kabanata 8 PUNI *leaf art*

1 0 0
                                    

"Mr aldren, mamaya po ay aatend kayo ng interview for your new novel!"

Masayang masayang sabi sa akin ni mr ahn, di siya makapaniwala sa nakikita niya na reads and comments online, tahimik lang akong nakatingin sa kaniya.

" And this episode, my God mr aldren did you really write it? Nakakapanibago at parang kakaiba sa genre na gawa mo pero , hindi mo maikakaakila na sobrang ganda talaga"

Napatahimik ako at napaiwas ng tingin, sa sobrang ganda nga ng episode na iyon kahit sa sarili ko nag dududa ako.

" Do you think Mr Ahn? Hindi ko gawa iyan?"...

I coldly asked,

" What sir?"

"Nothing, mukha bang nakakapanibago ba?"

Pag iiba ko ng usapan namin, i sigh at wear my glasses....

"Sobra sobra sir First episode palang pero hindi na ako makapag hintay para sa susunod na chapters, parang kung matapos man ito isang upuan palang nang mambabasa matatapos niya na"

I smiled.

"Umm btw sir, the interview will start at 1:00 pm, i will just fix everything sir. Maiwan ko na po kayo dito"

Paalam ni mr ahn tumango lang ako at umalis na siya bago niya masara ang pinto agad naman pumasok si deter na pahinga naman ako ng malalim at umupo ng maayos.

* * *

Natapos ang interview ng mga past 3 pm na nag ikot pa kami ni mr ahn sa baba ng studio at sinabi ko sa kaniya na iwan niya nalang ako doon sa may library. May dadaanan pa daw ka si siya kaya napag desisyonan ko na mag basa muna.

"Diba siya yung author na si Aldren de castro?"
"Oo tama ka, ang gwapo niya noh"
"Hoy huwag kang maingay ba ka marinig tayo"
"Ah! Basta gwapo siya"

Napangiti nalang ako sa may di kalayuang mga babaeng nah bubulungan agad naman silang nag sigawan ng mapansin nilang nginitian ko sila, kaya tuloy nasigawan sila ng librarian.

Inayos ko nalang uli ang salamin ko at hinayaan nalang sila doon, napansin ko din na ilan sa mga tao sa lobrary ay patago akong kinukuhanan ng litrato, sanay naman na ako na bawat galaw ko rh may nakatingin at nag mamasid.

Hindi ko nalang sila pinansin at ginawa nalang kung ano ba ang ipinunta ko dito.

Pumunta ako sa may H section kung saan madalas nakalagay ang history books, pinagpapatong ko ang tatlong libro sa kamay ko at ng may nakakuha pa ng atensyon kong isa pang libro.

Balak ko sanang kunin iyon ng bigla nalang may kumuha sa non at inabot sa akin.

Inagaw ko naman agad sa kaniya ang libro kung sa kamy niya agad naman siyang napatawa, napalakas pa ang ilang bulungan sa buong library kaya naging maingay na,

Ngayon lang siguro nila nakita na kasama ko siya.

"Diba siya yung Number 1 lawyer sa lawfirm ng decastro firm. Bakit sila magkasama ni mr aldren"
"Hindi mo ba alam, ang balita mag kapatid sila"
"Talaga?"
"Oo"

Rinig na rinig ko ang bulungan ng mga tao kaya napagpasyahan kong pumunta sa may malayong table para doon magbasa.

Pag kaupo ko agad naman umupo sa harap ko si basti.

" Gustong-gusto mo talagang pinag uusapan ka, Ano?"

Bulong ko sa kaniya habang nagbabasa, iinayos ko ang salamin ko at nag crossed arms.

EL OCASO (Dapithapon)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon