Zero's POV
He sighed after looking at his wrist watch. Mahigit isang oras na sa loob nang clinic pero di pa din lumalabas si Joey. He lean on the wall paharap sa pinto ng clinic at nagcross arm tsaka tumingin sa pinto.
"Oy bakla ang gwapo."
Dinig niyang sabi nang dalawang babae sa gilid niya.
"Swerte ng misis. Sana oil gwapo ang asawa."
Napabuntong hininga siya and just ignored it. Siya lang naman ang lalaki dito sa labas kung saan naghihintay ang ibang buntis dahil puno na ang loob.
When the door open ay agad siyang umayos nang tayo ng makitang lumabas si Joey. Namumula ang mga mata nito kaya napakunot noo siya.
"What happened?" He asked pero imbis na sagutin siya ay bigla itong umiyak na yumakap sa kanya. "Hey." He said at itutulak sana ito ng humigpit ang yakap nito sa kanya.
Tumingin siya sa paligid at napapoker face nalang ng lahat nang mga mata ay nakatingin sa kanila. Bumuntong hininga siya bago hinaplos ang likod nito.
"Anong nangyari?" Malumanay niyang tanong.
"B-buntis nga akong tunay." Mahina nitong sabi.
"Diba buntis ka naman talaga?" He said bago kumalas sa yakap nito. He felt awkward.
Ngumuso ito bago nagpahid nang luha. "Eh sa pregnancy test lang naman yun. Diba minsan nagkakamali yun, pero sabi ni doc buntis nga ako."
Napa iling siya bago ito tinitigan. "Uwi na tayo." He said bago tumalikod bigla pero agad siyang napatigil nang bigla nitong hawakan ang kamay niya.
He was about to pull out ng lumapit ito sa kanya at inihilig ang ulo sa may braso niya. "Thank you Zero." She said bago siya tiningnan at ngitian na ikinaiwas niya nang tingin.
"Tsk." All he could say at hihilahin na sana ang kamay nang higpitan nito ang kapit don. Kaya napabuntong hininga nalang siya at nagpatuloy sa paglalakad habang nakahawak naman ito sa kanya.
He open the door for her bago siya lumipat sa may driver seat. Nang makasakay ay siniguro muna niyang nakasuot ang seatbelt ni Joey bago niya isinuot ang sa kanya at nagsimulang mag drive.
"So what vitamins are we gonna buy for you?" He asked.
"Ito." Sabi nito sabay pakita ng reseta. "Pero tsaka na pag may pera na ako. May pang dalawang linggo naman na binigay si Doctora kaya ok na yun, at maghahanap na ako ng trabaho bukas." She said.
He looked at her bago umiling. "Ano namang trabaho? Sa natapos mo alam kung hindi naayun sa kalagayan mo ang magiging trabaho mo." He said.
Ngumiti ito bago sumagot. "Ok lang. Mag iingat naman ako eh. Isa pa kailangan ko nang pera para mapag ipunan ang panganganak ko at pangangailangan ng anak ko."
When the traffic light goes red he stop and look at Joey. She looks peaceful at di niya namalayan ang mapangiti.
"Oi mas gwapo ka pala pag nakangiti." Biglang sabi nito kaya napakurap siya bago umiwas nang tingin dito.
Alot of people specially woman tell him how handsome he is but why does he felt so affected when Joey said it?
Geez Ze that woman is pregnant!
----------####---------
Gabriel143