Kapitulo 13

489 22 32
                                    

IKALABINTATLONG KAPITULO

Napaawang ang labi ko at nagulat. He's singing while strumming his guitar!

"I knew from the moment you came. I've seen in your eyes the dawn of a day..." Malumanay niyang pagkanta.

"Where nothing will ever be the same. Feel my heart beating through my chest..." He turned the song into his own. It was slow, unlike the original beat of the song. My heart melted.

Kahit kagigising ko lang, pakiramdam ko anytime iiyak na ako. It's exactly 00:00 when he called.

"I'll get used to just saying "yes". Yes, I'll love you with all I am. Yes, tonight is where we begin..."

Nanatili akong nakatingin sa kanya. Napabangon ako sa kama ko at naupo. His voice was soothing my soul.

"I'll sing for you Happy birthday, baby... Happy birthday to you..." Patuloy ang pagtingin ko sa kanya at nagtugma ang tingin namin nang diretso siyang tumingin sa camera.

"Happy birthday, baby. Happy birthday to you..." He once again strummed his guitar and ended the song.

Ngumuso siya at lumapit sa camera ng phone niya. "Happy Birthday, Isobelle." Ani at ngumiti.

I smiled and kept my room's light off. "Thank you, baby." I said, to tease him but that really came from my heart. I tried so hard not to show him that I'm crying. "Sorry for waking you up."

Kaagad akong umiling. "No, it's okay. Salamat sa effort. Your voice was really good." Nakanguso kong saad.

He smirked and crinkled his nose. His right eyes disappeared. Pansin kong ginagawa niya lang 'yun kapag nahihiya siya.

"What's your plan later?"

I silently gulped to cover up for my shaky voice. "Aakyat sina Papa at Mama." I said, hoarsely. Tila ninerbyos siya doon.

"Sasabihin ko na nanliligaw ka lang, ah? Bawal pa, e." Sambit ko. Tumawa siya. "Tita kung alam niyo lang? 'Yang anak niyo po kumakandong-"

"Ssshhh!"

Mas lalong lumakas ang tawa niya roon at humiga sa kama with his stomach. Hawak niya ang phone niya. "So, paano bukas?"

"Actually kayo lang nina Queenie ang iiinvite ko sana." I planned Gray, Queenie, Nathaly and Peter. They were the most important people in my life here in Baguio right now.

"Your choice, B." I smiled and nodded.

"Ate!" Salubong sa akin ni Riley. He was wearing his headphones at tinanggal iyon nang niyakap ako. "Papa! Mama!" Salubong ko ulit. Nanlaki ang mata ko nang makita si Lola. "Lola!" Pag-iyak kong tawag at lumapit sa kanya.

"Hay naku, 'tong apo ko!" Ani at niyakap ako pabalik.

Mga bandang alas-syete ng umaga sila dumating dito sa apartment. Madami silang dalang gamit at 'yung driver namin ang nagtaas ng iba doon, tinulungan siya ni Papa. Mama fixed everything as soon as they arrived para diretso pasyal na raw kami.

I told them my plan. Apat lang ang dadalhin kong friends ko. "Manliligaw ko po 'yung isa." Halos mapapikit ako nang napatigil sila Lola, Mama at Papa pagkasabing-pagkasabi ko 'yon.

Riley covered his mouth and screamed at the top of his lungs.

"Manliligaw?" Seryosong tanong ni Papa. Tumango ako. "He's willing to wait, Papa."

"Hmm. Mabuti kung ganoon, Apo. Basta huwag munang nobyo, ha? Aral muna." Sambit ni Lola.

"Know your limitations, Belle." Pagtuloy ni Mama.

Bighani (Kafagway, #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon