Chapter 23

74 5 15
                                    

Shareholder

"Here's the portfolio of the hired employees maam. Hindi ko pa sila tinatawagan about them being hired. Bali, I am waiting for your approval maam"

Tinanguan ko si Rai bago binasa ang mga portfolio na dala nya.

Patricia Yu
Fatima Lee
Robert Aguila
Christian Tiu
David Salvador

Magaganda ang kanilang credentials. Pu pwede sila sa mga malalaking company. I now wonder, bakit sa company ko na magsisimula pa lang sila nag apply?

"Mag miryenda muna kayo ni Rai, Dale"

"Thanks mom"

"Salamat po tita"

Tita ang tawag ni Rai kay mom dahil kilala namin sya personally. Rai is the youngest sibling of ate Bel.

"How's the office, Rai?"

"The office is almost done tito. By Tuesday ready na po. Bukas pa kasi madedeliver ang mga furnitures and appliances"

"That's good."

Magkaharap sina mom at dad sa may table na nasa garden at doon nag uusap. Sunday kasi ngayon at bonding day nila.

"Mm, they're good. I want a meeting with them. Maybe tomorrow or Tuesday then they can start working on Wednesday"

"Noted maam. Anything else?"

"That's all for now. Tatawagan na lang kita if may follow up ako"

"Okay maam. I'll take my leave now"

"Take care Rai. Thank you"

Nginitian ko na lang si Rai at tumango.

One week na akong nasa bahay lang. Sa one week na iyon ay doon ko lang na plano ang mga gusto kong gawin.

I planned on having on my own editing company. Since hindi pa naitatayo ang sarili kong building ay ookupahin ko muna ang 15th floor ng company namin, ang El Buena Real Estate.

Next week ko pa kasi makakausap ang engineer patungkol sa nais kong disenyo ng building ko.

"Mom, when will my condo be ready?"

"Its ready, Dale. Naideliver na doon ang mga gamit na kailangan mo. Naiayos na doon nila Bel at Ysay."

"Thanks mom. I might move in tonight"

"Hay nako! Pwede naman kasing dito ka na lang anak. Why move in a condo?"

"Mom, napag usapan na po natin ito"

"Dahlia, hayaan mo na ang anak mo"

"Fine. Make sure you're here on Fridays to Sundays"

Tinanguan ko lang si mom at nagpaalam na ako na mag aayos na ng mga dadalhin kong gamit.

Kaunti lang naman ang dadalhin kong gamit. Mostly ay gamit ko lang para sa trabaho. Binilhan kasi ako ni mom ng mga damit na inilagay na sa condo ko pati na ang ibang gamit na madalas kong gamitin.

*knock*knock*

"Maam Dale, tumawag po ang guard sa gate ng subdivision. May naghahanap daw po sa inyo"

"Sino daw?"

"Hindi po nasabi kung sino e"

"Sige ate Bel. Salamat"

Proofreader's Love (Leviste Series 1)Where stories live. Discover now