"Oh wow!" Napatigil ako sa paglalakad nang marinig ko ang pamilyar na boses ng isang babae. Nanigas ako at hindi makagalaw sa aking kinatatayuan kahit gustong-gusto ko nang tumakbo.
"Look who's here. It's Clementine Meraki, the freak." Nararamdaman ko ang mga yabag at hagikgikang papalapit sa akin.
"P-please, l-leave me alone.. Please don't hurt me." Halos pabulong kong sambit.
"You're such a loser, Aki. Hindi na ako nagtatakha kung bakit maaga kang iniwan ng mommy mo at itinakwil ng daddy mo." Napahawak ako sa dingding dahil ramdam ko ang panginginig at panghihina ng aking mga tuhod.
"P-please don't hurt me... Please.. L-let me live in peace."
"I'm shocked that you're still alive though. Should I inform Geraldine that I've found you?" Narinig ko ang ilan pang panunuya mula sa ilang kababaihan sa aking likuran.
"No! Please! I'm b-begging you, Yazene. Don't tell Geraldine.. d-don't tell her. Oh my gosh! No! Please, no! Parang awa mo na..." Sinapo ko ang aking ulo sapagkat nandidilim na ang aking paningin at umiingay na ang paligid.
"Whatever, freak." Narinig ko ang papalayong halakhakan nila na humalo sa mga boses na aking pilit na nilalabanan. Napasapo ako sa aking dibdib nang maramdaman ang paninikip nito.
A-anak, alagaan mo ang kapatid mo. Ikaw na ang bahala sa kaniya.
Tumakbo kayo at magtago! Mahal na mahal ko kayo!
Ang tagal kitang hinanap, Aki. I missed you so much. Did you miss me?
Alam mo, ikaw? Nanggigigil ako sa'yo e! Alam mo 'yon? Bigla ka na lang umalis! Akala mo siguro matatakasan mo ako, no? Ayaw mo na bang makipaglaro sa akin?
Hindi mo ako matatakasan, Aki. Magkikita at magkikita ulit tayo. Saang lupalop ka man magtago, mahahanap kita. For now, I'll spare your life. Galingan mo sa pagtatago!
"What happened to you? Are you okay?" Bungad sa akin ng nag-aalalang si Ron.
"A-anong nangyari? Bakit ako nandito?"
"Natagalan ka sa pagbalik kanina kaya pinuntahan na kita. Then, I found you lying on the ground outside the girl's restroom, unconscious." Nag-aalala nitong sambit. "Can you tell me what happened earlier, A?" Ipinikit ko nang mariin ang aking mga mata nang maalala ang mga nangyari bago ako nawalan ng malay.
Nagsimula na namang mamuo ang takot sa aking dibdib. Ikinuyom ko ang aking mga kamay upang hatakin ang sarili sa pagkalunod na naman sa kadiliman.
"Aki? Are you okay?" I tried, but failed miserably to open my eyes. The terror of seeing Geraldine makes me tremble with so much fear.
Here, Aki, no one will harm you. Ron will guard you from harm. Geraldine isn't here. It's okay. Calm down.
"Hey! Are you fine? Do I need to bring you to the hospital? May masakit ba sa'yo?" Nanatili akong tahimik hanggang sa tuluyan nang kumalma ang aking sistema.
"W-water, please?" Agad na iniabot sa akin ni Ron ang baso ng tubig na nakalagay sa mesa katabi ng higaan.
"Are you now okay? C'mon, Aki, answer me." Hinawakan niya ang aking mukha at iniharap sa kaniya. He looked directly in my eyes, but immediately looked away like he's pained about something.
"I'm okay." Mahina kong sagot. Saglit niya akong binalingan bago siya tumayo sa aking harapan.
"Are you sure?" Tumango ako sa kaniya bilang pagsagot.