LRG-16

927 24 0
                                    

Marie Rose

This is the day  that I waiting for. Natupad ko na ang pangarap ko. Ang sarap sa feeling pala ng ganito. Hindi ko mapigilan mapatili ng mahina.

"Oh iha ang saya saya mo ngayon ang aliwalas ng mukha mo iha mas lalo kang gumanda"
-Tita Elizabeth

"Tita maraming salamat po ah dahil kung hindi dahil sa kabutihan at pagmamalsakit mo sa akin, sa min ni Mica Tita hindi po namin matutupad at makakamit ang pangarap namin Tita"sabi ko at napayakap sa kanya naiiyak na rin ako

"Oh iha its my pleasure to help at saka naghirap rin kayo, dahil sa tiyaga ay nakamit niyo ang mga hangarin niyo sa buhay basta lagi niyong tandaan na lagi akong naka supporta sa inyo ah. Oh tama na ang iyak sige ka baka pumangit ka niyan"
-Tita Elizabeth

"Si Tita naman eh panira ng drama"
-Mica

"Halika nga dito Mica payakap rin"lumapit naman si Mica at sumali sa yakapan

"Alam niyo bang kayo ang nagparamdam sakin kung paano maging ina ulit sa anak na babae. I have a princess noon pero binawi rin siya agad sakin ng panginoon 6 years old siya noong na car accident siya. Labis ang Luksa ko dahil nagiisa siya anak kong babae pero nawala siya ulit sakin. Mula noon naging mahina na ang loob ko sa lahat ng bagay but then you came ipinaramdam niyo ulit sakin na meron pang pagasa para maiparamdam ko ang pagmamahal ng isang ina sa anak na babae"
-Tita Elizabeth

"Maraming salamat talaga Tita tatanawin po namin po ito malaking utang na loob"
-Mica

Humiwalay kami sa yakap. Nakarinig kase kami ng yapak si Khaiben at Khai. Pero ni hindi ko siya tinaponan ng tingin.

"Tita kung may kailangan ka po ah sabihin mo agad ibibigay ko po lahat Tita"
-ako

"Ako rin po Tita "
-Mica

"Okay mga iha. So lets go mala-late na tayo"
-Tita Elizabeth

Sumakay kami sa iisang sasakyan. Ito na yong araw sobrang ang gaan sa dibdib na gra-graduate na nga ako. Ang saya mas masaya pa sa nanalo ng limpak limpak na salapi pero nakaramdam ulit ako ng kalungkotan dahil ang mga taong dahilan kung bakit ako lumaban ay hindi makakadalo sa pagsaksi nila sa akin papaakyat sa stage upang kunin ang medalya at diploma ko. Ang sakit isipin na hindi ang nanay at tatay ko ang kasama kung aakyat sa stage pero hindi bale na at least meron si Tita Elizabeth.

Kaya sobrang thankful ako kay God dahil nakilala ko si Tita siya ang naging instrumento na ibinigay ni God upang tulongan ako sa pagkamit ng pangarap ko. Handa akong gawin ang lahat ng ano mang hilingin ni Tita para kahit papano makabayad ako sa mga kabutihang ibinigay  at ipinaramdam niya sakin.

Naganap ang konting salo -salo sa garden ng bahay nila Tita Elizabeth at dahil graduate narin si Khai at Khaiben maraming dumalo, nakakahiya nga kaya nasa isang tabi lang ako, kami ni Mica.

Sana sila nanay at buong pamilya ko ang kasama ko ngayon sa pagdidiwang ngayon pero wala sila hindi sila nakapunta hindi sila gumawa ng paraan para makapunta dahil hindi nila talaga gustong pumonta.

May dumaan na waiter. Kumuha ako ng dala dala niyang baso na may laman pero di ko alam kung ano nga ba agad agad ko itong itinongga nakaramdam ako ng pait at init.

Ano ba kase ang nakuha ko bat bigla akong nakaramdam ng pagkahilo nako baka alak yon mabuti pa pumasok na lang ako sa kwarto ko at magpahinga nalang sasabihin ko nalang kay Tita na sumama ang pakiramdam ko kinabukasan.

Tatayo na sana ako ng makaramdam ako ng pagkahilo kaya napaupo ulit ako. Putik na alak yon.

"What's wrong Rose are you okay?"
-someone ask

Inangat ko ang tingin ko bat lumabo bat dalawang Khaiben ang nakikita ko? Kainis na ah

"Oh Khaiben your here"sabi ko at sinubokan ko ulit tumayo

Pero muntik na ulit akong matumba buti na lang at maagap akong nahawakan ni Khaiben

"Ihahatid na kita sa kwarto mo Rose"
-Khaiben said at hahawakan na niya nako

"Wag mo kung hawakan Khaiben"maagap kung sabi

"Pero hindi mo kayang tumayo ihahatid na lang kita Rose please lang lasing ka na"
-Khaiben

"Okay fine tutal hindi ko na rin naman talaga kaya"
-Ako

Wala akong choice dahil baka kapag nagmatigas pa ako at matumba ako mapapahiya lang ako pati na rin si Tita madadamay.

Hinatid nga niya ako sa kwarto ko. Pagdating ko roon bigla akong nahikayat  makahiga dahil kahit hawak ako ni Khaiben binalibag ko nalang ang sarili ko sa Kama ko tangay si Khaiben.

At hindi ko na alam ang Sumunod na nangyari pa. Wala na dedok na ako.

Itutuloy.....

Hope your enjoying guyss. Love's lot. Sa susunod nalang pong chapter yong nangyari saka nila. Okay gusto ko na talagang matulog. Good night everyone have a sweet dreams.

⚠DONT FORGET TO COMMENT,LIKE, VOTE AND SHARE TO YOUR FRIENDS THANK YOU GUYS⚠

Loving Mr. Corna (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon