LRG-01

2K 46 0
                                    

Marie Rose

Kababa ko lang sa bus oo, nasa Manila na naman ako. Sa lugar na Puno ng pait sa buong buhay ko. Oo dito naganap ang lahat. Dito rin ako natutong maging matapang at maging malakas..

Hay nako iyun na nanam ang iniisip ko

I been in love with a guy who just treat me like a trash.

Yes a trash. Mahal na mahal ko yung tao pero ginago lang ako at pinaglaruan.

I love him that I'm willing to give him everything even my body and my whole soul.

"Hoy!! Halika na uyy ang ini-init eh"sabi ni Mica. Mica Anne is my best friend since then. She always with me and she know all about me,, about my story in love life.

"Oo na ang ingay mo tignan mo nga oh pinagtitinginan na tayo ng mga tao oh"iritang sabi ko

"Che!!!tara na..."sabi niya at kinaladkad na ako grabe to ha

"Ayy Sis since hindi pa ako masyadong marunong mag drive ikaw nalang bumili ng kotse mo at makikisabay nalang ako tutal pareho naman tayo ng paga-aplyan ng company diba?"sabi niya habang mgumingisi

"Oo mamaya bibili tayo meron pa naman akong pero sa credit card ko siguro kasya na yun"sabi ko naman

"Yes!!hindi na tayo maiinitan hahaha"tawang-tawa niyang sabi

"Ulol!"I just whisper

"Huy rinig ko yun ah"sabi niya ulit

"Ang ingay mo kahit kailan ano"sigaw ko sa kanya at hinampas siya ng mahina.

"Oo na mananahimik na po, sadista ka kahit kailan"bulong niya rin. Natawa tuloy ako sa kaulitan niya.

"Ah nga pala Sis tumingi-tingin na ako sa internet kung Anong company ang may bakante pa"kwento niya

"Oh may nakita kaba?"tanong ko

"Oo pero secretary lang eh yung isa"sabi niya

"Eh pano niyan di maghihiwalay tayo"sabi ko

"Oo eh ikaw nalang doon tas mag-hahanap nalang ako ng iba"
-Mica

"Ha?dapat ikaw ah kase ikaw ang nakakita doon eh"
-Ako

"Hindi ikaw nalang doon at saka madali lang naman makahanap ng trabaho dito at saka ang dami kaya ng company dito at saka makikisakay nalang ako sayo sa magiging bago mong kotse"
-Mica

"Oo na basta wag ka mag ta-tacy ah. Hintayin mo nalang ako pag medyo ma late ako ng uwi para sabay parin tayo"
-Ako

"Sige thank you best friend kaya love na love kita eh kase ang baiit mo"
-Mica

"Susss binula mo pa ako hindi dapat ako yung mag thank you kase dumating kayo sa buhay ko... Kayo ni Justine"sabi ko at yinakap siya

Gabrielle Justine Esquivel isa ko pang best friend pero naiwan sa probinsya
Isa pa yun eh ayaw sumama maiiwan daw yung Bebe niya hahah yes may jowa yung si Jay-ar.

Kami lang ni Mica Anne ang walang jowa nakakatawa mang sabihin pero yun ang totoo eh ilang taon  na ba kami ni Mica eh 21 na nohh...

Pero okay lang yun at least gusto kung makatulong muna sa mga magulang ko.

"Sis tulog na tayo inaantok na ako"
-Mica

"Oo tara na"aya ko rin sa kanya

"Mag-alarm tayo ng 5:00 para hindi tayo mahuli sa company papasukan natin at sana may extra pang posisyon secretary lang kase nakita ko doon pero kaya yun diba"
-Mica

"Sige tulog na tayo Sis"
-Ako

"Good Night Sis I love you sweet dreams... Panaginipan mo si KL ha!"sabi niya habang nanunukso yung tingin niya

Biglang sumama ang timpla ko

"Pwede ba wag mong ibibigkas ang pangalan na yan eh kung sabihin kong panaginipan mo rin si KB ha"inis na sabi ko

"Teka nga nasa Manila na naman tayo pano kung makita natin sila?"
-Mica

"Nako eh kalaki-laki ng Manila eh at saka malabo yun at pwede ba wag mo ng ipaalala ang mga taong nanakit sakin"inis na inis na sabi ko sa kanya

"Oo na sorry na Sis din  na mauulit promise"
-Mica

"Sige tulog ka na"
-Ako

"G Sis ikaw rin ah"
-Mica

Tango nalang ang isinagot ko kay Mica

Natakot ako sa sinabi niya pag nagkita kami panigroradong babalik ulit sakin ang mga sakit at muling bubukas ang sugat na naghilom na noon.

Pero isa lang ang alam ko hindi malabong nagkita nga kami.. At iyun ang ikinakatakot ko sa lahat.

Umihip Ang malamig na simoy ng hanging dahilan para yakapin ko Ang sarili ko.

Bukas pa pala Ang bintana Kaya sumisimoy pa Ang hanging.
Umapit ako sa bintana at tumanaw sa taas, maaliwalas Ang kalangitan at payapa Ito.

Sana ganun rin Ang buhay ko,payapa at sagana sa kagandahan dahil sa nag kikislapang bitwin.

Dahil mula pagkabata,dala ko at pasanpasan ko Ang dilim na kasing dilim rin Ng Gabi kapag walang bitwin.

I was just a no body then, but Khaiben and his family come.

Namumuhay ako sa simpleng pamumuhay noon pero dahil may pangarap ako, sumubok ako at sumugal kahit Hindi ko Alam Kung ano Ang mangyayari at walang kasiguradohan.

I'm worried Hindi para sakin kundi sa taong nagiisang magiging dahilan para muling mag krus Ang landas namin ni KL.

Loving Mr. Corna (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon