Agad na humingi ng paumanhin si Mary para mag washroom. Sumunod naman sa kanya si Nadine na gulat na gulat sa sinabi din ng ama ng kanyang kapatid. Halos liparin ni Mary ang nasabing washroom kaya nung nakapsok na siya sa loob, dun na siya napaiyak ng sobra."Hayop siya! Uuwi lang pala siya dahil sa pansarili niyang interes hindi para makita yung panganay niya. Huhuhu. Ang buong akala ko kaya siya uuwi kasi namimiss niya na akong makasama man lang pero kahit kilan pala, never niya naman akong minahal."wika nito na panay ang iyak niya.
"Ate...Ate Mary..."mangiyak ngiyak na tawag ni Nadine sa ate niya na pumasok sa loob ng cubicle. Then nag message kay Justine about sa napag usapan at wala pang ilang minuto tumawag agad si Justine.
"Where's ate?"
"Nasa loob ng kubeta dito sa hotel umiiyak."
"Fuck that man! Wala na talaga siyang ginawang mabuti sa mga anak niya kundi gamitin ito para sa pansarili niyang benefits! Hayop siya! Kagigil!"
"Ate anong gagawin natin?"
"Let me talk to ate Nads."
Kinatok ni Nadine ang ate Mary niya na patuloy pa din sa pag iyak.
"Te, gusto ka daw makausap ni ate Jas."
"Okay."maikling sagot nito mula sa loob kaya inabot ni Nadine ang phone mula sa giwang sa pintuan. "He-hello?"sambit ni Mary. Then puro iyak na lamang ang maririnig mula sa loob ng cubicle.
"Ate bago ka gumawa ng mga hakbang na alam naman natin pareho na labag ito sa iyong kalooban meron lang sana akong kailangang i confirm mula sayo."
"Ano yun?"tanong ni Mary na humihikbi pa.
"Te labas muna ako ha kasi siksikan na dito."paalam ni Nadine. Hindi na sumagot si Mary dahil nasa kay Justine ang focus niya.
"Do you love ate Mikay?"diretsahang tanong ni Justine. Kinabahan naman si Mary sa tanong ng kapatid. She just closed her eyes and prayed that she can come up a better explanation that might convinced her sister to believe her.
"Just a friendly-"
"Ate I can see it the way you look at her. Babae ako and to tell you honestly...I like girls."
"Ha?"
"Yes. Im bisexual and I'm proud. That's the reason why dad is so mad at me when he found out I'm dating girls. That girl I told you before well, we kissed, we had sex and I like her..a lot. Yun lang, she likes other girl than me. So just be honest to yourself ate..tell me."
Napapalunok si Mary dahil hindi niya alam kung paano sabihin sa kapatid ang totoong damdamin niya kay Mikay.
"Hindi ko alam kung ano yung tawag dito. I don't like seeing her talking to anyone. I hate seeing her having fun with them or nakikitawa sa kanila kahit wala namang katawa tawa sa usapan nila. Gusto ko lagi ko siyang kasama...kasi..masayang masaya ako sa tuwing nakikita ko siyang nakatawa. Ang gaan gaan ng pakiramdam ko kapag kausap ko na siya. And i hate to say this but...I miss her everyday.."
Ilang segundo na natahimik si Justine.
"Still there?"si Mary.
"Well, ate, you must be so in love with her. Teka, kilan pa ba yan nagsimula? Kasi matagal ako diyan and halos everyday yata kayong may awayan."
"Kung maalala mo yung nagkaron ng bagyo dito."simula niya.
"Oh yeah na inumaga ka ng uwi..and then?"
"I...I was with her the whole night.."
"Oh sweet jesus! Really?!" gulat na reaction ni Justine. Habang tumatagal ang pag uusap nila naging kalmado na si Mary.
BINABASA MO ANG
Exactly Where They'd Fall (COMPLETED )
Short StoryThey say, keep your friends close and your enemies closer. Bakit nga kaya? May magbabago ba sa awayan ng dalawa Mikay at Mary malayo o malapit man sila sa isat isa? ............... "Para siyang pimples!" gigil na wika ni Mikay sa kausap niyang numb...