LRG-04

1.2K 34 2
                                    

Marie Rose

Pagdating ko sa Hotel agad akung nagmukmuk sa loob ng kwarto namin ni Mica.

Wala lang naiiyak ako eh sa tuwing Naaalala ko ang nakaraan namin ni Khaiben.

Flashback ....

Hindi ko alam kung saan ako humugot ng lakas ng loob dahil niyaya ko si Mica na lumuwas papuntang Manila.

Hahanap kami doon ng taong makakatuloy samin sa pag-aaral namin at para magkapagtapos kami ng pag-aaral.

Natatakot ako para sakin,, samin ni Mica dahil first time naming pumunta sa Manila hindi namin alam ang pasikot-sikot sa Manila.

Dito nga samin eh halos ikulong na ako ng magulang ko. Oo ayaw nila ako lumabas ng bahay namin. Sa bahay namin at sa bahay ng mga kapatid kong may mga asawa na doon lang ako pwede pumunta.

Pag may pupuntahan kami nila Justine at Mica minsan ayaw nga nila akong payagan pero siyempre makulit ako ayun mapipilit ko rin sila.

Ayaw nila kaseng matulad ako sa ate ko. Si ate kase maagang nagasawa pagkatapos ng pag-aaral niya sa high school nagasawa na at bumoo na ng sarili niyang pamilya.

Grabe yung panghihinayang nila kay ate kase magaling at matalino ito pero sinayang niya ang lahat.

Minsan ramdam ko rin na parang ayaw sakin ng mga magulang ko. Yung tipong pag may problema ako yung pinag-bubuntungan nila.

Masakit siyempre dahil alam mong wala kang kasalanan pero ikaw ang sinisisi.

Lumuwas nga kami ni Mica sa Manila at doon humanap ng magandang kapalaran.

Pagkababa palang namin sa Manila makikita mo talaga na maasenso ang ekonomiya nila.

Pero mas malinis, mas maaliwalas at mas persco ang hangin parin sa probinsya.

"Nakakamiss sa probinsya noh Sis"
-Mica

"Oo nga eh"
-Ako

"Tara na"aya ni Mica at sumakay na kami sa Tacy.

At dahil nga sa tiyaga namin na makahanap ng scholarship iba ang nahanap namin kundi gulo.

"Sorry po Maam"paumanhin ko natabig ko kase siya kaya yung juice na hawak ko naibuhos saming dalawa.

"Sorry po talaga Maam sorry po"sabi ko habang siya ay tinitignan lang ako na para bang pinagaaralan niya ang buong pagkatao ko.

"No its okay iha"sabi nito habang nakangiti

"Mom what's happening here?"someone us

My God nasa Langit naba ako may nakikita kase akong anghel.
Ang GWAPO

Ay nako kumakati na yata ang perla ko.

"Sorry talaga Maam"sabi ko ulit habang nakayuko.

"Don't worry iha ikaw nga sana tanongin ko oh tignan mo yang damit mo basang-basa iha"
-Sabi ng Ginang

Loving Mr. Corna (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon