"Aki, ikaw na raw!"
"Wait lang! Iinom lang ako ng tubig." Pagkatapos kong uminom ay agad akong umakyat sa entablado.
Isang buwan na mula nang magsimula akong magtrabaho rito. Isa itong resto bar malapit sa apartment namin ng kapatid ko. Laking pasalamat ko nga noong nalaman kong naghahanap pa sila ng isa pang vocalist. Kailangan ko kasi ng extrang kita dahil magastos ang nakuhang programa ni Celestine.
"Ano? Okay ka na?" Tanong ni David sa akin habang inaayos ang kaniyang lukot na damit. Napakunot-noo ako sandali habang tinitingnan siyang pilit na idinidiretso ang kaniyang shirt. Saan ba 'to nagsusuot at bakit ganiyan ang itsura?
"Okay ka lang? Anong nangyari sa'yo? At bakit pawis na pawis ka?" Takhang tanong ko. Agad na napahalakhak si David at Yesh sa tanong ko na lalong ikinanuot ng noo ko. May nakakatawa ba sa sinabi ko?
"Okay na okay 'yan, Aki! Nakipag-usap lang 'yan sa babaeng galing sa audience kanina."
"Huh? Tapos? Anong connect no'n sa damit niya? Nakakalukot ba ng damit ang pakikipag-usap sa babae? Hindi naman 'di ba? Ewan ko sa inyo, hindi ko kayo maintindihan." Umiling ako at piniling mag-concentrate na lamang sa kakantahin ko.
Tumango ako sa kanila bilang hudyat nang pagsisimula. Huminga ako nang malalim bago nagsimulang humimig ng isang malumanay na kanta.
The best thing 'bout tonight's that we're not fighting
Could it be that we have been this way before?
I know you don't think that I am trying
I know you're wearing thin down to the core
But hold your breath...Ipinikit ko ang mga mata ko bago sinimulang kantahin ang koro ng isang kilalang kanta. I sang the emotions that the song wants to convey.
Because tonight will be the night
That I will fall for you over again
Don't make me change my mind
Or I won't live to see another day
I swear it's true
Because a girl like you is impossible to find
You're impossible to findNakaramdam ako ng pamilyar na titig mula sa isang malayong lamesa. I shuddered at the thought that she's someone from my past, kaya agad akong dumilat at tumingin sa pinanggagalingan nito. Nagulat ako nang makita ang isang hindi pamilyar na lalaki. Nakapangalumbaba ito sa kaniyang lamesang inuukupahan at may isang matipid na ngiti. Kinabahan ako kaya pilit kong iniwas ang aking paningin para ipagpatuloy ang pagkanta.
So breathe in so deep
Breathe me in, I'm yours to keep
And hold on to your words cause talk is cheap
And remember me tonight when you're asleepSa pag-iwas ko ng tingin ay napansin ko ang isang nakahalukipkip na lalaki hindi kalayuan. Dumoble ang kaba ko nang magkatitigan kami. Umiling ito saglit bago tumalikod at lumakad palabas ng resto bar.
Because tonight will be the night
That I will fall for you over again
Don't make me change my mind
Or I won't live to see another day
I swear it's true
Because a girl like you is impossible to findTonight will be the night
That I will fall for you over again
Don't make me change my mind
Or I won't live to see another day
I swear it's true
Because a girl like you is impossible to find
You're impossible to findSaglit kong pinasadahan ng tingin ang lalaking nakapangalumbaba sa kaniyang mesa bago ngumiti sa mga nagpapalakpakang manonood.
Hindi man komportable sa atensyong ibinibigay ng trabahong ito, kailangan ko itong tiisin dahil nangangailangan ako.