IKATATLUMPUNG KAPITULO
"O, Gray, ingatan mo 'tong Apo ko, ha?" Sambit ni Lola habang nakatingin kay Gray.
I was teary eyed while looking at them. My things are already inside the house. Halos lahat ng gamit ko ay nakalagay na sa bahay.
We decided to live together already. We planned the wedding a month from now dahil gustong gusto na raw niya. It's okay for me if it's a simple wedding pero hindi pumayag ang mga magulang niya. Bongga raw dapat.
"Ma, you're not coming?" Tanong ni Alejandra sa akin. Bumaba ako para mayakap siya.
Kuya Julius is already planning a house at ilang buwan pa iyon bago matapos pero mauuna akong aalis. I said Yes to Gray's offer two weeks ago. Ilang araw ko rin 'tong pinag-isipan.
Ako ang nagsuggest na magkasama na kami sa iisang bubong pero ako pa pala ang mahihirapang aalis. "Tita Palma will stay with Tito Gray na, baby." Sambit ni Tita Chen.
Ngumuso siya. "Why?"
"They're going to make another Apo!" Sambit ni Lola. "Ma!" Sita ni Tita kay Lola. Namula ako at natawa na lang din.
"Matagal pa naman kaming aalis dito sa San Juan, Belle. Ang lapit ng bahay niyo sa amin, o." Sambit ni Tita. I nodded and hugged them.
Lumabas na kami sa bahay at nagtungo sa sasakyan nila dahil aalis na. They helped me fix my things in our house dahil hindi naman namin kaya ni Gray na kaming dalawa lang. Ayaw ko namang ipaayos sa mga kasambahay.
"Ingat kayo." Sambit ko sa kanila. "Kuya." Tawag ko kay Kuya Julius. Tinignan ko lang siya at alam na niya ang kahulugan noon. Alagaan mo sila, please.
Tumango siya. "Oo, ako bahala!" Sambit.
"O, paano, aalis na kami?" I smiled and see their car out of Gray's garage. May mga katulong na rin na nahanap si Gray at iyong iba ay galing pa sa bahay nila sa Baguio.
Naramdaman ko ang kamay niya sa baywang ko. "You can still go home if you want..." Sambit.
Nalingon ko siya nang nakaawang ang bibig. "No. I'll stay with you." I said. "You're sad." Sambit sa akin. Ngumuso ako. "Ngayon lang 'to." Sambit ko. "Besides, you're here."
He chuckled and pulled me into a hug.
Napatingin ako sa phone ko nang tumunog ito. Bumungad ang pangalan ni Peter. Nataas ko ang kilay at nagtinginan kami ni Gray.
"Did you tell him?" We asked in unison. Natawa kami pareho. "Chismoso talaga 'to." Sambit ko at tinanggap ang tawag.
"O, bakit?" Bungad ko.
"Ano 'tong nalalaman-laman kong ikakasal na kayo ni Gray?! Wala man lang ba akong invitation?!" Nalayo ko ang phone ko sa tenga at linoudspeaker na lang.
"Pagkatapos ni Nathaly na hindi nag-invite, ikaw naman ngayon?!" He ranted. "Grabe kayo, parang di tayo magkakaibigan dito!"
Napatawa ako nang malakas nang narinig ang sinabi niya. "Wala pang invitation! Kanino mo nalaman?!"
"Kay Noelle!" Sambit. Napatingin ako kay Gray. "Kay Alios ko lang naman sinabi." He said and pursed his lips. I laughed.
"Ang chismoso niyo ni Noelle!" Sambit ko.
Tumawa si Peter. "Si Belle ba 'yan?" Rinig kong boses ng isang bata. Nagsalubong ang kilay ko. "Hoy, Peter! Balak mo naman na ata ma-FBI?!" Singhal ko.
"Hayop! Ako 'to, Belle!"
Natigil ako roon. "Ha?"
"Si Lila 'to! Ano ba 'yan!" Nagtatampo nitong saad at tumawa. "Ay," Sambit ko ang natawa. "Hi Lila!"
BINABASA MO ANG
Bighani (Kafagway, #1)
RomanceKafagway Series #1: bighani (n.) charm; attraction; allurement