Mature content. Read at your own risk.
IKADALAWAMPU'T SIYAM NA KAPITULO
"Wow!" I exclaimed when I saw the house.
It was located a little bit far from his Hotel. There were four rooms on the second floor. Sa may ground floor, naroon ang kitchen, sala, may common bathroom at may tatlong maid rooms.
It was a perfect house for a family of five. Hindi siya sobrang lawak na halos hindi na kayo magkikita-kita.
Ang ganda naman ng bahay mo, sir!" I exclaimed, teasing him. "Bahay natin." He corrected me, emphasizing the last word.
I rolled my eyes. "Bahay mo lang. Di pa naman tayo kasal." Sambit ko.
Nagtaka ako nang bigla siyang natahimik. Nalingon ko siya at nakitang nakangisi. "Bakit? Gusto mo na ikasal?" He teased.
He always twists my words to his advantage! I made a face at him at linibot pa ang bahay. The design was modern. Ang ganda ng theme ng buong bahay.
Wala pang nakatira dito maliban sa kanya that's why we cooked our own dinner. Gulat pa ako nang siya ang nagluto. Nagluto siya ng pinakbet at pork barbecue. He did not let me help him in any way at pinaupo lang ako sa sala.
I was watching a movie while he was cooking in the kitchen. Kalaunan ay tinawag na niya ako. "Belle, okay na!" He said.
I bit my lower lip and closed the TV. Kaagad akong nagtungo sa kitchen. I raised my eyebrow at him nang nakitang ang sarap ng itsura nito.
Nakangisi siya. Nakataas ang dalawang kamay sa ere at napangiti. Napatawa ako. May ginagaya siyang meme online!
"Let's eat!" I said, merrily, and sat down across him.
I have to say, ang sarap ng luto niya! But I did not voiced it out and rolled my eyes at him. "Edi wow."
"Mas magaling na ako magluto sa'yo kaya kapag tumira ka dito, hindi lang ikaw ang magluluto." I continued chewing to hide my smile. For the nth time, he never fails to make my heart melt with his words.
Is he even aware kung ano ang epekto ng mga iyon sa akin?!
After eating, hinatid na niya ako sa bahay. I'm going to visit him again tomorrow at may aasikasuhin daw siya sa bahay 'namin' kaya hindi siya makakalabas.
"Tita, doon po ako kay Gray matutulog mamayang gabi." Sambit ko kay Tita. Lumingon sila ni Lola sa akin.
"Umamin ka nga, Belle. Ikakasal na ba kayo?"
Halos mabilaukan ako sa pagkain ng pananghalian. Narinig kong nagpipigil ng tawa si Kuya Julius. Si Lola naman ay nakangisi.
Pinanlakihan ko ng mata si Tita. "Tita, hindi! I'm just... going to stay with him for the night. Babalik din naman po ako."
Tumikhim si Kuya. "Uh, about that Palma..." Nalingon ko si Kuya.
"Gray talked to me about this issue." Sambit. "Kung aayain ka ba niyang magpakasal, papayag ka?"
Kumunot ang noo ko kay Kuya. "Ano ba namang klaseng tanong 'yan, Kuya?" I said, avoiding the topic.
Well, of course, I'll marry Gray. Pwedeng ngayon na nga, e.
Kasi, why not?
We're both financially stable already. May Hotel siya. May Resort ako. We love each other. We already talked about our past. Ano pa ang hihindian?
I don't want to answer his questions dahil hindi pa naman tinatanong ni Gray- Oh, wait. He asked me last night, indirectly.
"Kasi, Palma," Ani Kuya. "Nagpapatayo ako ng bahay sa Dagupan." Sambit ni Kuya. Nanatili akong tahimik at pinakinggan siya.
BINABASA MO ANG
Bighani (Kafagway, #1)
RomantikKafagway Series #1: bighani (n.) charm; attraction; allurement