.
Third person pov
2020 Philippines
"A Best-selling Writer Mr Aldren y De castro known for his works Midnight and The youth is coming back to his country Philipines to Prepare for his another book project?"
--napangiti ang di kilalang lalaki sa kaniyang nabasa sa internet ,tumayo siya sa pag kakaupo sa coffee shop at sinuot ang hood niya , nag lakad siya palabas habang hindi parin nawawala sa kaniyang mukha ang labis na kasiyahan , napatigil siya ng mapadaan sa tindahan ng tv at pinanood ang balita na nakapalabas doon.
Si aldren y de castro parin ang nasa balita .
"Babalik ka na pala"
Bulong niya sa sarili , tumawag siya ng taxi at sumakay doon , pag karating sa kaniyang destinasyon agad itong bumaba at pumasok sa isang bahay na napapalibutan ng kalat na animoy ilang taon na nagdaan na walang tumira doon ,sira ang pintuan at baklas baklas lahat ng pintura't dingding
Sa isang kwarto siya pumasok,
at sa pag bukas niya ng ilaw tinangal niya ang kurtina sa pader , napangiti muli siya at dumampot ng isang dart .At ibinato niya yun sa isang malaking litrato sa pader
" Gustong gusto na kita makita"
Bulong niya sa sarili ,ang lahat ng litrato sa pader ay ang mga article tungkol kay aldren at iilang litrato na patagong kinuhanan. Kinuha niya ang isang baril at itinutok ito sa litrato sa pader.
" Ang baril na ginawa mo ang siya ring papatay sa iyo "
------------------------------------
"MR Aldren , nagaantay na po si mr deter sa labas ng airport "
I nod , habang papalabas ng eroplano , people keep staring at me kaya mas dinalian ko ang pag lalakad
" Mr aldren, we are the security to escort you"
"Okay lets go"
Naririnig ko na ang malakas na sigawan sa labas ng airport kaya mas binilisan pa naman ang pag lalakad pag labas namin sa exit way agad agad may mga lumapit na tao sa akin .
"Aldrennnnnn!!!"
" Waaaahhhhh"
"ALDREENNNN PA AUTOGRAPH!!"
"ALDREN..ALDREN..ALDRENNNNN"
"KYAAAAAHHHHHHHHHHHH"Buti nalang may suot ako na earplug so kahit sobrang ingay hindi ko sila masyado naririnig hinayaan ko lang kahit na
Sa sobrang sikip nagigitgit na nila ako, ngumiti lang ako at kinawayan sila.
Bigla akong nilapitan at binilugan ng mga security .Pero kahit sa ganun eh hindi ko winala sa mukha ko ang ngiti ko .
Nakita ko naman sa di kalayuan si deter ng makalabas na kami sa airport sumalubong sa amin yung sasakyan ko at agad naman akong punasok dun sa huling pag kakataon binuksan ko ang bintana at kinawayan sila ..
"Woah, sobrang lakas nila"
Sabi ni mr ahn na nasa tabi ng driver i stretch my arm and neck .
" Ayos ka lang ba aldren?"
Napatigil ako sa ginagawa ko at sinamaan ng tingin si deter satabi ko ngumiti ako sa kaniya at
Napatango ."Akala ko ba magiging tahimik ang pagdating ko?"
Inis na sabi ko , at sinamaan lang siya ng tingin , binuksan ko kaagad ang laptop ko inayos ko ang salamin ko at agad nag simulang mag type ng ilang drafts .
" Ehh, mayroon kasing isa talagang tao na nakakaalam ng galaw mo feeling ko nga kahit anong tahimik natin lumalabas parin , "
" Bakit hindi mo nalang kasi sabihin na kahit anong tago mo nasasabi at nasasabi mo parin sa iba ,hindi ba ??"
BINABASA MO ANG
EL OCASO (Dapithapon)
Ficción históricaA famous novelist Aldren De castro is a best selling writer in a present time he attends a book signing event where he comes across an old pocket watch a spanish watch from 1800s . Then he learned that the watch is from Philippines , and owned by an...