IKADALAWAMPU'T PITONG KAPITULO
Maaga akong pumunta sa resort para na rin makita ang ilang mga touristang pumunta roon. Gaya ng laging gawi, si Kuya Edgar ang naghatid sa akin doon sa resort.
Dinala ko ngayon si Alejandra since she insisted to go with me. Hindi ko naman na natiis kaya umoo nalang ako.
The restaurant was busy, too, since it's lunchtime already. Kaya naman, sa may dalampasigan kami kumain ni Alejandra.
I was busy checking some digits while Alejandra was playing on the shore. She was building castles and picking seashells. Sinigurado kong kita ko pa rin siya kaya nanatili ako sa may gazebo.
Tinangay ng hangin ang buhok ko. Masyadong tahimik kapag sa office ako magtratrabaho kaya tiniis ko na lang ang hangin dito.
The air was soft at lasap na lasap mo ang bango ng karagatan.
My eyebrow pointed when I felt my phone vibrated. Tinignan ko at nagtaka nang nakita ang number ni Gray.
Palihim akong napangiti at binuksan iyon. We exchanged numbers the night before yesterday. Nagpaalam siya na pupunta raw sa Baguio dahil may inayos for his hotel. Malapit na rin daw matapos iyon.
His workers are working twenty hours para lang maihabol for next week dahil iyon ang plano ng opening nila. Nang una't huling dala naman niya sa amin ni Alejandra noon ay patapos na ang building. Napinturahan na rin noon ang ibang parte.
From: Aboo
Where are you?Isa pa 'yan. Hindi niya makuha kung bakit 'Aboo' ang pangalan niya sa contacts ko. Noon pa raw noong bata pa kami ay nagtataka na siya.
I was really shy when I explained to him.
"Dust is colored gray, diba? Tinagalog ko lang, Abo. Double 'o' kasi you're my boo." He rolled his eyes at that while trying to hide a smile. Kaagad kong hinampas ang braso niya.
"Feeling ko kaya 'nun ang witty witty ko!" Pagtatampo kong saad. He just chuckled at me.
To: Aboo
Resort. Why?Kumunot ang noo ko nang hindi naman na siya nagreply. I continued double-checking the digits when I heard Alejandra's high pitched screams.
Nanlaki ang mata ko nang makita si Kuya Julius. "Kuya!" Pasigaw kong tawag at pinatungan ng mabigat na bagay ang mga papeles bago tumakbo papunta sa kanila.
"Hindi ka man lang nagsabi?! Kailan ka bumalik?!" I asked. Tumawa siya. "Kanina lang."
My eyes widened. "Ni hindi ka nagpahinga? Lakas mo naman at walang hang-over!"
"I rested in Manila bago ulit ako nagtravel dito." Sabi at binuhat si Alejandra. "I missed my baby." Ani at hinalikan ang pisngi ni Alejandra.
Napatingin ako sa babaeng nasa likod niya. "Oh, by the way, Palma. This is Mika, my girlfriend." Sambit. My jaw dropped.
What?
Nanatili ang tingin ko kuya Kuya. He gave me an apologetic smile, urging me to greet his 'girlfriend'. I almost rolled my eyes.
Alam niya kung gaano kami kaclose ni Ate Cheska!
Nag-ipon ako ng hangin sa baga ko at mabigat na nilabas iyon. I looked at the girl, from head to toe. "I'm Belle. Nice to meet you." I said and smiled.
I was never really good at faking my emotions. Kung nakita man niya na peke ang ngiting binigay ko, wala na akong magagawa.
Biglang umiyak si Alejandra dahil gustong bumaba kaya binitawan siya ni Kuya. I'm a bit... disappointed. Kuya and ate Cheska's parents weren't even okay. Ni hindi nila matanggap si Alejandra bilang apo nila tapos mag-uuwi siya ng girlfriend?
BINABASA MO ANG
Bighani (Kafagway, #1)
RomanceKafagway Series #1: bighani (n.) charm; attraction; allurement