"Anong meron?"butt in ni Justine while her focus is on her cellphone. Paminsan minsang tinitingnan ang magkapatid.
"Malapit na kasi ang prom ni Nadine eh yung kaibigan kong bakla merong napiling damit for her prom." si Mary ang sumagot. She dried up her hands using the hand towel and sat next to Justine. "And you how's your day?"sabay sulyap sa kapatid.
Nagrun sa umaga, namasyal sa neighborhood sa hapon. Hindi siya nasamahan ni Mary sa dami ng inaasikaso. Si Nadine naman busy sa school.
"I'm enjoying so far. Oh by the way Ate, ahmm I met a lovely woman. She's cute actually.."she said smiling like an idiot. Mary gave her a curious look. "She just live across the street."
Kung kanina, maganda ang mood niya ngayon para siyang sinapian na naman. ayaw niya lang ipahalata sa kapatid.
"Hmm okay. Do you know who?"maang maangan niyang tanong. Ngunit maliwanag pa sa bumbelya na iisang tao lang ang tinutukoy ni Justine.
BINABASA MO ANG
Exactly Where They'd Fall (COMPLETED )
Historia CortaThey say, keep your friends close and your enemies closer. Bakit nga kaya? May magbabago ba sa awayan ng dalawa Mikay at Mary malayo o malapit man sila sa isat isa? ............... "Para siyang pimples!" gigil na wika ni Mikay sa kausap niyang numb...