Ilang araw nang pabalik balik si Austin sa tahanan ng mga Palpalin para magmanman kung meron bang ibang tao na pumapasok sa kanilang tahanan lalo na mga kalalakihan maliban sa kanya at mga tauhan nito.
Nang mapatunayan niyang wala ngang lalaking pumapasok sa kanila, saka naman ito kakatok ng pintuan na wala man lang pasabi. Madalas na natetyempuhan niyang nasa bahay si Nadine kaya wala siyang choice kundi ang ipakitang mabait siya at maalaga. May time na pinagluluto niya si Mary at Nadine.
Unti unti na niyang nakukuha ang loob ni Nadine dahil minsan inaabutan niya ito ng pera kapag may kailangan silang bayaran. Ngising panalo si Austin kapag nauto niya si Nadine.
"Magiging isang pamilya na tayo soon so I'm here to help you paying your bills, okay my love?"sabay sulyap niya kay Mary na naging tahimik na ito simula nang sinaktan niya ang babae. Mary just nod and agad din na nagpaalam dahil masama ang pakiramdam. Dinala niya ito sa room kasama ni Nadine.
"Ate, huwag mo nang alalahanin ang mga bayaran natin. Buti nga tinulungan tayo ni Kuya."turan ng kapatid at nakatitig lang si Mary sa kanya ngunit hindi nagegets ni Nadine ang ibig sabihin ng kanyang mga titig. "Hays si ate lagi na namang nakatulala. Sabi ko nga andito na si Kuya Austin tutulungan niya tayo te."
"Tama si baby sister my love. And I planned to enrol Nadine in a prestigious school if gusto niya."wika ng lalaki na ikinagulat ni Nadine. Hindi siya agad nakapagsalita. "Did I surprised you with that goodnews?"
Tatango tango naman si Nadine saka lumapit sa ate niyang tahimik lang. "Teeeee!! Narinig mo yun!? Makapag aral na ako sa Ateneo!!!"tuwang tuwa na sabi niya sa kapatid ngunit isang pilit na ngiti ang sinagot kaya naman isang matalim na sulyap ang pinakawalan ni Austin para sa kanya.
Nagkataon na tinawag si Nadine ng isa nilang baker kaya nagmamadali itong bumaba ng hagdanan. Austin locked the door kaya nasolo niya na naman si Mary. Mabilis siyang tumabi sa dalaga at agad na dinakma ang mga suso nito. Makikita sa lalaki ang matinding pananabik niya sa dalaga.
"Hmmm kagigil ka! I've been waiting for us to have an alone time so I can touch you again."bulong niya habang nilalamas ang suso. Wala namang magawa si Mary kundi ang pumikit. Ni mag moan wala siyang nararamdaman.
Enjoy na enjoy naman si austin sa kanyang ginagawang paglamas sa malulusog na dibdib ni Mary ng marinig niya ang papalapit na yabag kaya inayos niya si Mary saka pumunta sa sulok na parang wala siyang ginawang mali.
Bumukas ang pintuan at bumungad si Nadine. Pumunta agad siya sa ate niya na nakasiksik ang mukha sa unan.
"Te, aalis muna ako ha."mabilis na napalingon si Mary at nakita ni Nadine na umiiyak ito. "Te? Okay ka lang ba talaga?"nag aalalang tanong ni Nadine. Napahigpit ang kapit ni Mary sa braso ng kapatid ngunit bigla siyang bumitaw ng lumapit na si Austin.
"I guess she's still having a bad headache."wika ng binata at pinakita ang malungkot niyang mukha at matinding pag alala sa dalaga. Sinuklay suklay pa niya ang buhok nito na para bang he's the most caring person in the planet. "Just relax my love."turan pa niya. Then he took some paper bills out of his pocket and handed it to Nadine. "Baby sis, can you buy pain reliever. Tell the pharmacist it's for the headache. Yung sobra, ibili mo ng makakain natin. And oh, buy fruits for my love."
Lalong nakuha ni Austin ang loob ni Nadine sa ilang araw niyang pagpabalik balik sa bahay nila Mary. Kaya nagmamadali itong umalis. Hindi niya binanggit sa ate niya na magkikita sila ni Justine sa SM Marikina.
............
Pagkagaling ni Justine ng airport agad na pinuntahan niya ang ama nito na nag check in sa isang mamahaling hotel sa Makati para kausapin and to convince him na wag nang ituloy ang engagement ng ate niya dahil sa kalagayan ni Austin na may sakit ito sa pag iisip. Ilalagay lamang nila sa panganib ang buhay nito.
BINABASA MO ANG
Exactly Where They'd Fall (COMPLETED )
Short StoryThey say, keep your friends close and your enemies closer. Bakit nga kaya? May magbabago ba sa awayan ng dalawa Mikay at Mary malayo o malapit man sila sa isat isa? ............... "Para siyang pimples!" gigil na wika ni Mikay sa kausap niyang numb...