2 days ago before the incident.
Nakatingin lang ako sa malayo at tinatanaw ang malawak na Dagat sa likod ng Mall of asia.
Sa tingin ko masyado akong naging harsh kay mr garcia but i cant help it.
Masyado siyang naging naging kampante sa gawa niya. Hindi niya na naisip pa na maging doble ingat dahil sa lahat ng profession siguradong may kompetensya,Paulit-ulit ko sa kanila sinasabi na. Mayroong mga taong tahimik lang nagmamasid, at tinitingala ka sa taas. para kapag mag pag kakataon ay agad ka nilang hihilahin pababa.
Binuksan ko uli ang isang can beer at agad ininom yun, pumunta ako dito para makapag isip hindi para isipin pa uli ang problema.
Huminga ako ng malalim at tumingin uli sa malayo,
Ang tunog ng alon sa dagat ay sobeang naka relax, hindi man ganun kaganda ang lugar at view na ito kung ihahalintulad mo sa mga bansang napuntahan ko na. Pero wala parin makaktalo dito dahil ito Nasa sarili mo kang bansa.
Uminom pa uli ako at pinagmasdan ang alon.
Nang bigla kong malala ang babaeng ilang linggo na paulit ulit na nagpapakita sa panaginip ko.
Nakikita ko siya na para bang totoong nasa harapan ko siya ,nakkausap, nakakatawanan, nahahawakan at kasama sa lahat ng oras pero pagkagising ko rin kina-umagahan ay agad ko rin naman nakakalimutan ang itsura niya.
Bigla akong napalingon sa sketch pad na nasa tabi ko at binuklat iyon.
Andoon ang babaeng kulot at sobrang pagkaitim ng buhok at pagiging pino nito sa pagkilos, hindi ko rin kinalimutan lagyan ang kanyang suot na paineta ng isang puting rosas.
Pero hindinko parin malala ang mukha niya. Kaya nanatilibg blanko ang drawing ko na walang mukha.
Minsan narin akong nagpatingin sa doctor at kinonsulta ang mga panaginip at nakikita ko na para bang totong totoo talaga.
Pero ang sagot sa akin , isa lang iyon paglalaro ng isip ko. Ang malawak kong inahinasyon ang nagbibigay sa akin ng mga eksena sa aking panaginip. And tell me its just my mind playing tricks so that i wouldnt stress my self more.
And i admit it im working for a new book so maybe its just my mind helping me to overcome things.
Napatingin uli ako sa drawing na ginuhit ko.
Kung dumating man ang gabi na makikita ko uli siya sa panaginip ko *if , i will make sure, na kakabisaduhin ko ang bawat angulo nang mukha niya.
I know its sounds crazy but everytime i saw her. in my dreams i feel so calm and at peace.
I feel safe and secured.Napapikit ako ng biglang lumakas ang hangin at napatakip ako ng mukha.
Pero bigla sumagi sa isip ko ang hawak kong sketch pad kaya napadilat agad ako at nakita kong nilipad ang sketch pad at nalaglag sa may batuhan.
BINABASA MO ANG
EL OCASO (Dapithapon)
Historical FictionA famous novelist Aldren De castro is a best selling writer in a present time he attends a book signing event where he comes across an old pocket watch a spanish watch from 1800s . Then he learned that the watch is from Philippines , and owned by an...